‘สหรัฐ’ ระดมทรายกว่า 2 แสนตันถม ‘ชายหาดฟลอริดา’ ทรุดรุนแรง

‘สหรัฐ’ ระดมทรายกว่า 2 แสนตันถม ‘ชายหาดฟลอริดา’ ทรุดรุนแรง

กองทัพสหรัฐ เร่งระดมรถบรรทุกขนทรายกว่า 2 แสนตัน ถมลงบนชายหาดฟลอริดา แก้ปัญหาแผ่นดินทรุดจากน้ำทะเลกัดเซาะรุนแรง ผลพวงจากภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

มีรายงานว่า กองบัญชาการทหารช่างของกองทัพบกสหรัฐ ได้เริ่มปฎิบัติการนำรถบรรทุกหลายสิบคันลำเลียงทรายจำนวน 233,000 ลูกบาศก์เมตร ที่มีมูลค่า 16 ล้านดอลลาร์ เพื่อดำเนินการถมลงในพื้นที่ชายหาดฟลอริดาที่ถูกกัดเซาะ โดยภาระกิจจะดำเนินไปจนถึงเดือน มิ.ย. 2563 

นายสตีเฟน เลเธอร์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านหาดทรายและสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยฟลอริดา เปิดเผยสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ขณะนี้สหรัฐประสบปัญหาแผ่นดินทรุด โดยเฉพาะบริเวณชายหาดฟลอริดาเกิดปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะอย่างรุนแรง ส่งผลให้พื้นที่บริเวณชายหาดคับแคบลงผิดรูปร่างไปจากเดิม 

"เหตุการณ์น้ำทะเลกัดเซาะชายหาดอย่างรุนแรง ได้คุกคามชีวิตความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่และกระทบต่อการท่องเที่ยว เพราะเดิมชายหาดแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของประชาชน สิ่งสำคัญไปกว่านั้น อาคารต่าง ๆ ที่อยู่ริมหาดสมควรจะได้รับการดูแลและคุ้มครองจากการกัดเซาะของชายหาด" เลเธอร์แมน กล่าวย้ำ

157932785632

 เลเธอร์แมน กล่าวอีกว่า ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เป็นสาเหตุที่ทำให้ชายหาดถูกกัดเซาะเร็วมากยิ่งขึ้น 

อย่างไรก็ตาม พายุบริเวณชายหาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งพายุเฮอร์ริเคน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการกัดเซาะทำให้ชายหาดได้รับความเสียหาย ตั้งแต่เมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา