กปน.ชี้คุณภาพน้ำประปาเข้าสู่ภาวะปกติ แนะประชาชนสำรองไว้กิน

กปน.ชี้คุณภาพน้ำประปาเข้าสู่ภาวะปกติ แนะประชาชนสำรองไว้กิน

17-19 มกราคมนี้ คุณภาพน้ำประปาเข้าสู่ภาวะปกติ กปน.แนะประชาชนสำรองน้ำประปาไว้ดื่มกินช่วงสุดสัปดาห์ และใช้น้ำประปารดต้นไม้ แทนน้ำจากคูคลองสาธารณะที่มีความเค็มสูง

นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ตั้งแต่วันที่ 17-19 มกราคม 2563 น้ำประปาในพื้นที่ให้บริการในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ มีค่าคลอไรด์อยู่ในเกณฑ์แนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) คือไม่เกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตร

ซึ่ง WHO กำหนดไว้ว่า หากค่าคลอไรด์เกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตร หรือความนำไฟฟ้า ประมาณ 1,200 หน่วย จะส่งผลต่อรสชาติเปลี่ยนไปเป็นรสชาติกร่อย ไม่น่าดื่ม ในบางช่วงเวลา แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพคนปกติ จึงขอให้ประชาชนสำรองน้ำประปาในช่วงวันดังกล่าวไว้สำหรับการบริโภค

โดยรองน้ำจากก๊อกที่ต่อจากท่อประปาโดยตรง (เพราะถังพักน้ำอาจจะมีน้ำประปาในวันที่ยังมีค่าคลอไรด์สูงหลงเหลืออยู่) ซึ่งประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำประปาประจำวันผ่านทุกช่องทางจาก กปน. ได้แก่ http://twqonline.mwa.co.th / แอปพลิเคชัน MWA onMobile / Facebook Twitter และ Line@ ภายใต้ชื่อเดียวกัน @MWAthailand

นอกจากนี้ สำหรับประชาชนที่ใช้น้ำจากคูคลองสาธารณะมารดต้นไม้ กปน.ขอแนะนำให้ใช้น้ำประปาแทน เนื่องจากในช่วงนี้ค่าความเค็มในคูคลองสาธารณะ ทั้งแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ มีการรุกล้ำของน้ำเค็ม จะส่งผลให้ค่าความเค็มของน้ำในคูคลองสาธารณะเกิน 2 กรัมต่อลิตร ซึ่งอาจทำให้เกิดผลกระทบกับต้นไม้บางชนิดได้

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทุกภาคส่วนร่วมกันประหยัดน้ำสู้ภัยแล้ง โดยร่วมกันปิดน้ำหรือลดการใช้น้ำเพียงวันละ 1 นาที จะช่วยสงวนน้ำต้นทุนประเทศได้ถึง 9 ลิตร หากประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ประมาณ 11 ล้านคน ร่วมใจกันลดการใช้น้ำโดยการปิดน้ำคนละ 1 นาที จะมีน้ำเพื่อใช้ในกิจการอื่นเพิ่มสูงถึง 99 ล้านลิตรต่อวัน หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์การใช้น้ำ ท่อประปาในบ้าน หากแตกรั่วซึม ควรรีบซ่อมแซมโดยเร็ว และเมื่อพบเห็นท่อประปาในพื้นที่สาธารณะแตกรั่ว โปรดติดต่อ MWA Call Center 1125 ตลอด 24 ชั่วโมง

157932125974

อย่างไรก็ตามสำหรับภาพรวมน้ำประปาวันที่ 18 มกราคม 2563 น้ำประปารสชาติปกติ แนะสำรองไว้บริโภค โดยมีค่าคลอไรด์ น้อยกว่า 250 มิลลิกรัม/ลิตร และค่าความนำไฟฟ้า น้อยกว่า 1,200 ไมโครซีเมนต์/เซนติเมตร ซึ่งไม่ส่งผลต่อการรับรู้รสชาติ และแนะนำประชาชนสำรองน้ำไว้บริโภค