จีนเผย พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา เพิ่ม 4 ราย

จีนเผย พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา เพิ่ม 4 ราย

จีนเผยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม4รายขณะศูนย์วิจัยในลอนดอนประเมินผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ในเมืองอู่ฮั่นน่าจะมีมากถึง 1,723 คน

หน่วยงานสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน แถลงวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่ทำให้เป็นโรคปอดอักเสบเพิ่ม4คน โดยทั้ง4คนถูกนำตัวเข้ารับการรักษาด้วยอาการปอดบวมเมื่อวันพฤหัสบดี(16ม.ค.)และอาการในขณะนี้ยังทรงตัว ซึ่งการออกแถลงการณ์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของหน่วยงานสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น

ขณะที่เอ็มอาร์ซี เซนเตอร์ ฟอร์ โกลบอล อินเฟคเชียส ดีซีส อนัลลิซิส ประจำอิมพีเรียล คอลเลจ ในกรุงลอนดอน ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ในเมืองอู่ฮั่นนับจนถึงวันที่ 12 ม.ค.น่าจะมีจำนวนมากถึง 1,723 คน ไม่ใช่จำนวน 41 คนตามที่ทางการจีนระบุ

ทางการจีนยืนยันเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ปีที่แล้วว่าเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีประชากรกว่า 11 ล้านคน ภายหลังมีการเก็บตัวอย่างไวรัสจากคนไข้นำไปวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ ในเวลาต่อมาจีนและองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ได้ระบุชื่อเรียกของไวรัสชนิดนี้ว่าคือ "ไวรัสโคโรนา"

ไวรัสโคโรนา มีทั้งหมด 6 สายพันธุ์ ที่เคยเกิดการระบาดในมนุษย์ สำหรับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดเป็นสายพันธุ์ที่ 7

คนไทยรู้จักไวรัสในตระกูลนี้มาแล้วจากโรค "ซาร์ส" หรือโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ซึ่งมีสาเหตุจากเชื้อไวรัสโคโรนาเช่นกัน พบการระบาดครั้งแรกปลายปี 2545 โดยเริ่มจากพื้นที่มณฑลกวางตุ้งของประเทศจีน ก่อนกระจายไปยังหลายประเทศ มีผู้เสียชีวิตจากโรคซาร์ส 774 คน จากจำนวนผู้ป่วย 8,098 คน