5 ประเทศ ร้องสืบสวนเหตุ 'อิหร่าน' ยิงเครื่องบินโดยสารตก

5 ประเทศ ร้องสืบสวนเหตุ 'อิหร่าน' ยิงเครื่องบินโดยสารตก

ยูเครน แคนาดา อัฟกานิสถาน สวีเดน และอังกฤษ ล้วนมีพลเมืองของตนเสียชีวิต ในเหตุการณ์กองทัพอิหร่านยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตก ร่วมเรียกร้องให้สืบสวนเหตุการณ์อย่างโปร่งใส และชดเชยเงินผู้เสียหาย

สำนักข่าววีโอเอ รายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของ 5 ประเทศดังกล่าว เดินทางเข้าร่วมประชุมที่กรุงลอนดอน และมีแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้มีการสืบสวนทางอาญาอย่างเปิดเผย โปร่งใสและเป็นอิสระ รวมทั้งจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต

ก่อนหน้านี้ อิหร่านออกมายอมรับว่ายิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตก โดยไม่ตั้งใจ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 176 คน เป็นชาวอิหร่าน 82 คน ชาวแคนาดา 63 คน ชาวยูเครน 11 คน สวีเดน 10 คน อัฟกานิสถาน 4 คน เยอรมัน 3 คน และอังกฤษ 3 คน

คำแถลงของทางการอิหร่านระบุว่า เป็นความผิดพลาดของมนุษย์ จนนำไปสู่การยิงเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินยูเครน ตกชานกรุงเตหะราน ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่อิหร่านยิงถล่มฐานทัพสองแห่งในอิรักที่ทหารอเมริกันประจำการอยู่

157931780092

ขณะที่เมื่อวันพุธ (15 ม.ค.) ทางการยูเครนได้ขอให้อิหร่านส่งกล่องดำของเครื่องบินโดยสารลำที่ตกไปให้แก่ยูเครนเพื่อทำการตรวจสอบและเก็บไว้เป็นหลักฐานสำคัญ

ด้านประธานาธิบดียูเครน โวโลดีเมียร์ เซเลนสเกีย กล่าวว่า ตนและประธานาธิบดีอิหร่าน ฮัสซาน รูฮานี ได้เห็นพ้องกันว่า ผู้เชี่ยวชาญของสองประเทศจะทำงานร่วมกันเพื่อปลดรหัสของกล่องดำดังกล่าว โดยอาจมีผู้เชี่ยวชาญของฝรั่งเศสเข้าร่วมในการตรวจสอบครั้งนี้ 

ที่ผ่านมา อิหร่านยืนกรานปฏิเสธรายงานที่ระบุว่า มีเครื่องบินโดยสารถูกยิงโดยจรวดตกใกล้กับกรุงเตหะราน ซึ่งเป็นช่วงของปฏิบัติการตอบโต้สหรัฐ ซึ่งภายหลังเหตุเครื่องบินตก สำนักการบินพลเรือนอิหร่าน ประกาศว่าจะไม่ส่งกล่องดำทั้ง 2 กล่องให้กับบริษัทโบอิงของสหรัฐเพื่อสอบสวนการตก