เทคโนฯ ยานยนต์ยุคใหม่ 'ฝากระโปรงใส-เครื่องเสียงไม่พึ่งลำโพง'

เทคโนฯ ยานยนต์ยุคใหม่ 'ฝากระโปรงใส-เครื่องเสียงไม่พึ่งลำโพง'

ส่องลูกเล่นเทคโนโลยีใหม่ๆ ในโลกยานยนต์ จะเป็นอย่างไร? กระโปรงฝาใส หรือสามารถใช้สมาร์ทโฟนควบคุมการจอดรถ เป็นจริงหรือไม่

เทคโนโลยีใหม่ๆ ในโลกยานยนต์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายอย่างก็น่าสนใจและคาดไม่ถึงทีเดียว เทคโนโลยีบางอย่าง มีเพื่อเพิ่มความปลอดภัย บางอย่างเพื่อความสะดวกสบาย และบางอย่างก็เป็นลูกเล่นที่เอาไว้ดึงดูดใจผู้บริโภค

ในงานนวัตกรรมและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปี 2020 (Consumer Electronics Show: CES) ที่ลาสเวกัสปีนี้มีเทคโนโลยีใหม่เข้าร่วมแสดงมากมาย ซึ่งคอลัมน์ “Tech Report” นำเสนอไปบ้างแล้ว แต่ว่ายังไม่หมดแค่นั้น

157931233049

อย่างเช่น คอนติเทนนทอล ซึ่งผู้พัฒนาเทคโนโลยีสําหรับยานยนต์ นำเสนอกระโปรงหน้ารถแบบใส (Transparenthood) ทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นพื้นถนนหรืออะไรก็แล้วแต่ที่อยู่ใต้กระโปรงหน้ารถได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่รู้ว่าพื้นที่ตางนั้นปกติ หรือไม่ปกติอย่างไร มีสิ่งกีดขวางอยู่หรือไม่ 

แน่นอนการเห็นได้ไม่ใช่มายากลหรือว่าใช้วัสดุพิเศษอะไรที่ทำให้มองทะลุผ่านได้ แต่ก็มาจากการนำระบบ Surround View เข้ามาใช้ ซึ่งระบบนี้ประกอบไปด้วยกล้องดาวเทียม 4 ตัว และชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ การทำงานนั้นอัลกอริทึมจะประมวลผลภาพที่ได้มาจากกล้องแล้วแสดงภาพด้านล่างรถในมุมมองรอบทิศทางให้แก่ผู้ขับขี่ได้อย่างชัดเจน 

คอนติเนนทอล บอกว่าเทคโนโลยีนี้ ทำให้บริษัทคว้ารางวัล CES 2020 Innovation Award ในหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ยานยนต์อัจฉริยะและการขนส่ง

นอจากการมองผ่านฝากระโปรงด้วยกล้องแล้ว คอนติเนนทอลยังร่วมมือกับ Car Connectivity Consortium (CCC) ซึ่งมีสมาชิกสำคัญ ๆ คือบีเอ็มดับเบิลยูและแอ๊ปเปิ้ล พัฒนาเทคโนโลยี Ultra-wide band (UWB) หรือระบบวิทยุทางไกลที่เข้าถึงยานพาหนะแบบไร้กุญแจ เพื่อช่วยให้การจอดรถมีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น โดยที่เจ้าของรถไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้รถตลอดเวลา

เทคโนโลยี UWB ยังสามารถเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ๆ เช่น การควบคุมการจอดยานยนต์ผ่านสมาร์ทโฟนอีกด้วย

157931237721

หรือว่าเทคโนโลยี จอแสดงผล 3 มิติ (3D Natural Centerstack) ซึ่งจะแสดงผ่านจอแสดงผลคอนโซลกลาง และมีฟังก์ชั่นระบบสัมผัสให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ด้วยเทคโนโลยี 3D Lightfield ทำให้ทุกคนในรถเพลิดเพลินกับเทคโนโลยีนี้ ที่สำคัญคือ ไม่ต้องใช้แว่นตาพิเศษหรือกล้องติดตามศีรษะ

ด้านเครื่องเสียงก็มีเช่นกัน คอนติเนนทอลนำเสนอ เทคโนโลยี Ac2ated Sound ซึ่งเป็นการพลิกโฉมวงการเครื่งเสียง โดยเอาลำโพงแบบเดิมออก และเปลี่ยนมาใช้ตัวกระตุ้น (Actuator) ที่สร้างเสียงจากการกระทบกับพื้นผิวแบบต่างๆ ภายในรถยนต์เพื่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือน และเปลี่ยนเป็นเสียงหลากหลายแบบ 

ทั้งนี้พื้นที่บางส่วนในรถจะถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นตัวสร้างเสียงสะท้อนที่มีความถี่แตกต่างต่างกัน เช่น ส่วนของโครงสร้างด้านหน้าสร้างความถี่สูง บานประตูสร้างความถี่ขนาดกลาง ขณะที่ส่วนประกอบขนาดใหญ่ เช่น หลังคา หรือชั้นวางของด้านหลังจะเป็นจุดที่สร้างความถี่ต่ำ เพื่อให้ได้เสียงแบบเสมือนจริงแบบ 3 มิติ

ข้อดีของนวัตกรรมนี้เมื่อเทียบกับรูปแบบดั้งเดิมคือ น้ำหนักของรถที่เบาลง เพราะไม่จำเป็นต้องติดตั้งลำโพงขนาดใหญ่อีกต่อไป ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า ขณะที่คุณภาพเสียงนั้นคอนติเนนทอลยืนยันหนักแน่นว่ายอดเยี่ยมไม่ต่างจากเครื่องเสียงชั้นดี

นวัตกรรมเกิดขึ้นตลอดเวลา และสร้างความตื่นตาตื่นเต้นไม่น้อย แต่ก็เชือว่าที่สุดแล้วแก่นหลักของรถยนต์ที่ทุกคนยังคงต้องการ คือ อารมณ์ในการขับขี่ที่ไม่อาจละทิ้งไปได้

157931240982