บิ๊กไบค์โหมตลาด อัดแคมเปญดันยอดต้นปี 

บิ๊กไบค์โหมตลาด อัดแคมเปญดันยอดต้นปี 

ตลาดรถจักรยานยนต์ปีที่ผ่านมาคาดวาจะติดลบเล็กน้อยประมาณ 2% ยังมีบางตลาดที่ยังพอไปได้ ไม่ว่าจะเป็นรถกลุ่มสปอร์ต และรถกลุ่มบิ๊กไบค์ ขณะนี้ผู้ประกอบการต้องปรับแผนธุรกิจ มองตลาดกลุ่มย่อยมากขึ้น กำหนดตลาดและกำหนดสินค้าที่เหมาะสมกัน

ตลาดรถจักรยานยนต์ปีที่ผ่านมาคาดวาจะติดลบเล็กน้อยประมาณ 2% ส่วนข้อมูลทางการคงต้องรออีกสักพัก แต่ว่าอย่างไรก็ตามตลาดนี้อยู่ในภาวะอิ่มตัวมาพักใหญ่ เฉลี่ยประมาณ 2 ล้านคัน บวกลบ 

อย่างไรก็ตาม ยังมีบางตลาดที่ยังพอไปได้ ไม่ว่าจะเป็นรถกลุ่มสปอร์ตแต่ก็เป็นบางตัวบางรุ่น ไม่ใช่ทั้งหมด และรถกลุ่มบิ๊กไบค์ ซึ่งแนวทางนี้ทำให้บรรดาผู้ประกอบการต้องปรับแผนธุรกิจ มองตลาดกลุ่มย่อยมากขึ้น กำหนดตลาดและกำหนดสินค้าที่เหมาะสมกัน เป็นต้น 

ในส่วนของบิ๊กไบค์ แม้ว่าจะไม่ร้อนแรงเหมือนช่วงแรกที่เปิดตลาดใหม่ๆ ที่ใครๆ ก็อยากขี่ แต่นักการตลาดมองว่าตลาดที่เห็นในวันนี้มีความแข็งแกร่งพอตัว เพราะเป็นผู้ที่มีกำลังซื้อจริงๆ และที่สำคัญมีความต้องการจริงๆ 

และช่วงนี้ตลาดก็ยังเห็นความเคลื่อนไหวบางอย่างที่น่าสนใจ เช่น การกลับมาของ เคทีเอ็ม บิ๊กไบค์ จากออสเตรีย ที่ก่อนหน้านี้ผู้ทำตลาดตัดสินใจยกเลิกสัญญากับบริษัทแม่ เพราะตลาดไม่เดินตามความคาดหวัง 

แต่ต้นปีที่ผ่านมา ทาง อาปิโก ไฮเทค ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ แม่พิมพ์ และจิ๊กรายใหญ่ ประกาศความร่วมมือกับกลุ่มบริษัท โซจิทสึ คอร์ปอเรชั่น ผู้ดำเนินธุรกิจเทรดดิ้งรายใหญ่จากญี่ปุ่นลงทุน 400 ล้านบาท ตั้งบริษัท วรูม จำกัด เพื่อนำเข้าและจำหน่ายรถจักรยานยนต์กลุ่มบิ๊กไบค์ เคทีเอ็ม 

และไม่เพียงแค่นำเคทีเอ็มกลับมาเท่านั้น วรูมยังพ่วงอีก 2 ยี่ห้อ เข้าตลาดประเทศไทย คือ บาจาจ รถที่มีการผลิตทั้งในอินเดียและอีกหลายประเทศ มีสำนักงานในกว่า 70 ประเทศ มียอดจำหน่ายปีที่ผ่านมากว่า 4.2 ล้านคัน และฮัสกวานา รถในเครือเคทีเอ็ม อินดัสตรีส์ เอจี มีฐานการผลิตอยู่ในสวีเดน 

ทั้งนี้เคทีเอ็ม อินดัสตรีส์ เอจี นั้นเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับบาจาจอีกด้วย 

157931091854

อย่างไรก็ตามทิศทางของตลาด บิ๊กไบค์ จะเป็นอย่างไร งาน "แบงค์ค็อก มอเตอร์ไบค์ เฟสติวัล ครั้งที่ 12" หรือ  "BMF 2020" ที่จะมีไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) ที่เซ็นทรัลเวิลด์น่าจะพอบอกอะไรได้บ้าง ขณะที่ผู้จัดงาน ณัฐพล ไตรณัฐี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไซเคิล คัลเจอร์ โชว์ จำกัด ก็ค่อนข้างมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี และเชื่อว่ารถจักรยานยนต์ที่รวมงานรวม 15 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบิ๊กไบค์ ประกอบด้วย เอเจ, บีเอ็มดับเบิลยู, คับ เฮาส์ บาย ฮอนด้า, อีทราน, เอดิสัน มอเตอร์ส, ดูคาติ, ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน, อินเดียน, คาวาซากิ, เอ็มวี อกุสตา, โรยัล เอนฟิลด์, ไทรอัมพ์, วิคทอรี, ยามาฮ่า และ ซีโร่ เอ็นจิเนียริ่ง ที่ต่างก็พกแคมเปญกันมามากมาย น่าจะได้ตัวเลขดีๆ กลับไปเมื่อจบงาน 

นอกจากนี้ก็ยังมีสนค้าที่เกี่ยวข้องมาร่วมสร้างสีสันอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น ร้านจำหน่ายอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง หมวกกันน็อค และคอลเลคชั่นเสื้อเครื่องแต่งกาย ที่มาพร้อมกับแคมเปญเช่นกัน 

ส่วนทางผู้จัดเอง ก็มีแคมเปญเพื่อดึงดูดผู้ชม เช่น ซื้อของภายในงานทุก 1 หมื่นบาท รับคูปองชิงโชคหมวกกันน็อค แซด7 ไทยแลนด์ ลิมิเต็ด มูลค่า 1.85 หมื่นบาท จำนวน 1 ใบทุกวัน รวมถึงกิจกรรมที่สร้างสีสัน เช่น  Japanese Retro จากกลุ่ม Old Timer Suite ที่นำรถจักรยานยนต์ญี่ปุ่นในยุคปี 1980-1990 มาแสดง การประกวดรถคัสตอมไบค์ เป็นต้น 

ขณะที่ผู้ประกอบการหลายค่าย ก็ใช้เวทีนี้ในการกระตุ้นตลาดตั้งแต่ต้นปี เช่น ยามาฮ่า ที่ยกทัพรถบิ๊กไบค์ ครบทุกซีรีส์ มาร่วมงานพร้อมแคมเปญ เช่น แถมประกันภัยชั้น 1 เมื่อซื้อ เทเนเร่ 700, ทีแม็กซ์ 560, ไนเคน และ วายแซดเอฟ-อาร์1เอ็ม 

หรือแถมประกันภัยชั้น 1 พร้อมบัตรกำนัล 3 หมื่นบาทเมื่อซื้อ วายแซดเอฟ-อาร์1 และ วายแซดเอฟ-อาร์6 รวมถึงแคมเ)ญออกรถไม่ใช้เงิน และแถมประกันภัยชั้น 1 สำหรับ ทีแม็กซ์ ดีเอ็กซ์, เอ็กซ์เอสอาร์ 900 และ เอ็มที-07 เป็นต้น 

ด้าน ไทรอัมพ์ ก็จัดโปรโมชั่นเอาใจสายลุย ไม่ว่าจะเป็นรุ่น “ไทเกอร์ 800 เอ็กซ์ซีเอ” ราคา 6.78 แสนบาท “ไทเกอร์ 800 เอ็กซ์อาร์ที” ราคา 6.58 แสนบาท และ “ไทเกอร์ 800 เอ็กซ์อาร์” ราคา 5.3 แสนบาท โดยผู้ที่ซื้อจะได้รับบริการเช็คระยะจำนวน 2 ครั้ง พร้อมบัตรกำนัลแทนเงินสดมูลค่าสูงสุด 70,000 บาท รวมไปถึงกระเป๋าสัมภาระอะลูมิเนียมพร้อมชุดติดตั้ง 

ตลาดบิ๊กไบค์ตื่นเต้นกันตั้งแต่ต้นปี ทำให้หลายคนคงอยากรู้ว่ากว่าจะถึงสิ้นปีจะมีอะไรที่ดุเดือดเกิดขึ้่นอีกบ้าง