ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นขานรับสหรัฐ-จีนลงนามข้อตกลงการค้า

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นขานรับสหรัฐ-จีนลงนามข้อตกลงการค้า

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (17 ม.ค.)ยังคงปรับตัวขึ้น โดยได้ปัจจัยบวกจากการที่สหรัฐและจีนลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 2 เซนต์ ปิดที่ราคา 58.54 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ ปิดที่ราคา 64.85 ดอลลาร์/บาร์เรล และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ร่วงไป 0.8% ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วง 0.2%

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่วุฒิสภาสหรัฐให้การอนุมัติข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (ยูเอสเอ็มซีเอ) เมื่อวานนี้ด้วย

แต่ช่วงบวกในตลาดถูกจำกัด หลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 6.1% ในปีที่แล้ว ซึ่งแม้จะสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ก็อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 30 ปี

ขณะเดียวกัน สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) คาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะผลิตน้ำมันมากกว่าความต้องการในตลาด

ราคาน้ำมันยังเผชิญปัจจัยลบจากการที่กลุ่มโอเปกปรับลดอุปสงค์น้ำมันของโอเปกในปีนี้ โดยคู่แข่งของโอเปกชิงสัดส่วนตลาดมากขึ้น ขณะที่สหรัฐผลิตน้ำมันมากเป็นประวัติการณ์