'ดีแทค' ป่วน หลังปลดซีอีโอ - 'ซิคเว่' ปลุกพนง.เดินหน้าต่อ

'ดีแทค' ป่วน หลังปลดซีอีโอ - 'ซิคเว่' ปลุกพนง.เดินหน้าต่อ

“ดีแทค” ยังป่วน “ซิคเว่” ประธานใหญ่เทเลนอร์ เรียกประชุมพนักงานปลุกขวัญกำลังใจ ย้ำธุรกิจต้องเดินหน้าต่อ ขณะที่ “รองประธานดีแทค” ยันเปลี่ยนซีอีโอไม่เกิดสุญญากาศ ยึดกลยุทธ์เดิมวางลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

157927909453

ย้ำดีแทค “เดินหน้าต่อ” 

“ผมขอยืนยันว่าไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง เรายังคงเดินหน้าต่อ และจะทำงานให้หนักขึ้นเพื่อทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด”

เขากล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการปรับแผนหรือกลยุทธ์ทางธุรกิจแต่อย่างใด เป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีแผนรองรับ ซึ่งทางดีแทควางไว้เป็นกลยุทธ์สำหรับสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ที่ผ่านมานางอเล็กซานดรา ไรช์ ได้เข้ามาช่วยผลักดันธุรกิจของดีแทคในช่วงเปลี่ยนผ่าน ทำให้องค์กรกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง

ดีแทคยืนยันว่า ทุกอย่างยังคงดำเนินไปตามปกติ นางอเล็กซานดรา ไรช์ จะทำงานวันสุดท้ายวันที่ 31 ม.ค.2563 และซีอีโอคนใหม่จะเข้ามาสานต่องานทันทีในวันที่ 1 ก.พ. ดังนั้นธุรกิจจะไม่ได้มีสุญญากาศ

ล่าสุด มีการปรับกลยุทธ์ด้านพริวิเลจครั้งใหญ่ โดยวางกลยุทธ์หลัก 3 ข้อประกอบด้วย การสร้างตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่งให้กับดีแทครีวอร์ด สร้างความสุขและปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์ดีแทคกับลูกค้าให้มีต่อเนื่อง และการส่งมอบประสบการณ์แบบไร้รอยต่อ

“ปีนี้ดีแทคได้ปรับกลยุทธ์การดูแลให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม โดยเน้นสร้างความแตกต่างของการมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าในกลุ่มต่างๆ ปัจจุบันมีพันธมิตรร้านค้ากว่า 3 หมื่นร้านค้า บริการได้รับความนิยมมากที่สุดคือการแลกรับเครื่องดื่ม ไอศกรีม และกาแฟตามลำดับ”

ออกแคมเปญดึงลูกค้าใหม่

เขากล่าวว่า ดีแทคมีการลงทุนดูแลบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าในโปรแกรมดีแทครีวอร์ดอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลกลุ่มลูกค้าเดิม และดึงดูดลูกค้าใหม่ ที่ผ่านมาโปรแกรมดังกล่าวมีผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันให้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งมุมของการช่วยให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการใช้บริการดีแทคอย่างต่อเนื่องไม่ย้ายไปใช้บริการค่ายมือถืออื่นๆ

สถิติระบุว่า ปีที่ผ่านมาจำนวนลูกค้าที่มีปฏิสัมพันธ์กับดีแทครีวอร์ดมีจำนวนมากกว่า 24 ล้านครั้ง ทั้งเห็นได้ชัดว่าลูกค้าที่ใช้สิทธิกับดีแทครีวอร์ดมีความจงรักภักดีต่อแบรนด์มากกว่าลูกค้าที่ไม่ใช้สิทธิ

นางสาวเพ็ญพงา สุทธิมณฑล ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารลูกค้า ดีแทค กล่าวเสริมว่า แนวทางการทำงานของดีแทคเน้นปรับแนวทางการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าผ่านการสร้างมูลค่าเพิ่มจากการใช้งานจริง โดยลูกค้าดีแทคในระบบจำนวน 20.4 ล้านรายทั้งรายเดือนและเติมเงินจะได้รับสิทธิพิเศษทุกคน ปีนี้บริษัทยังคงมีแผนลงทุนเพิ่มอย่างต่อเนื่องและจะใช้งบการตลาดไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ได้ปรับโฉมการให้สิทธิพิเศษใหม่แบ่งเป็น 4 กลุ่ม โดยขึ้นอยู่กับอายุการใช้งานและยอดค่าใช้จ่ายเฉลี่ยโดยคำนวณย้อนหลัง 6 เดือนดังนี้ 1.Welcome Member ลูกค้าใหม่ หรือใช้บริการต่ำกว่า 150 บาทต่อเดือน หรือใช้บริการดีแทคมาน้อยกว่า 3 ปี 2.Silver Member กลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการตั้งแต่ 150 บาทต่อเดือนขึ้นไป หรือใช้บริการมามากกว่า 3 ปี

ขณะที่ 3.Gold Member กลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการตั้งแต่ 300-800 บาทต่อเดือน และใช้บริการดีแทคมาอย่างน้อย 6 เดือน และ 4.Platinum Blue Member สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการตั้งแต่ 1,000 บาทต่อเดือนขึ้นไปและใช้บริการดีแทคนานติดต่อกันกว่า 10 ปี ระดับสูงสุดนี้มีการปรับใหม่จากเดิมต้องใช้บริการ 2,000 บาทขึ้นไป ดังนั้นจะมีลูกค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มมากขึ้น

หวังลูกค้าเดิมอยู่นานขึ้น 

ปัจจุบัน ลูกค้าระดับแพลตตินัมมีอยู่ราว 5 แสนราย โกลด์ 2.5 ล้านราย ซิลเวอร์ 10 ล้านราย และเวลคัม 7.5 ล้านราย ดีแทคนับเป็นผู้ให้บริการรายเดียวที่ให้สถานะง่ายที่สุดและเร็วที่สุด สำหรับไฮไลต์ เช่น บริการล้างรถฟรีครั้งเป็นแรกในประเทศไทย ซึ่งมาพร้อมที่จอดในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ พร้อมตอกย้ำผู้นำด้านความพิเศษให้กิน-ดื่มมากที่สุดกับแคมเปญ “ตามใจปากทุกวันศุกร์” โดยจะมีแคมเปญพิเศษออกมาทุกวันศุกร์ตลอดทั้งปี 2563

บริษัทตั้งเป้าไว้ว่า แคมเปญใหม่นี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกพอใจและอยู่กับดีแทคนานขึ้น เชื่อว่าการมีโปรแกรมรอยัลตี้ ซีอาร์เอ็ม และโปรโมชั่นที่ดี จะมีส่วนสำคัญทำให้ลูกค้าไม่ย้ายค่ายไปไหน และถ้าดีจริงก็มีโอกาสที่จะได้รับการบอกต่อและมีลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่ม บริษัทพบว่าที่ผ่านมาลูกค้าที่เคยใช้สิทธิพิเศษเพียงครั้งเดียวก็จะอยู่กับดีแทคนานขึ้น