โบรกจับตา '7หุ้น' เสี่ยงหลุดเซ็ท 50

โบรกจับตา '7หุ้น' เสี่ยงหลุดเซ็ท 50

โบรกเกอร์ เปิดโผ “7 หุ้น” เสี่ยงหลุด “เซ็ท50” หลัง “2บิ๊กคอร์ป” ทั้ง “ซีอาร์ซี-พีทีที โออาร์” ระดมทุนเข้าตลาดหุ้น บล.ทิสโก้ เตือนระวังสภาพคล่องส่อถูกดึงออกจากตลาดชั่วคราวเพื่อนำไปซื้อหุ้นไอพีโอ พร้อมแนะจับตา "กองทุน" ส่อปรับน้ำหนักลงทุน

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้จะมีหุ้นขนาดใหญ่หลายบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เช่น บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น(CRC) และ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก(PTTOR) ทำให้หุ้นที่อยู่ในดัชนี SET50 และ SET100 อาจได้รับผลกระทบหลังหุ้นใหญ่เหล่านี้เข้าเทรด

คาดว่ามาร์เก็ตแคปของทั้งหุ้น CRC และ PTTOR จะมากกว่า 1 แสนล้านบาท ขณะที่ 7 หุ้นลำดับสุดท้ายของดัชนี SET 50 ในปัจจุบัน เรียงลำดับจากน้อยสุด ประกอบด้วย 1.บมจ.บ้านปู เพาเวอร์(BPP) 2.บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น(WHA) 3.บมจ.บ้านปู(BANPU) 4.บมจ.ทุนธนชาต(TCAP) 5.บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์(GLOBAL) 6.บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์(DELTA) และ 7.บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป(TU) ซึ่งหุ้นเหล่านี้ยังต้องระมัดระวังหลัง CRC เข้าซื้อขายใน SET 

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานแต่อย่างใด สังเกตได้จากหุ้น KKP หลังพ้นจากดัชนี SET50 ไปแล้ว ราคาหุ้นก็ปรับขึ้นมาได้ตามพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ กล่าวว่า การเสนอขาย IPO หุ้น CRC นอกจากจะทำให้มีการดึงสภาพคล่องออกจากตลาดไปบางส่วนเพื่อจองซื้อหุ้นดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะมีผลให้รายชื่อหุ้นในดัชนี SET50 และ SET100 มีการเปลี่ยนแปลงด้วย เนื่องจากหุ้น IPO ดังกล่าวเป็นหุ้นขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 2.4 แสนล้านบาท ทำให้มีมูลค่าตลาดมากกว่า 1% ของมูลค่าตลาดรวมของ SET Index หรือคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดในช่วง 20 อันดับแรกของหุ้นในดัชนี SET50 และ SET100 

ตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ จะต้องนำหุ้นใหม่ดังกล่าวเข้ามาคำนวณในดัชนี SET50 และSET100 ในวันที่ 3 หลังจากที่หุ้น IPO ใหม่เริ่มซื้อขายเป็นวันแรก ขณะเดียวกันจะนำหุ้นที่มีมูลค่าตามราคาตลาดรวมน้อยที่สุดออกจากการคำนวณดัชนีไป

ทั้งนี้จากการรวบรวมข้อมูลบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมทั้ง 8 แห่ง ซึ่งมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) คิดเป็นสัดส่วน 90% ของอุตสาหกรรม มีกองทุนที่ลงทุนตาม SET50 Index รวม 17 กอง คิดเป็นมูลค่าสินทรัพย์ (NAV) รวมปัจจุบันที่ประมาณ 4.3 หมื่นล้านบาท ดังนั้นจะคิดเป็นเม็ดเงินลงทุนที่จะไหลเข้าหุ้นตัวใหม่หรือ CRC ประมาณ 860 ล้านบาท ขณะที่หุ้นที่ถูกหลุดออกไปจาก SET50 Index จะคิดเป็นเม็ดเงินไหลออกประมาณ 200 ล้านบาท และส่วนที่เหลืออีกเกือบ 660 ล้านบาท จะไหลออกจากหุ้นตัวอื่นๆใน SET50 Index ลดหลั่นกันไปตามมูลค่าตลาดของหุ้นแต่ละตัว