บลจ.ทยอยออกกองทุน 'SSF'

บลจ.ทยอยออกกองทุน 'SSF'

“บลจ.”รอก.ล.ต.เคาะเกณฑ์ตั้ง “กองทุนเอสเอสเอฟ” คาดชัดเจนภายในก.พ.นี้  ก่อนเดินหน้าเปิดกองทุนใหม่ตั้งแต่ไตรมาส2ปีนี้ “เอ็มเอฟซี”เผยมีแผนออก 3กองทุน “ทิสโก้"จ่อจัดตั้งแบบฟีดเดอร์ฟันด์ เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ส่วน “บลจ.กรุงไทย” พ่วงกองทุนอาร์เอ็มเอฟเดิม

นายพัณณรัชต์ บรรพโต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายบริหารกองทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)  เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทรอสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ออกประกาศเกี่ยวกับกองทุนเพื่อการออมระยะยาว (SSF) ในเดือนก.พ.นี้  ก่อนยื่นไฟลิ่งขอจัดตั้งกองทุน  คาดว่าสามารถออกและเสนอขายกองทุน SSF กองแรกได้ตั้งแต่เดือนพ.ค. เป็นต้นไป ในปีแรกกองทุนอาจจะมีขนาดเล็กหน่อย แต่ใน 5 ปี คาดว่าจะสามารถเติบโตได้ดีขึ้น

 ปีนี้บริษทเตรียมการออกกองทุน SSF กองทุน ในปี 2563 อยู่ระหว่างว่าจะตั้งกองใหม่หรือใช้กองเดิม ประกอบด้วย 1. กองทุนผสมตราสารหนี้และตราสารทุนในประเทศ แนวทางการบริหารจะเป็นลักษณะ Active Fund 2. กองทุนตราสารทุนในประเทศที่ลงทุนตามดัชนี ( Index Fund) แนวทางการบริหารจะเป็นลักษณะ Passive Fund และ3. กองทุนต่างประเทศ Multi Asset Fund ที่ลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ โดยจะลงทุนในลักษณะ Fund of Funds แนวทางการบริหารจะเป็นลักษณะ Active Fund

 

นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด บลจ.ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมตั้งกองทุน SSF  ประมาณ 2-3กองทุน  เป็นรูปแบบกองฟีดเดอร์ฟันด์เพื่อนำเงินเข้าไปลงทุนกองทุนที่บริษัทมีอยู่แล้ว แครอบคลุมเกือบทุกประเภทสินทรัพย์ตามเกณฑ์ที่ให้สามารถลงทุนได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอหลักเกณฑ์ก.ล.ต.คาดว่าจะชัดเจนภายในไตรมาสแรกนี้ และไตรมาสมาส 2 จะสามารถยื่นขอและเปิดขายกองได้ทัน กลุ่มเป้าหมายเป็นคนรุ่นใหม่

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ. กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมจัดตั้งกองทุน SSF คาดว่าน่าจะได้เห็นภายในกลางปีนี้  โดยรูปแบบอาจต้องใช้การพ่วงกองทุนเดิมอย่างกองทุนอาร์เอ็มเอฟ( RMF) เพราะมีความคล้ายคลึงกัน อย่างไรก็ตาม ในช่วงเริ่มต้นคงออกมาไม่มาก  

“กองทุนSSF จะเป็นฐานลูกค้าอีกกลุ่มที่มีความสามารถในการออมเงินลดลงจากกลุ่มกองทุน LTF เดิมที่มีความสามารถออมเงินมากกว่า ซึ่งตอนนี้ลูกค้ากลุ่มนี้ยังประเมินยากพอสมควร ดังนั้นการออกกองทุนยังต้องระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มภาระต้นทุนให้กับผู้ลงทุน ส่วนเม็ดเงินกองทุนLTF คาดว่าจะหายไปบางส่วน”