รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างธนาคารดังหลอกดึงข้อมูล เหยื่อสูญเงินนับล้านบาท

รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างธนาคารดังหลอกดึงข้อมูล เหยื่อสูญเงินนับล้านบาท

สตม.รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างธนาคารดังหลอกดึงข้อมูล เหยื่อสูญเงินนับล้านบาท

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 ม.ค. ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พลตำรวจตรีสุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผบช.สตม. พร้อมด้วย พลตำรวจตรีอิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม. ร่วมแถลงการจับกุม 2 ผู้ต้องหา แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกขอรหัส OTP ลูกค้าธนาคารออมสิน โอนเงินออกจากบัญชี ความเสียหายกว่า 1.2 ล้านบาท

พลตำรวจตรีสุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผบช.สตม. กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากมีผู้เสียหาย จำนวน 11 ราย แจ้งว่ามีกลุ่มคนร้ายได้โทรศัพท์ไปยังโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน โดยอ้างว่าบัญชีธนาคารของผู้เสียหายมีปัญหามีผู้อื่นนำบัญชีไปใช้จะต้องมีการแก้ไขโดยติดตั้งแอปพลิเคชั่น มายโม (My mo) ของธนาคารออมสิน โดยทางศูนย์จะส่งรหัสเป็นข้อความ แล้วหลอกถามข้อมูลส่วนตัวและเลขบัญชีธนาคาร , เอทีเอ็ม และ รหัสโอทีพีของผู้เสียหาย โดยอ้างว่าเป็นการตรวจสอบจากธนาคารว่าเป็นเจ้าของบัญชีจริงหรือไม่ เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อจึงแจ้งข้อมูลดังกล่าว จึงถูกคนร้ายถอนเงินออกจากบัญชี โดยมีความเสียหาย รวมจำนวน 1,223,197 บาท

จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมไปถึงตรวจสอบกล้องวงจรปิด หาหลักฐานอื่น ๆ ก่อนจะออกหมายจับผู้ต้องหา จำนวน 4 ราย ซึ่งต่อมาก็สามารถจับผู้ต้องหาได้แล้ว 2 ราย ส่วนอีก 2 ราย อยู่ระหว่างการติดตามตัว เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นคนอื่น” และ ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบและร่วมกันลักทรัพย์