'พลังงาน' จ่อออกประกาศรับซื้อไฟจากโรงไฟฟ้าชุมชนกลุ่ม 'Quick win'

'พลังงาน' จ่อออกประกาศรับซื้อไฟจากโรงไฟฟ้าชุมชนกลุ่ม 'Quick win'

พพ.คาดประกาศรับซื้อไฟ โรงไฟฟ้าชุมชนกลุ่มQuick winภายใน ก.พ.นี้ ปริมาณไม่เกิน 100 เมกะวัตต์ พร้อมเซ็นสัญญา พีพีเอ ภายใน มี.ค.นี้ ก่อนเปิดยื่นโรงไฟฟ้าชุมชน กลุ่มทั่วไป อีก 600 เมกะวัตต์ ภายในครึ่งปีแรก

นายยงยุทธ จันทโรทัย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) เปิดเผยว่า พพ.ในฐานะเลขานุการในคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้นำเสนอข้อมูลหลักเกณฑ์และการพิจารณาคัดเลือกโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ ให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พิจารณาในเบื้องต้นเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการขับเคลื่อนนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน เนื่องจากขณะนี้ ทางคณะกรรมการฯ ยังไม่สามารถเปิดประชุมได้อย่างเป็นทางการ แม้ว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติให้ตั้งขึ้นตั้งแต่คณะกรรมการฯชุดดังกล่าวตั้งแต่วันที่16 ธ.ค. 2562 แต่ยังต้องรอหนังสือแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ

โดยหากมีการลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการฯ เป็นที่เรียบร้อย จะสามารถนำรายละเอียดหลักเกณฑ์คัดเลือกโครงการฯ เข้าสู่ที่ประชุมเพื่ออนุมัติได้ทันที ขณะเดียวกันจะส่งเรื่องให้ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) จะต้องออกเป็นประกาศรับซื้อไฟฟ้า คาดว่าน่าจะดำเนินการ เปิดยื่นเสนอโครงการในรูปแบบเร่งรัด หรือ กลุ่ม Quick win ได้ภายในเดือน ก.พ.นี้ เพื่อให้สามารถลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA)ได้ภายในเดือน มี.ค. นี้ และสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ(COD)ได้ภายในปี2563 โดยในส่วนของ กลุ่ม Quick win คาดว่า จะมีปริมาณรับซื้อไฟ้ฟาไม่เกิน 100 เมกะวัตต์

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนรูปแบบทั่วไป หรือ กลุ่มสร้างใหม่ ทางคณะกรรมการฯ จะพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์คัดเลือกโครงการต่อจากเปิดโครงการ Quick win ซึ่งน่าจะเปิดให้ยื่นเสนอโครงการฯได้ภายในครึ่งแรกของปี 2563 ในส่วนที่เหลือ 600 เมกะวัตต์ โดยมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ(COD) ภายในปี 2564 เป็นต้นไป เพื่อให้ครบเป้าหมายโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่จะมีปริมาณการรับซื้อไฟฟ้ารวม 700 เมกะวัตต์

“โรงไฟฟ้าชุมชน ที่จะเปิดรับซื้อไฟไม่เกิน 100 เมกะวัตต์แรก จะเป็นลักษณะให้ผู้สนใจแต่ละพื้นที่ยื่นเสนอโครงการฯเพื่อแข่งขันยื่นข้อเสนอประโยชน์ตอบแทนต่อชุมชนภายใต้เงื่อนไขที่ดีที่สุด แม้ว่า บางพื้นที่จะมีผู้ยื่นเสนอโครงการเดียวคณะกรรมการฯก็จะพิจารณาข้อเสนอประโยชน์ต่อชุมชนให้มากที่สุด จึงจะได้รับคัดเลือกให้ขายไฟฟ้าเข้าระบบได้”

ทั้งนี้ มติ กพช.เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2562 ได้เห็นชอบในหลักการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) และราคารับซื้อไฟฟ้าสำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โดยกำหนดปริมาณพลังไฟฟ้าที่เสนอขายไม่เกิน 10 เมกะวัตต์และเป็นสัญญาประเภท Non-Firm ที่สามารถใช้ระบบกักเก็บพลังงานร่วมด้วยได้ แต่ห้ามใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลช่วยในการผลิตไฟฟ้า ยกเว้นช่วงเริ่มต้นเดินเครื่อง โดยแบ่งประเภทเชื้อเพลิง 4ประเภท ได้แก่ ชีวมวล, ชีวภาพ(น้ำเสีย/ของเสีย) ,ชีวภาพ (พืชพลังงาน) ,และ เชื้อเพลิง ผสมผสานหรือ Hybrid ระหว่างชีวมวล หรือ ชีวภาพ ข้างต้น กับพลังงานแสงอาทิตย์