คิงเพาเวอร์ จ่อคว้าพิคอัพเคาน์เตอร์สุวรรณภูมิ หลังลอยลำยื่นข้อเสนอรายเดียว

คิงเพาเวอร์ จ่อคว้าพิคอัพเคาน์เตอร์สุวรรณภูมิ หลังลอยลำยื่นข้อเสนอรายเดียว

“คิงเพาเวอร์” เข้าวิน จ่อคว้าสิทธิบริหาร “พิคอัพเคาน์เตอร์ สุวรรณภูมิ” หลัง “บางกอกแอร์” กลับลำไม่ลงสนาม ทอท.เตรียมเปิดซองข้อเสนอราคา 27 ม.ค.นี้ มั่นใจประกาศผลประมูลภายในเดือนหน้า

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (17 ม.ค.) ทอท. ได้เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนองานให้สิทธิประกอบกิจการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี พิคอัพเคาน์เตอร์) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ผลปรากฎว่ามีบริษัท คิง เพาเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เข้ายื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว จากผู้ซื้อเอกสารการประมูล (ทีโออาร์) 2 ราย คือ คิงเพาเวอร์ และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้พิจารณาเห็นชอบให้คิงเพาเวอร์ เป็นผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ และมีกำหนดจะเปิดข้อเสนอด้านราคาในวันที่ 27 ม.ค.นี้ หลังจากนั้น ทอท. คาดว่าจะเสนอผลการประมูลให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาเห็นชอบภายในเดือน ก.พ.ที่จะถึง

            157926101331

สำหรับกรณีกลุ่มการบินกรุงเทพ ตัดสินใจไม่มายื่นซองประมูลนั้น ทอท.ประเมินว่าอาจจะเกิดจากการที่ ทอท. มีนโยบายจะเปิดพิคอัพเคาน์เตอร์ให้บริการคู่ขนานกับของเอกชน ทำให้เอกชนที่มีปริมาณการส่งสินค้าดิวตี้ฟรีจำนวนไม่มากนัก อาจไม่จำเป็นต้องมีพิคอัพเคาน์เตอร์เป็นของตนเองก็ได้ อีกทั้งเอกชนที่มีพิคอัพเคาน์เตอร์เป็นของตัวเอง ต้องแบกรับต้นทุนการบริหาร และแบ่งรายได้ให้ ทอท.ด้วย

         

นายวิชัย ยังกล่าวอีกว่า ความคืบหน้าของการประมูลพิคอัพเคาน์เตอร์ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง เบื้องต้นมีกำหนดประกาศจำหน่ายซองทีโออาร์ เป็นครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 20 – 31 ม.ค.นี้ โดยหากมีเอกชนซื้อซองข้อเสนอเพียงรายเดียว ก็จะประกาศยกเลิกการประมูล หลังจากนั้นจะขอเชิญเอกชนที่มาซื้อทีโออาร์เข้ายื่นข้อเสนอแบบเฉพาะเจาะจง