สรุปภาวะ"สินค้าเกษตร"ประจำสัปดาห์วันที่ 13-17 มกราคม 2563

สรุปภาวะ"สินค้าเกษตร"ประจำสัปดาห์วันที่ 13-17 มกราคม 2563

ราคาสินค้าเกษตรสัปดาห์นี้ ส่วนใหญ่ทรงตัว ยกเว้นข้าวราคาเพิ่มขึ้น

ข้าวโพด : ราคาทรงตัว

          ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สัปดาห์นี้ปริมาณไม่มากนัก ส่งผลให้ราคาซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์ในสัปดาห์นี้ ยืนราคาที่หาบละ 519 บาท

          ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 15 มกราคม 2563 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนมีนาคม ราคาอยู่ที่ 387.50 เซนต์/บุชเชล หน่วยงานด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานยอดการผลิตเอทานอล (Ethanol) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ 1.095 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนเล็กน้อย อย่างไรก็ตามกำไรที่ได้จากการขายเอทานอล (Ethanol Margins) ในสหรัฐฯ ปัจจุบันปรับตัวลงมาติดลบ รวมถึงปริมาณสต๊อกยังอยู่ในระดับสูง ทำให้คาดว่าในระหว่างนี้ผู้ผลิตอาจจะมีแรงจูงใจในการผลิตเอทานอลลดลง ส่วนฝนที่ตกลงมาเพิ่มขึ้นในบริเวณพื้นที่เพาะปลูกของบราซิลและอาร์เจนตินาทำให้สภาพความชุ่มชื้นในดินโดยรวมปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับที่ดี และเพียงพอที่จะช่วยสนับสนุนการเจริญเติบโตของต้นข้าวโพด แนวโน้มราคาทรงตัว

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะทรงตัว

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

            ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าสัปดาห์นี้ ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 14.00 บาท

            ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 15 มกราคม 2563 เมล็ดถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนมีนาคม ราคาอยู่ที่ 928.75 เซนต์/บุชเชล และกากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนมีนาคม ราคาอยู่ที่ 300.1 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ช็อตตัน  ราคาถั่วเหลืองอ่อนตัวลง ถึงแม้ว่าสหรัฐฯ และจีน ได้มีการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา โดยภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนที่สหรัฐฯ เรียกในอัตราปัจจุบันที่ 25% จะยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป นอกจากนี้จีนระบุว่าจะสั่งซื้อสินค้าเกษตรจากทางสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น แต่ปริมาณการสั่งซื้อดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับสภาพตลาดในประเทศจีนเองด้วยเช่นกัน ด้านอุปสงค์ในประเทศ National Oilseed Processors Association (NOPA) รายงานยอดการแปรรูปถั่วเหลืองเป็นถั่วเหลืองบด (Soybean Crush) ในสหรัฐฯ ของเดือนธันวาคมที่ผ่านมาที่ 174.81 ล้านบุชเชล สูงกว่าตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ซึ่งอยู่ที่ 171.64 ล้านบุชเชล และสูงสุดนับตั้งเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองนำเข้าน่าจะทรงตัว

 

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

           ตลาดปลาป่นในต่างประเทศ สำหรับฤดูกาลที่ผ่านมา เปรูได้ประกาศหยุดจับปลาแล้ว เนื่องจากมีปริมาณลูกปลาเยอะ ขณะที่ตอนนี้เข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีน ผู้สั่งซื้อทางจีน เริ่มเตรียมตัวหยุดแล้ว ด้านการเลี้ยงกุ้งในประเทศไทยยังอยู่ในช่วง low season จึงส่งผลให้ราคาปลาป่นโดยรวมในสัปดาห์นี้ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปลาป่นเกรดกุ้งราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 35.00 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 32.20 บาท และปลาป่นเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคากิโลกรัมละ 30.70 บาท

           ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคาทรงตัวที่กิโลกรัม 30.20 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 27.70 บาท

           แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

 

ข้าว : ราคาเพิ่มขึ้น

          จากสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ ผลผลิตข้าวมีปริมาณลดลง ส่งผลให้ราคาข้าวเพิ่มขึ้น โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. เพิ่มขึ้นจากราคาตันละ 461 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นราคาตันละ 468 ดอลลาร์สหรัฐฯ ด้านปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. ราคาเพิ่มขึ้นจากราคาตันละ 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตันละ 468 ดอลลาร์สหรัฐฯ  

          ด้านตลาดซื้อขายข้าวในประเทศ โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ราคาเพิ่มขึ้นจากกระสอบละ 1,250 บาท เป็นกระสอบละ 1,270 บาท ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคาทรงตัวที่กระสอบละ 1,070 บาท

           แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวน่าจะเพิ่มขึ้น

 

สุกร : ราคายืนแข็ง

          เนื่องจากเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ทำให้ความต้องการบริโภคเนื้อสุกรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นจากมาตรการป้องกันโรคและภัยแล้ง ส่งผลให้ราคาประกาศสุกรหน้าฟาร์มจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติในสัปดาห์นี้ ยืนแข็งที่กิโลกรัมละ 79-81 บาท

          ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาอยู่ที่ 2,700 บาท (บวก/ลบ 78)

           แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะทรงยืนแข็ง

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

          การบริโภคและการจับจ่ายใช้สอยโดยรวมในสัปดาห์นี้เพิ่มขึ้น ทำให้สต๊อกไก่ใหญ่ที่สะสมในช่วงหยุดเทศกาลปีใหม่ระบายออกสู่ตลาดจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้ราคาไก่เนื้อหน้าฟาร์ม ตามประกาศสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ทรงตัวที่กิโลกรัมละ 35 บาท

          ด้านลูกไก่เนื้อราคาตัวละ 15.50 บาท และลูกไก่ไข่ราคาตัวละ 28.00 บาท

           แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะทรงตัว


ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

          สัปดาห์นี้ไข่ไก่สะสมจากวันหยุดปีใหม่ลดลงไปมาก สภาพการขายคล่องตัวขึ้น โดยราคาแนะนำไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร ตามประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ยังคงยืนราคาที่ฟองละ 2.70 บาท

           แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะยืนแข็ง