จีดีพี ‘จีน’ ปี 62 โตต่ำที่สุดในรอบ 29 ปี

จีดีพี ‘จีน’ ปี 62 โตต่ำที่สุดในรอบ 29 ปี

จีดีพีของจีนในปี 2562 เติบโต 6.1% ขยายตัวน้อยสุดในรอบ 29 ปี เป็นผลจากการส่งออกลดลง และบริโภคภายในประเทศอ่อนแรง

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีของจีนปี 2562 เติบโตอยู่ที่ 6.1% จากเดิมปีที่แล้วอยู่ที่  6.6% 

รายงานของสำนักงานสถิติระบุว่า จีนยังคงระมัดระวังในการดำเนินงานที่เป็นแรงกดดันจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และปัญหาโครงสร้างภายในประเทศ อันก่อให้เกิดความเสี่ยงปัญหาคนว่างงาน และปัญหาในภาคการเงิน 

"จีดีพีของจีน เมื่อปีที่แล้วเติบโตลดต่ำลง 0.5% จากปี 2561 ถือเป็นสถิติที่ต่ำสุดในรอบ 29 ปี และยังต่ำกว่าที่รัฐบาลจีนคาดการณ์ไว้ว่าน่าจะเติบโตอยู่ราว 6.2%" นักเศรษฐศาสตร์ต่างชาติกล่าวกับสำนักข่าวนิเคอิ 

ด้าน จูเลียน อีวานส์-พริชาร์ด และมาติน รัสมูสเซน สองนักเศรษฐศาสตร์ เห็นพ้องตรงกันว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนเริ่มขยับตัวเพิ่มขึ้นในปลายเดือน ธ.ค.2562 ซึ่งส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในไตรมาสแรกของปี 2563 นอกจากนี้ การลงนามข้อตกลงการค้าในเฟสแรกที่จบลงได้จะส่งผลให้แรงกดดันที่มีต่อเศรษฐกิจจีนคลายตัวลง และยังทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว หากแต่ผลดีที่เกิดขึ้นกลับถูกชดเชยด้วยอัตราการซื้อสินค้าในภาคครัวเรือที่ปรับลดลง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเพิ่มเงินหมุนเวียนภายในประเทศ 

ดั่งจะเห็นว่า ยอดค้าปลีกซึ่งรวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภค และอีคอมเมิร์ซขยายตัวลดลง 8% จากเดิม 9% ในปี 2561 ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานและการก่อสร้างโรงงานลดลงเป็น 5.4% จาก 5.9% เมื่อเทียบปีต่อปี 

ส่วน จู เฉาปิง จาก เจ.พี.มอร์แกน ชี้ให้เห็นแนวโน้มเศรษฐกิจจีนที่ขยับดีขึ้นกว่าเดิมในช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายกระตุ้นด้านการคลังของจีน และการผ่อนปรนจากสงครามการค้า โดยจำเป็นต้องจับตามองความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด