จ่อชง 12 มาตราแก้ PM2.5 เข้า ครม. 21 ม.ค. ห้ามรถบรรทุกเข้า กทม.ชั้นใน

จ่อชง 12 มาตราแก้ PM2.5 เข้า ครม. 21 ม.ค. ห้ามรถบรรทุกเข้า กทม.ชั้นใน

"กรมควบคุมมลพิษ" จ่อชง 12 มาตราแก้ PM2.5 เข้า ครม. 21 ม.ค.นี้ ห้ามรถบรรทุกเข้า กทม.ชั้นใน วันคี่ ตรวจจับควันดำ สั่งห้ามใช้รถ ขอความร่วมมือลดใช้รถส่วนตัวมาทำงาน

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการเป็นประธานการประชุมการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ว่า ตามข้อสังเกตการณ์ของนายกรัฐมนตรีอยากให้ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (PMOC) และสำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีมีส่วนร่วมในการสร้างการรับรู้กับประชาชนเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการกำจัดฝุ่นละออง PM 2.5 โดยสถิติสถานการณ์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อเทียบกับ 2 ปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์ดีขึ้น แต่รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ อยากให้จำนวนวันที่มีฝุ่นละออง PM 2.5 เกินลดลงกว่านี้อีก จึงมีมาตรการต่างๆ ออกมา โดยกรมควบคุมมลพิษได้พิจารณามาตรการเพิ่มเติม จะมีการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการประชุม ครม. สัญจรในวันที่ 21 ม.ค.นี้ ที่ จ.นราธิวาส ทั้งนี้ อยากเรียนประชาชนว่าเหตุการณ์ไม่น่าตื่นตระหนกอย่างที่เข้าใจกัน เพราะจากตัวเลขสถิติจริงๆสถานการณ์ดีขึ้น แต่รัฐบาลอยากให้ดีขึ้นกว่านี้จึงเตรียม 12 มาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

157925547242

ด้าน นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวถึง 12 มาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละออง ว่า 1.ขยายเขตพื้นที่จำกัดรถบรรทุกเข้ากรุงเทพฯจากวงแหวนรัชดาภิเษก เป็นวงแหวนกาญจนาภิเษก 2. ห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ ในวันคี่ ระหว่างเดือน ม.ค.-ก.พ.63 3.ตรวจวัดควันดำรถโดยสาร (ไม่ประจำทาง) ทุกคัน โดยเพิ่มชุดตรวจเป็น 50 ชุด ครบทั้ง 50 เขตของกรุงเทพฯ 4.กรมการขนส่งทางบกปฏิบัติการร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจรในการตรวจสอบ ตรวจจับรถควันดำสำหรับรถโดยสารและรถบรรทุก เพื่อออกคำสั่งห้ามใช้รถ 5.ตรวจสอบโรงงานที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองหากไม่เป็นไปตามมาตรฐานให้สั่งปรับปรุงแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือสั่งหยุดการประกอบกิจการ 6.กำกับให้กิจกรรมการก่อสร้างรถไฟฟ้าและก่อสร้างอื่นๆ เป็นไปตามข้อกำหนดไม่ทำให้เกิดฝุ่นและปัญหาการจราจร บริเวณรอบพื้นที่ก่อสร้าง 7.ไม่ให้มีการเผาในที่โล่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้ที่กระทำการเผา 8.จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอาศัยอำนาจและหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องควบคุมการเผาในที่โล่งในช่วงสถานการณ์วิกฤติฝุ่นละออง และเข้มงวดการควบคุมยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม และการก่อสร้าง 9.ลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีปริมาณกำมะถันไม่เกิน 10 PPM ซึ่งเป็นน้ำมันที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองน้อย 10.ขอความร่วมมือลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวมาทำงานและรถยนต์ของส่วนราชการต้องผ่านมาตรฐานควันดำทุกคัน 11.ให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และสถานศึกษาสนับสนุนการจัดโครงการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ดีเซลที่มีอายุเกิน 5 ปี เพื่อช่วยลดฝุ่นละออง และ 12.สร้างการรับรู้และเข้าใจแก่ประชาชน เกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละออง

157925549937