โคอาลาออสเตรเลีย กับ วิบากกรรมซ้ำซ้อน

โคอาลาออสเตรเลีย กับ วิบากกรรมซ้ำซ้อน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เหล่าโคอาลาในอุทยานสัตว์ป่าออสเตรเลียแห่งหนึ่งเพิ่งเผชิญกับไฟป่าที่ลุกลามหนัก แต่พอมาวันนี้ (17 ม.ค.) สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ที่โปรดปรานใบยูคาลิปตัสกลับต้องเจอเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันและถูกช่วยเหลือไปยังที่ปลอดภัย

ในสัปดาห์นี้ ภาวะแล้งนานหลายเดือนที่ส่งผลให้ฤดูกาลไฟป่าของออสเตรเลียเข้าขั้นหายนะก่อนหน้านี้ คลี่คลายลงเมื่อเกิดฝนตกห่าใหญ่ในหลายพื้นที่ที่ไฟป่าลุกลามหนัก

ณ อุทยานสัตว์เลื้อยคลานออสเตรเลียทางชายฝั่งตะวันออกใกล้กับเมืองซิดนีย์ มีฝนตกหนักเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทำให้เกิดกระแสน้ำเชี่ยวกรากไหลผ่านพื้นป่าพุ่มของอุทยานฯ

รูปที่เผยแพร่โดยอุทยานดังกล่าวแสดงให้เห็นเหล่าโคอาลาเนื้อตัวเปียกปอนกำลังเกาะต้นยูคาลิปตัส และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์คนหนึ่งกำลังอุ้มโคอาลา 2 ตัวเดินฝ่าน้ำท่วมเพื่อไปยังที่ปลอดภัย

157925532130

157925947040

ไม่กี่วันที่แล้ว กระทรวงสิ่งแวดล้อมออสเตรเลียประกาศให้ โคอาลาเป็นสัตว์เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ หลังประชากรโคอาลา 1 ใน 3 ตายเพราะไฟป่าที่ลุกลามหลายพื้นที่

ที่ผ่านมา โคอาลาถูกจัดให้เป็นสัตว์ที่ “เปราะบาง แต่ยังไม่สุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์” มาตั้งแต่ปี 2555 แต่ผลจากไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย ทำให้รัฐบาลต้องปรับสถานะของโคอาลาสู่ระดับ “สุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์” เป็นครั้งแรก

ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียประกาศทุ่มงบประมาณ 50 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือกว่า 1,044 ล้านบาท สำหรับตั้งกองทุนช่วยเหลือโคอาลา และสัตว์ป่าชนิดต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า

ข้อมูลจากทางการออสเตรเลียระบุว่า โคอาลาราว 25,000 ตัวในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย และอีกเกือบ 10,000 ตัวในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ต้องสังเวยชีวิตในกองเพลิง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าคาดการณ์ว่า จำนวนโคอาลาที่ตายในไฟป่าออสเตรเลีย อาจมีสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของประชากรโคอาลาทั่วประเทศ

157925949991

นอกจากนี้ ระดับน้ำในบึงจระเข้ของอุทยานสัตว์เลื้อยคลานออสเตรเลียยังสูงขึ้นจนเกือบถึงขอบรั้วเหล็ก จนเจ้าหน้าที่สวนสัตว์คนหนึ่งต้องใช้ไม้กวาดเอื้อมข้ามขอบรั้วไปดันจระเข้ให้กลับลงไปในบึง เพื่อพยายามไม่ให้มันหลุดออกมา

157925517552

"เหลือเชื่อมาก เราเพิ่งประชุมรายวันเพื่อรับมือภัยคุกคามจากไฟป่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เอง“ ทิม ฟอล์คเนอร์ ผู้อำนวยการอุทยานสัตว์เลื้อยคลานแห่งนี้กล่าว ”แต่วันนี้ เราต้องระดมทีมเจ้าหน้าที่ทั้งหมดลุยฝนช่วยกันนำสัตว์ของเราไปยังที่ปลอดภัยและป้องกันอุทยานไม่ให้ถูกน้ำท่วมหนัก"

ฟอล์คเนอร์เผยว่า พวกเขาไม่เคยเห็นน้ำท่วมแบบนี้ในอุทยานฯมานานกว่า 15 ปีแล้ว

วิกฤติไฟป่าซึ่งเริ่มต้นในเดือน ก.ย. 2562 คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 28 คนและคาดว่ามีสัตว์กว่า 1,000 ล้านตัวสังเวยชีวิตจากไฟป่าครั้งนี้ซึ่งลุกลามทั่วภูมิภาคตะวันออกและใต้ของออสเตรเลีย

สภาพอากาศชื้นในสัปดาห์นี้ส่งผลดีต่อบรรดาเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่พยายามสู้ไฟป่าจนเหนื่อยล้า และช่วยลดหรือควบคุมระดับไฟป่าในบางพื้นที่ด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีไฟป่าอีกหลายสิบจุดที่ยังควบคุมไม่ได้ และทางการได้เตือนว่าวิกฤติครั้งนี้อาจเลวร้ายลงอีกครั้งเพราะออสเตรเลียกำลังจะเข้าสู่ฤดูร้อนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

“ความแตกต่างระหว่างวิกฤติไฟป่าในปัจจุบันกับเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันนั้นรุนแรงมาก” ฟอล์คเนอร์กล่าว “แต่เราตระหนักดีว่ายังมีพื้นที่ขนาดใหญ่ของประเทศที่ยังเผชิญไฟป่าและสัตว์หลายล้านตัวยังตกอยู่ในอันตราย”