'บิ๊กตู่' ย้ำพร้อมแจงศึกซักฟอก แทงกักดึง "กรณ์" ร่วม

'บิ๊กตู่' ย้ำพร้อมแจงศึกซักฟอก แทงกักดึง "กรณ์" ร่วม

"ประยุทธ์" ย้ำพร้อมแจงศึกซักฟอก แทงกักดึง “กรณ์” ร่วม จ่อยกเครื่องทีมศก. ตั้งบอร์ดขับเคลื่อน เพิ่มอำนาจรองนายกฯ

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 63 ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์ (อผศ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ยังไม่ทราบ ซึ่งในส่วนของตนก็เตรียมข้อมูลไปอภิปรายตามข้อเท็จจริง ตนเชื่อมั่นว่าสามารถชี้แจงได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้อภิปรายว่าคืออะไร ขอให้รอฟังก็แล้วกัน ซึ่งตอนนี้มีการปล่อยข่าวออกมาวุ่นวายกันหมดแล้ว ทั้งเรื่องการยุบสภาฯ การนำคนนั้นคนนี้มาร่วมงาน ซึ่งตนยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรสักอย่าง และยังไม่เจอใครสักคน

เมื่อถามว่า หมายถึง นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็หมายถึงทุกคนนั้นแหละ ซึ่งจะทำอย่างไรได้เมื่อรัฐบาลประกอบไปด้วยพรรคการเมืองมากมาย เรื่องสัดส่วนต่างๆ เป็นเรื่องของอนาคต ใครจะมาร่วมหรือไม่เป็นเรื่องของอนาคต เป็นกติกาของแต่ละพรรคการเมือง

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องเสริมทีมเศรษฐกิจใน ครม. หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยู่ที่กลไกของเรา เพราะวันนี้ต้องยอมรับว่ารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีไม่ได้คุมกระทรวงทั้งหมด เพราะเป็นสัดส่วนตามประชาธิปไตย ครม.ใหม่ก็ต้องทำงานตามกลไกใหม่ เพื่อทำงานร่วมกันได้โดยนำกิจกรรมมาจับ เช่น การมีคณะกรรมการขับเคลื่อนขึ้นมาเป็นวาระแห่งชาติ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบเรื่องกรรมการขับเคลื่อนเอสเอ็มอี หรือการลงทุน คล้ายกับการเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจไปด้วย เป็นรูปแบบของการบริหาร ส่วนจะมีการดึงคนนอกมาร่วมงานด้วยหรือไม่นั้น ยังไม่มี และยังไม่ได้คิดอะไรเลย เฉพาะคนในก็ยังไม่พออยู่แล้ว และต้องรอมติของพรรคการเมืองนั้นด้วย ทั้งพรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาล รวมทั้งหมด 19 พรรคการเมือง หลายคนก็อยากมีสัดส่วนใน ครม.

เมื่อถามว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนหมายความว่าจะมีวาระแห่งชาติในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับว่า ก็เป็นไปตามนั้นด้วย และจะต้องมีการหารือและทำงานร่วมกันกับธนาคารแห่งประเทศไทยด้วย เนื่องจากมีกฎหมายรองรับ เพราะธนาคารแห่งประเทศไทยต้องรักษาเศรษฐกิจมหภาคของเขาด้วย โดยวันนี้ได้เทียบเคียงกับต่างประเทศว่าเหตุที่ตัวเลขเศรษฐกิจเราสูงและต่ำเพราะอะไร อีกทั้งต้องดูว่ารอบบ้านเรามีตัวเลขสูงเพราะอะไร ซึ่งแต่ละประเทศมีความแตกต่างเรื่องระบบ ดังนั้นจะนำมาเทียบเคียงกันคงไม่ได้

เมื่อถามเป็นไปได้หรือไม่ที่จะนำสูตรคณิตศาสตร์ ส.ส. 7 คนต่อ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้มองเช่นนั้น เพราะขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา และถ้าถึงเวลาฝ่ายการเมืองจะไปคุยกันเอง และขณะนี้หลายอย่างก็มีกระบวนการตรวจสอบอยู่มากมาย อีกทั้งหลายพื้นที่ต้องเลือกตั้งใหม่ ตอนนี้ยังไม่นิ่ง เดี๋ยวค่อยว่ากัน จะปรับ ครม. เมื่อไหร่ก็อีกเรื่องหนึ่ง เป็นไปตามสถานกานณ์ และวันนี้รัฐบาลก็มีผลงานมากพอสมควร