'จอมบึงมาราธอน 2019' พร้อมรับนักวิ่งกว่า 15,000 คน

'จอมบึงมาราธอน 2019' พร้อมรับนักวิ่งกว่า 15,000 คน

"สสส. จอมบึงมาราธอน 2019" เตรียมพร้อมรับนักวิ่งกว่า 15,000 คน วันที่ 17-19 ม.ค.นี้ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง อ.จอมบึง จ. ราชบุรี

มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง มูลนิธิวิทยาลัยหมู่บ้านจอมบึง และภาคีเครือข่าย ชุมชนในท้องถิ่น-นักวิ่งอาสาสมัคร ร่วมกับผู้สนับสนุนหลัก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), บริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด, บริษัท เครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์ และ บริษัท เอ็มวิชั่น จำกัด (มหาชน) จัดการแข่งขันวิ่งประเพณีระดับตำนาน มาตรฐานสากล  “สสส. จอมบึงมาราธอน 2020 ครั้งที่ 35” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายใต้แนวคิด “ประสบการณ์ที่ไม่สิ้นสุด Never Ending Experiences” ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง อ.จอมบึง จ. ราชบุรี ในวันที่ 17 - 19 ม.ค.63

ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง กล่าวว่า สสส. จอมบึงมาราธอน เป็นงานประเพณีที่ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 35 โดยในปีนี้เรายังได้รับเลือกจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เป็น 1 ใน 5 งานวิ่งต้นแบบในโครงการ “ไทยแลนด์ โรด เรซซิ่ง สแตนดาร์ด” ที่จะนำร่องการพัฒนายกระดับงานวิ่งในเมืองไทยสู่มาตรฐานโลก ซึ่งนักวิ่งที่มาร่วมงานครั้งนี้ทั้งหมด 15,000 คน จะได้สัมผัสเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของ สสส. จอมบึง มาราธอน ภายใต้กลิ่นไอ "งานวิ่งประเพณีของชาวบ้านที่มีมาตรฐานสากล" ด้วยความร่วมใจของ “บวร” คือชาวบ้าน วัด โรงเรียน รวมถึงความน่ารักที่ไม่ได้แต่งเติมของชาวจอมบึง ที่มาคอยให้การต้อนรับ บริการน้ำดื่ม ช่วยเหลือดูแลอำนวยความสะดวก และร่วมส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจให้กับนักวิ่งทุกคน ตลอดเส้นทางการแข่งขัน

อาจารย์ ดร.ณรงค์ เทียมเมฆ  ผู้ทรงคุณวุฒิแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. กล่าวว่า การที่ สสส. จอมบึง มาราธอน ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 5 งานวิ่งในโครงการ “ไทยแลนด์ โรด เรซซิ่ง สแตนดาร์ด” เพราะเป็นงานวิ่งประเพณีที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว และมีการจัดงานที่ได้มาตรฐานระดับสากล อีกทั้งยังสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนและพี่น้องชาวไทยเห็นคุณค่าของการออกกำลังกาย ภายใต้แนวคิด ชีวิตดีเริ่มที่เรา (LIVE HEALTHIER) อันจะนำไปสู่การออกกำลังกายของอย่างสม่ำเสมอ ลดภาวะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และการมีสุขภาพที่แข็งแรงในที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นการส่งเสียงจาก “หมู่บ้านจอมบึง” ไปสู่หมู่บ้านอื่นๆ ทั่วประเทศ ให้เกิดความมั่นใจในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น

พร้อมกันนี้ ในวันที่ 18 ม.ค.63 ยังมีการจัดงานสัมมนาทางวิชาการเกี่ยวกับการสร้างมาตรฐานงานวิ่ง เพื่อรองรับการเข้าสู่มาตรฐานงานวิ่งระดับสากล โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.โยชิฮารุ นาเบกูระ มหาวิทยาลัยทสึคูบะ ประเทศญี่ปุ่น (Professor Dr. Yoshiharu Nabekura / University of Tsukuba) มาเป็นวิทยากรรับเชิญ และการประชุมแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ด้านการ ท่องเที่ยวเชิงกีฬากับอาจารย์และนักศึกษาจากไต้หวัน เนชั่นแนล ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ สปอร์ต ประเทศไต้หวัน (Taiwan National University of Sports)

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาการจัดงาน ระหว่างวันที่ 17-19 ม.ค.63 ฝ่ายจัดการแข่งขันได้เตรียมกิจกรรมพิเศษไว้รอรับนักวิ่งมากมาย อาทิ จอมบึงมาราธอน Expo งานแสดงสินค้าอุปกรณ์การวิ่ง และผลิตภัณฑ์ของชุมชนท้องถิ่น ณ จุดแสดงสินค้าหอประชุมรัตนพฤกษ์, นิทรรศการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ โดย สสส. ณ บริเวณโรงเรียนอนุบาลทานตะวัน, การแจกพันธุ์กล้าไม้ ณ บริเวณด้านหน้าหอประชุมรัตนพฤกษ์, งานวิ่งของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น-ตอนปลาย, บูทกิจกรรมท่องเที่ยว-ทัศนศึกษา อําเภอจอมบึงและจังหวัดราชบุรี ฯลฯ

สำหรับ กิจกรรมวิ่งประเพณี “สสส. จอมบึงมาราธอน” จัดต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ศ. 2528 ภายใต้ปณิธาน "งานวิ่งประเพณีของชาวบ้านที่มีมาตรฐานสากล" ด้วยความร่วมใจของ “บวร” คือชาวบ้าน วัด โรงเรียน รวมถึงความน่ารักที่ไม่ได้แต่งเติมของชาวจอมบึง ที่มาคอยให้การต้อนรับ บริการน้ำดื่ม ช่วยเหลือดูแลอำนวยความสะดวก และร่วมส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจให้กับนักวิ่งทุกคน ตลอดเส้นทางการแข่งขัน โดยการแข่งขันยังได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากสมาคมมาราธอนและวิ่งถนนนานาชาติ (AIMS-Association of International Marathons and Road Races)  ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับรองมาตรฐานเส้นทางวิ่งมาราธอนระดับสากล รวมถึงเป็นสนามที่ได้รับอนุญาตจัดการแข่งขันตามกติกาของสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (IAAF) และสหพันธ์กรีฑาแห่งเอเซีย (AAA) ภายใต้การกำกับดูแลของสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.chombuengmarathon.com