'ยูเอ็น' มอง ‘ดีลการค้าสหรัฐ-จีน’ ส่งสัญญาณบวกศก.โลก

'ยูเอ็น' มอง ‘ดีลการค้าสหรัฐ-จีน’ ส่งสัญญาณบวกศก.โลก

นักเศรษฐศาสตร์ของยูเอ็น มอง "ดีลการค้าสหรัฐ-จีน" เป็นสัญญาณบวก ช่วยลดความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลก

นายเอลเลียต แฮร์ริส รองเลขาธิการด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ และหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า ข้อตกลงด้านการค้าและเศรษฐกิจเฟสแรกที่สหรัฐและจีนได้ลงนามร่วมกันนั้น นับเป็นสัญญาณบวก และจะช่วยลดความไม่แน่นอนบางประการลง

นายแฮร์ริส แสดงความคิดเห็นระหว่างการแถลงข่าวเปิดเผยรายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Situation and Prospects : WESP) ที่สำนักใหญ่ของ UN ในนครนิวยอร์กว่า ความคืบหน้าในการบรรลุข้อตกลงเพื่อแก้ไขข้อพิพาททางการค้า นับเป็นสัญญาณบวก ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนบางประการที่กระทบต่อการลงทุน และจะทำให้เกิดการไหลเวียนทางการค้าเพิ่มมากขึ้น

“หวังว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือกับความอ่อนแอและการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกที่เห็นในช่วง 2-3 ปี” นายแฮร์ริสระบุ

อย่างไรก็ตาม แม้นายแฮร์ริสจะระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งความคืบหน้าของสถานการณ์ในปัจจุบัน แต่เขายังคงเตือนว่า อย่าคิดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะสามารถแก้ปัญหาที่มีอยู่ทั้งหมดได้  โดยต้องไม่คิดว่า นี่เป็นความคืบหน้าเชิงบวกในทุกๆด้าน 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกร่วมกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ท่ามกลางแขกรับเชิญจำนวนกว่า 200 คนที่ประกอบด้วยนักการทูต รวมทั้งตัวแทนจากภาคธุรกิจ และหน่วยงานรัฐบาล