ซับน้ำตาเกษตรกรเมืองโคราช มอบเงินช่วยเหลือภัยพิบัติแล้ง 60 ล้านบาท

"รมต.เทวัญ" เป็นประธาน มอบเงินช่วยเหลือภัยพิบัติแล้ง ซับน้ำตาเกษตรกรเมืองโคราช 60 ล้านบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 มกราคม ที่สำนักงานเทศบาลตำบล (ทต.) พุดซาอ.เมือง จ.นครราชสีมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานทำพิธีมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภาวะฝนแล้ง) ด้านพืช ปี 2562 จำนวนทั้งสิ้น 5,281 ครัวเรือน 20 ตำบล 133 หมู่บ้าน โดยมีพื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายด้านพืช ประกอบด้วย ข้าวนาปี 44,497.50 ไร่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 9,889.75 ไร่ รวมพื้นที่เสียหาย 54,382.25 ไร่ หน่วยงานราชการได้จัดสรรงบประมาณช่วยเหลือชดเชยความเสียหายโดยอนุมัติใช้จ่ายเงินทดรองราชการในอำนาจปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเงินช่วยเหลือ60,879,150.50 บาท

ซึ่งมีนายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส เขต 2 จ.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) นางปิยะฉัตร อินสว่าง รอง ผวจ.นครราชสีมานายศักดิ์ชาย ชาติพุดซา กำนันตำบลหนองกระทุ่ม ในฐานะนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนครราชสีมานายประเสริญ เชยพุดซา กำนันตำบลพุดซา อ.เมือง ฯและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมอบเงินช่วยเหลือสร้างความชื่นมื่นให้กับพี่น้องเกษตรที่ได้รับการเยียวยา บรรเทาความเดือดร้อนเนื่องจากเงินช่วยเหลือปีนี้ได้จัดสรรเร็วกว่าทุกปี

นายเทวัญ ฯ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติแล้งเนื่องจากปีที่ผ่านมาปริมาณฝนตกน้อยกว่าเกณฑ์เฉลี่ยปกติโดยเฉพาะเกษตรกรอำเภอเมืองนครราชสีมามีความทุกข์จากความเสียหายของผลิตผลทางการเกษตรจากภัยพิบัติภัยแล้ง จึงไม่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตทุกข์จากขาดทุนในการทำการเกษตรและไม่มีเงินไปชำระหนี้ทั้งหลายทั้งมวลทั้งนี้ผู้เดือดร้อนได้รอคอยเงินช่วยเหลือจะออกเมื่อไรไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนมาลงทุนในปีต่อไป รัฐบาลมองเห็นความทุกข์ความเดือดร้อนจึงได้เร่งรัดดำเนินการขอรับความช่วยเหลือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือให้ถึงผู้ที่เดือดร้อนโดยเร็วเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเกษตรกรสามารถนำไปใช้จ่ายได้ทันฤดูกาลเพาะปลูกขอให้พี่น้องเกษตรกรนำเงินไปใช้ในการลงทุนภาคเกษตรหรืออื่นๆ อย่างมีเหตุมีผลเพื่อประโยชน์สุขในอนาคตต่อไป