วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (17 ม.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (17 ม.ค.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังวุฒิสภาสหรัฐฯ อนุมัติข้อตกลง USMCA

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่ม จากตลาดผ่อนคลายความกังวลทางด้านเศรษฐกิจลง หลังวุฒิสภาสหรัฐฯ ให้การอนุมัติข้อตกลงการค้าสหรัฐฯ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) โดยครอบคลุมการค้าระหว่าง 3 ประเทศ มูลค่ารวมกว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และสนับสนุนการจ้างงานในสหรัฐฯ ถึง 12 ล้านตำแหน่ง

+ ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการเซ็นสัญญาการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดยประเทศจีนจะเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ รวมทั้งสิ้น 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในระยะเวลา 2 ปี โดยแลกกับการที่สหรัฐฯ ยอมลดภาษีศุลกากรบางส่วนที่บังคับใช้ก่อนหน้านี้

- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในประเทศนอกกลุ่มโอเปคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและคาดว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปคจะแตะระดับ 29.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนม.ค. 63 ซึ่งสูงกว่าอุปสงค์ที่คาดการณ์กว่า 700,000 บาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่สูงเกินกว่าที่คาดไว้ ประกอบกับปริมาณการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากภูมิภาคเอเชีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดว่าอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียซบเซา จากอินโดนีเซีย หลังมีการบังคับใช้น้ำมันดีเซล B30 ตั้งแต่ ม.ค. 63