ทดสอบ High เดิม

ทดสอบ High เดิม

ยอดค้าปลีกสหรัฐเดือนธ.ค.ที่ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่สามโดย +0.3% รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นราว 1% จะเป็นแรงหนุนต่อภาวะตลาด

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ปรับตัวขึ้นแรง +14.82 จุด (+0.94%) ที่ระดับ 1,596 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.2 หมื่นล้านบาท ตอบรับปัจจัยบวกสหรัฐ-จีนลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก โดยสหรัฐจะปรับลดภาษีเป็น 7.5% จากสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์และชะลอการเก็บภาษีเพิ่มเติม ส่วนจีนจะนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า ทั้งนี้เป็นแรงซื้อในกลุ่ม CONS, BANK และโรงไฟฟ้า ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,953 ล้านบาท และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 498 ล้านบาท แต่ Net Long TFEX 18,054 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

เรามีมุมมองเป็นบวกคาด SET Index ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,600 - 1,605 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้านที่ดีดตัวขึ้นตอบรับมุมมองเชิงบวกผลการเจรจาการค้าและแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นหลังวุฒิสภาสหรัฐอนุมัติข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) และจะส่งต่อไปยังปธน.ทรัมป์เพื่อลงนามเป็นกฏหมายต่อไป ประกอบกับการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐ-จีนเมื่อวานนี้ซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุน นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกสหรัฐเดือนธ.ค.ที่ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่สามโดย +0.3% รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นราว 1% จะเป็นแรงหนุนต่อภาวะตลาดด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามความกังวลกระแส Fund flow ต่างชาติที่ยังคง Net Sell ต่อเนื่อง 6 วันราว 7.3 พันลบ.จะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

** ติดตามการประกาศงบ 2019 ของกลุ่มธนาคารในช่วง 2 สัปดาห์นี้

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่ม Defensive และงบ 4Q19F คาดว่าจะออกมาดีและดีต่อเนื่องในปีนี้: GPSC, GULF, JMT, CPF, SAWAD, MTC, BTS, BEM, INTUCH, ADVANC และ DTAC
  • กลุ่มเครื่องดื่ม OSP, CBG, HTC, ICHI, SAPPE อานิสงส์ภัยแล้งที่รุนแรงและยาวนานจนถึงกลางปี
  • กลุ่มอิเล็คฯ HANA, KCE, DELTA รับอานิสงส์ Trade war ผ่อนคลายและเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลง
  • กลุ่มรับเหมา STEC, CK, SEAFCO ลุ้นผลการเปิดซองราคาประมูลสนามบินอู่ตะเภาในวันนี้ (17 ม.ค.)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ADVANC (ปิด 213 ซื้อ เป้า 257 บาท) ได้ Sentiment บวกจากข่าว CEO DTAC ประกาศลาออกจากตำแหน่งทำให้เป็นไปได้ว่า DTAC อาจไม่เข้าร่วมประมูล 5G ส่งผลดีต่อผู้เข้าประมูลรายอื่นเพราะมีจำนวนคู่แข่งลดลง นอกจากนี้ ADVANC ยังจ่ายปันผลสม่ำเสมอให้ Dividend yield ประมาณ 3-4% ต่อปี
  • TU (ปิด 14.7 ซื้อ/เป้า 18.1) ค่าเงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโรส่งผลบวกโดยตรงต่อธุรกิจของ TU เพราะมีรายได้หลักมาจากการส่งออก โดยทุกๆ 1 บาทที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับยูโรจะทำให้กำไรของ TU เพิ่มขึ้นประมาณ 800-1,000 ล้านบาท

บทวิเคราะห์วันนี้

LH (ปิด 10.3 ปรับเป็นซื้อ/เป้า 11.5), PTTEP (ปิด 131.5 ซื้อ/เป้าใหม่ 146 เดิม 135)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) Trade war มีข่าวดีต่อเนื่องล่าสุดสหรัฐอนุมัตข้อตกลงการค้าสหรัฐฯ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) แทนข้อตกลง NAFTA: เดิมข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือระหว่างสหรัฐ เม็กซิโก และ แคนนาดา (NAFTA) ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นข้อตกลงที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ และการจ้างงานในสหรัฐฯเป็นอย่างมาก ดังนั้นในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมาสหรัฐจึงต้องการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงใหม่ซึ่งเรียกว่าข้อตกลง USMCA โดยข้อตกลงนี้จะช่วยแก้ไขช่องโหว่ของข้อตกลง NAFTA ทำให้สหรัฐสามารถเข้าสู่ตลาดผลิตภัณฑ์นมในแคนาดา, เพิ่มความเข้มงวดในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยการกำหนดกฎเกี่ยวกับแหล่งที่มาของชิ้นส่วนยานยนต์ และระบุให้ชิ้นส่วนรถยนต์อย่างน้อย 40% จะต้องถูกผลิตในโรงงานที่แรงงานได้ค่าแรงอย่างน้อย 16 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง มีข้อกำหนดให้ปรับปรุงกฎระเบียบเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ และทะเบียนการค้าในระบบดิจิทัล ซึ่งจะเป็นบวกต่อธุรกิจของชาวอเมริกัน
  • (+) กลุ่มธุรกิจน้ำมัน – ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวหนุน Sentiment การลงทุนในหุ้นกลุ่มธุรกิจน้ำมันกลับมาเป็นบวก: ราคาน้ำมันดิบ WTI กลับมาเพิ่มขึ้น 71 เซนต์ (+1.2%) ปิดที่ระดับ 58.52 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นักลงทุนตอบรับต่อปัญหาสงครามการค้าที่เริ่มผ่อนคลาย (จีนสหรัฐบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก และ สหรัฐอนุมัติข้อตกลงการค้ากับแคนาดาและเม็กซิโก) การฟื้นตัวของราคาน้ำมันมีนัยต่อหุ้นในกลุ่มธุรกิจน้ำมันเป็นอย่างมากเนื่องจากในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาหุ้นในกลุ่มดังกล่าวปรับตัวลงเฉลี่ย 10-15% จึงมีโอกาสสูงที่วันนี้อาจจะเห็นการเข้าซื้อเก็งกำไรในหุ้นนี้ อาทิ กลุ่มโรงกลั่น และปิโตรเคมี โดย Top Pick คือ TOP และ IVL
  • (+/-) กลุ่มสื่อสาร – CEO DTAC ลาออกระยะสั้นคาดเป็นบวกต่อ Sentiment การลงทุนของ ADVANC และ TRUE : วานนี้ นางอเล็กซานดรา ไรซ์ CEO ของ DTAC ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ระยะสั้นอาจเป็นลบต่อ DTAC เนื่องจากขาดแม่ทัพคนสำคัญในการเข้าประมูลคลื่น 5G ทำให้ถูกมองว่า DTAC อาจจะเสียฐานลูกค้าในอนาคตหากไม่มีคลื่นดังกล่าวมาให้บริการ แต่หากมองในเรื่องของ Cash flow จะเป็นผลดีต่อผลกำไรในอนาคตจากการประหยัดต้นทุนการเข้าประมูล ส่วนภาพรวมหรือผลกระทบต่อกลุ่มสื่อสารทั้งกลุ่ม หาก DTAC ไม่เข้าประมูล 5G ระยะสั้นจะเป็น Sentiment บวกต่อ ADVANC และ TRUE เนื่องจากมีจำนวนคู่แข่งลดลงทำให้ราคาหรือการแข่งขันประมูลจะไม่รุนแรง อย่างไรก็ตามอาจมีความกังวลถึงภาพการแข่งขันในระยะยาวเพราะหาก DTAC ไม่มีบริการ 5G อาจทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคา (Price war) เพื่อรักษาฐานลูกค้าในกลุ่มบริการ 4G เดิม โดยกลุ่มนี้เรายังเลือก ADVANC เป็น Top pick