เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยระวังกลุ่มปิโตรเคมีอาจกระทบจากภัยแล้ง

เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยระวังกลุ่มปิโตรเคมีอาจกระทบจากภัยแล้ง

ยังประเมินภาพเศรษฐกิจโลกเป็นบวกต่อภาพรวมการลงทุน

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯรวมถึงแนวโน้มผลประกอบการโดยรวมยังส่งสัญญาณบวก ซึ่งเราประเมินจะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรวมถึงสินค้าโภคภัณฑ์ เช่นน้ำมันดิบ ปรับขึ้นยืนยันการฟื้นตัวของบรรยากาศเศรษฐกิจโลก สำหรับในประเทศกลุ่มธนาคารฟื้นตัวขึ้น ซึ่งเราคาดว่ามาจากแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4/62 ที่มีแนวโน้มไม่แย่อย่างที่คาด ขณะที่มาตรการให้ความช่วยเหลือ SME ซึ่งรวมถึงการปรับโครงสร้างและการลดการตั้งสำรองหากดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้แล้ว ทำให้แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 1/63 อาจไม่แย่มากอย่างตลาดคาดการณ์

การประมูล 5G มีโอกาสลดความร้อนแรง หลัง DTAC มีการแต่งตั้ง CEO ใหม่แทน “อเล็กซานดรา ไรซ์” ซึ่งสื่อรายงานว่ามาจากความขัดแย้งเรื่องนโยบายการเข้าประมูลคลื่น 5G ที่ทางบริษัทแม่เทเลนอร์ ไม่ต้องการให้เข้าประมูลและต้องการรอประมูลคลื่น 3500MHz โอกาสต่อไป ทางกสทช.ยังยืนยันที่จะดำเนินการประมูลต่อ ทั้งนี้เราประเมินสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ตลาดคาดว่าการประมูลคลื่นอาจลดความร้อนแรงลงจากการไม่เข้าประมูลของ DTAC (หรืออาจประมูลในจำนวนน้อยมากๆ) เป็นบวกต่อการเก็งกำไร ADVANC และ TRUE โดยความชัดเจนจะอยู่ที่วันยื่นเอกสารยืนยันเข้าประมูล 4 ก.พ.

ตลาดยังคงติดตามผู้เข้าประมูล Tesco Lotus โดยล่าสุดมีเพียงกลุ่มช้าง โดย BJC เท่านั้นที่แสดงความจำนงค์เข้าประมูล ขณะที่ตลาดคาดว่ากลุ่มซีพีและกลุ่มเซ็นทรัล ยังไม่ได้ออกมายืนยันการเข้าประมูล ทั้งนี้ผลการดำเนินงานของหุ้นค้าปลีกที่คาด ยอดขายสาขาเดิม (same store sales growth - SSSG) ส่วนใหญ่จะติดลบในช่วงไตรมาส 4/62 ประกอบกับภาระทางการเงินจากการเข้าประมูลอาจกดดันต่อแนวโน้มการดำเนินงาน ทำให้เรามองกลุ่มค้าปลีกอาจฟื้นตัวได้จำกัด โดยมีเพียง MAKRO เท่านั้นที่ SSSG ไตรมาส 4/62 เป็นบวก

ภัยแล้ง กระทบ (-) กลุ่มปิโตรเคมี ผู้ประกอบการหลายรายปรับตารางการซ่อมบำรุงมาอยู่ในช่วงไตรมาส 1/63 ส่งผลให้ผลการดำเนินงานอาจอ่อนแอ และมีความเสี่ยงต่อประมาณการ เรายังคงระวังความเสี่ยงด้านราคาระยะสั้นต่อ SCC, IRPC, PTTGC ขณะที่เป็นบวกต่อ (+) กลุ่มการเงิน สินเชื่อส่วนบุคคลมีแนวโน้มเป็นบวกจากความต้องการสินเชื่อและสภาพคล่องของครัวเรือน เป็นบวกต่อ SAWAD, MTC, AMANAH, KTC, AEONTS อย่างไรก็ตามต้องระวังคุณภาพของหนี้ที่อาจแย่ลงหากปัจจัยด้านเศรษฐกิจชะลอตัวมากกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มบริหารหนี้ อาทิ BAM, JMT, CHAYO

ภาพรวมกลยุทธ์ ยังคงระวังผลกระทบภัยแล้งที่อาจเกิดต่อหุ้นใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มปิโตรเคมี เน้นการเลือกเก็งกำไรเป็นรายตัวในกลุ่มที่มีปัจจัยบวก หรือปรับลดมามาก  // หุ้นแนะนำวันนี้ EASTW*, CHAYO* /เก็งกำไร JMT* (เป้า 25, ตัดขาดทุน 21.60), THRE* (เป้า 0.80 ตัดขาดทุน 0.62)

แนวรับ 1588 จุด / แนวต้าน : 1600, 1620 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%.

ประเด็นการลงทุน

ทรัมป์ พร้อมเจรจาเฟส 2 กับจีน – ปธน.ทรัมป์ เผยว่า สหรัฐฯ อยู่ในสถานะที่ดีในการเริ่มเจรจาข้อตกลงการค้าเฟส 2 กับจีน

ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ปรับขึ้นแป็นเดือนที่ 3 – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงาน ยอดค้าปลีก เดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.3% สอดคล้องกับตวเลขคาดการณ์ของตลาด โดยเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3

กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม – รองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด คาดการประมูลอู่ตะเภา จบภายในก.พ. เพื่อให้การดำเนินการทันกับการเปิดบริการไฮสปีดเทรน

 

ประเด็นติดตาม: 17 ม.ค. – GDP จีน ไตรมาส 4/62, ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)