‘เวิลด์แบงก์’ คาด ‘เศรษฐกิจไทย’ โต 2.7% ปี 63

‘เวิลด์แบงก์’ คาด ‘เศรษฐกิจไทย’ โต 2.7% ปี 63

เวิลด์แบงก์ คาด เศรษฐกิจไทย จะขยายตัวเล็กน้อย 2.7% ในปี 2563 เป็นผลจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและปัจจัยภายในประเทศ สืบเนื่องจากการบริโภคครัวเรือนฟื้นตัว และลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

นางเบอร์กิท ฮานส์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ธนาคารโลก แถลงเปิดตัวรายงานตามติดเศรษฐกิจไทย : ผลิตภาพเพื่อความมั่งคั่ง ในวันนี้ (17 ม.ค.) ว่า เศรษฐกิจไทยชะลอการเติบโตลงอยู่ที่ประมาณ 2.5% ในปี 2562 จากเดิมที่เคยเติบโต 4.1% เมื่อปี 2561 เนื่องจากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ โดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวเล็กน้อย อยู่ที่ 2.7% ในปี 2563 จากการบริโภคภาคเอกชนที่ฟื้นตัวและการลงทุนเพิ่มขึ้นจากดำเนินโครงการสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่

รายงานฉบับนี้ยังพบว่าการกระตุ้นผลิตภาพและการฟื้นตัวของการลงทุนจากภาคเอกชนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไทยสามารถก้าวไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2580” นางฮานส์ระบุ

นอกจากนี้ นางฮานส์ชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่างจีน สหรัฐและหลายประเทศในสหภาพยุโรปยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนด้านการเงิน สินค้าและความเชื่อมั่นที่เป็นผลสืบเนื่องจากสงครามการค้า ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อประเทศไทยและประเทศในอาเซียน เนื่องจากความต้องการสินค้าส่งออกลดลงและผลกระทบจากห่วงโซ่มูลค่า

ด้านนายราล์ฟ แวน ดอร์น นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยชะลอตัวลง เนื่องจาก 2 ปัจจัยสำคัญ ได้แก่ การส่งออกและความต้องการบริโภคภายในประเทศที่ลดลง โดยจะเห็นว่า การส่งออกสินค้าทางการเกษตรลดลง 7% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 จากความต้องการสินค้าส่งออกประเภทข้าวและยางพาราลดลง ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมส่งออกลดลง 6% โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ได้รับผลกระทบมากที่สุด

นอกจากนี้ การที่เงินบาทแข็งค่า 8.9% ตั้งแต่ปีก่อนจนถึงปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นว่า ค่าเงินบาทแข็งที่สุดในรอบ 6 ปี และส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและสินค้าส่งออกที่เกิดขึ้นในขณะนี้