'วิษณุ' ชี้ไม่เคยปลด ปธ.กมธ. มาก่อน แต่ใช่ว่าทำไม่ได้

'วิษณุ' ชี้ไม่เคยปลด ปธ.กมธ. มาก่อน แต่ใช่ว่าทำไม่ได้

"วิษณุ" ชี้ ไม่เคยมีการปลด ปธ.กมธ. มาก่อน เปรย ไม่ได้หมายความว่าทำไม่ได้ อาจ ส่ง คกก.จริยธรรม ดูก่อนก็ได้

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความวุ่นวายในคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร หรือ กมธ.ป.ป.ช. ซึ่งมีการใช้คำพูดหยาบคาย ว่า ไม่มีความเห็น พวกคุณเห็นเองได้ รู้กันอยู่

อ่านข่าว-ปิดทาง จัดเวทีฟังเสียงแก้รธน. 'รองปธ.กมธ.แก้รธน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นถอดถอนประธานกรรมาธิการฯ ทำได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่เคยมีการถอดถอนและไม่เคยมีลักษณะของการปลดกันมาก่อน แต่การไม่มีแบบอย่างไม่ได้หมายความว่าจะทำไม่ได้ หากมีปัญหาแล้วสามารถแก้ไขได้ อย่างไรก็ตาม ในอดีตเคยมีถึงขนาดเสนอปลดประธานสภาฯ ด้วยซ้ำ แต่สุดท้ายไม่สามารถปลดได้ เพราะไม่เคยมีการทำมาก่อน และไม่มีข้อหาอะไรรุนแรงขนาดนั้น

เมื่อถามว่า ปัญหานี้ ประธานสภาฯ มีอำนาจในการพิจารณาว่าจะปลดหรือไม่ปลดประธานกรรมาธิการฯ ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะได้ คงต้องหารือกันในที่ประชุมสภาฯ และประธานสภาฯ คงต้องมีหลังพิงฝาเอาไว้หน่อย ไปสั่งเอง เปลี่ยนคนนั้นคนนี้คงไม่ได้ เบื้องต้นพฤติกรรมเป็นอย่างไรยังไม่มีการตรวจสอบกันว่าใครถูกหรือผิด หลายเรื่องแสดงให้เห็นชัดว่าสิ่งที่เรานึกว่ารู้ แต่เอาเข้าจริงมีอะไรที่ลึกกว่านั้น หรืออาจจะส่งให้คณะกรรมการจริยธรรมไปดูก่อนก็ได้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ รอบคอบอยู่แล้ว ไม่ผลีผลามทำอะไรไปตามอารมณ์อยู่แล้ว