เดือดร้อน 22,724 ครัวเรือน ปภ.แจกน้ำ พร้อมขุดเจาะบ่อ 42 อำเภอทั่วปท.

เดือดร้อน 22,724 ครัวเรือน ปภ.แจกน้ำ พร้อมขุดเจาะบ่อ 42 อำเภอทั่วปท.

สู้ภัยแล้ง! พื้นที่ 18 จังหวัด รวม 42 อำเภอ ขุดเจาะบ่อน้ำตื้นไปแล้ว 95 บ่อ เป่าล้างบ่อบาดาล 47 บ่อ และสนับสนุนน้ำอุปโภคบริโภคแก่ประชาชนรวมกว่า 22,724 ครัวเรือน

วันนี้ (17 ม.ค.63) ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) รวม 20 จังหวัด 101 อำเภอ 559 ตำบล 4,781 หมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่ง ปภ.ได้จัดรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายน้ำบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้บริหารจัดการทรัพยากรเครื่องจักรกลที่มีอยู่ในพื้นที่เข้าสนับสนุนการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตสนธิกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย รวมกว่า 100 คัน อาทิ รถบรรทุกติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล 16 คัน รถบรรทุกน้ำ 6,000 ลิตร 9 คัน รถผลิตน้ำดื่ม 2 คัน เครื่องสูบน้ำ 7 เครื่อง รถบรรทุก 36 คัน เข้าปฏิบัติการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำ โดยดำเนินการสูบน้ำจากแหล่งน้ำเข้าหมู่บ้านและพื้นที่การเกษตร แจกจ่ายน้ำแก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย

เดือดร้อน 22,724 ครัวเรือน ปภ.แจกน้ำ พร้อมขุดเจาะบ่อ 42 อำเภอทั่วปท.

นอกจากนี้ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา เขต 8 กำแพงเพชร เขต 12 สงขลา เขต 17 จันทบุรี อาทิ รถบรรทุกขนาดใหญ่ติดตั้งเครื่องยกพัฒนาบ่อบาดาล 2 คัน เครื่องเจาะบ่อน้ำตื้น 5 ชุด เข้าปฏิบัติการขุดเจาะ บ่อน้ำตื้นและป่าล้างบ่อบาดาลในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ อุทัยธานี สตูล และจันทบุรี รวม 142 บ่อ แยกเป็น บ่อน้ำตื้น 95 บ่อ และเป่าล้างบ่อบาดาล 47 บ่อ ขุดเจาะบ่อน้ำตื้นและการเป่าล้างบ่อบาดาลในพื้นที่จังหวัดประสบภัยแล้งและพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภค 18 จังหวัด รวม 42 อำเภอ ซึ่งได้ ขุดเจาะบ่อน้ำตื้นไปแล้ว 95 บ่อ เป่าล้างบ่อบาดาล 47 บ่อ และสนับสนุนน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรแก่ประชาชนรวมกว่า 22,724 ครัวเรือน 96,907 คน

นายมณฑล กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการบริหารจัดการทรัพยากรเครื่องจักรกลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ได้สั่งการให้เคลื่อนย้ายอุปกรณ์เครื่องมือจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง เข้าสนับสนุนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เช่นขณะนี้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี ได้ส่งชุดเครื่องพัฒนาบ่อน้ำบาดาลสนับสนุนการเป่าล้างบ่อบาดาลในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ส่วนศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น และศูนย์ป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย เขต 13 อุบลราชธานี ส่งรถบรรทุกติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล รถบรรทุกขนาดเล็ก รถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง ร่วมปฏิบัติการสูบน้ำจากแหล่งน้ำเข้าบ่อพักระบบสูบน้ำชลประทานไปเก็บที่หนองลุละ สำหรับเป็นแหล่งต้นทุน ในการผลิตน้ำประปาหมู่บ้านสนับสนุนการใช้น้ำแก่ประชาชน

เดือดร้อน 22,724 ครัวเรือน ปภ.แจกน้ำ พร้อมขุดเจาะบ่อ 42 อำเภอทั่วปท.

สำหรับภารกิจการพัฒนาบ่อน้ำตื้นและการเป่าล้างบ่อบาดาล ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยจาก ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา เขต 8 กำแพงเพชร เขต 12 สงขลา เขต 17 จันทบุรี อาทิ รถบรรทุกขนาดใหญ่ติดตั้งเครื่องยกพัฒนาบ่อบาดาล 2 คัน เครื่องเจาะบ่อน้ำตื้น 5 ชุด เข้าปฏิบัติการขุดเจาะบ่อน้ำตื้นและเป่าล้างบ่อบาดาลในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ อุทัยธานี สตูล และจันทบุรี โดยเน้นการปฏิบัติงานเร่งด่วนในพื้นที่จังหวัดประกาศเขตพื้นที่ประสบภัยแล้งและพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และอุทัยธานี เพื่อบรรเทาคความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่

เดือดร้อน 22,724 ครัวเรือน ปภ.แจกน้ำ พร้อมขุดเจาะบ่อ 42 อำเภอทั่วปท.

“ปภ.ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง โดยได้จัดรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายน้ำ เติมน้ำไปยังจุดจ่ายน้ำกลางประจำหมู่บ้านตามวงรอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ประชาชนประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด ส่วนเกษตรกรควรวางแผนการเพาะปลูกพืชให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ และงดการนำนาปรังในช่วงฤดูแล้ง สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง ” นายมณฑลกล่าว