ชี้หาก อนค. มีมติขับไม่ถูกต้อง 4 ส.ส. ก็ยังเป็นสมาชิกอยู่

ชี้หาก อนค. มีมติขับไม่ถูกต้อง 4 ส.ส. ก็ยังเป็นสมาชิกอยู่

"วิษณุ" ชี้ สมาชิกภาพ 4 ส.ส. หาก อนค. มีมติขับจริง มีความสุจริต หาพรรคใหม่รักษาสิทธิ์ แต่ถ้ามติไม่ถูก ก็ยังเป็นสมาชิกพรรคเดิม ไม่ได้กลายเป็นสมาชิก 2 พรรค

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีครบ 30 วัน ที่ 4 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ถูกพรรคมีมติขับออก แต่ยังมีปัญหาความเป็นสมาชิกพรรค ว่า โดยหลักหากพรรคขับออกจะต้องไปหาพรรคใหม่ภายใน 30 วัน ซึ่งการที่พรรคเก่าขับออกจะต้องมีมติ ต้องมาดูว่ามตินั้นถูกต้องหรือไม่ องค์ประชุมครบถ้วนหรือไม่ มีมติจริงหรือไม่ ความจริงหากเป็นมติและถ้าจบได้ เจ้าตัวรับรู้แล้วถือว่าเป็นการนับหนึ่งที่จะต้องหาพรรคใหม่ กระบวนการธุรการด้านอื่นจะไม่เกี่ยวแล้ว หรือถ้าจะเกี่ยวข้องก็เป็นเรื่องที่สามารถดำเนินการในภายหลังได้ ข้อสำคัญคือ ใครจะเป็นคนยืนยันว่าพรรคมีมติหรือไม่ และถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ แต่ถ้าเป็นกรณีที่มติไม่ถูกต้อง แต่พรรคออกข่าวไปแล้วทำให้ ส.ส.เสียหายแล้วถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การออกข่าวว่าพรรคมีมติขับออกแล้ว จะเป็นหลักฐานได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากมตินั้นเป็นมติจริงและถูกต้อง การออกผ่านสื่อถือว่าชัดเจน นับหนึ่งได้ และการออกข่าวมาแบบนี้ผู้สมัครก็ถือว่ามีความสุจริตที่จะไปหาที่อยู่ใหม่เพื่อรักษาสิทธิ์ของตัวเอง แต่ถ้าสุดท้ายแล้วมติของพรรคไม่ถูกต้อง ทำให้การไปสมัครสมาชิกพรรคใหม่ไม่ถูกต้อง โมฆะไป มันก็ไม่มีปัญหา ไม่ได้กลายเป็นสมาชิกสองพรรค

เมื่อถามว่า มีการอ้างว่า ไปตรวจสอบในเว็บไซต์ของพรรคและไม่มีชื่อเป็นสมาชิกแล้ว จะเป็นหลักฐานที่จะไปชี้แจงต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถนำมาอ้างได้ หากพรรคยังไม่ออกหนังสือให้กับ ส.ส.ที่ถูกขับออก จะสามารถไปสมัครพรรคอื่นได้ เพราะพรรคอาจจะออกหนังสือให้ภายหลัง แต่ขณะที่ ส.ส.เองต้องรักษาสิทธิ์ของเขา แล้วจะมาบอกว่าสมาชิกคนนี้ขาดสมาชิกภาพนั้นไม่ใช่ ตนเข้าใจว่าที่สุดแล้ว ส.ส.เหล่านี้ยังไม่เกิดปรากฎการณ์เป็นสมาชิก 2 พรรค มันต้องเป็นพรรคใดพรรคหนึ่ง จะพรรคเดิมหรือพรรคใหม่เท่านั้น หากมติพรรคเดิมถูกต้องเขาก็ไปสมัครสมาชิกพรรคใหม่ แต่ถ้าไม่ถูกต้องเขาก็ยังคงเป็นสมาชิกพรรคเดิมอยู่

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะถึงขั้นให้ศาลต้องตีความหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แน่นอน จะตีความโดยใครก็ตาม กกต. หรือ ส.ส.เองก็ได้ที่จะไปยื่น แต่ กกต.คงไม่ยื่น จะยื่นเมื่อมีการกล่าวหาว่าเป็นสมาชิก 2 พรรค ถึงได้บอกว่าผู้สมัครต้องไปปรึกษากับนายทะเบียนพรรคการเมือง ไปถามเขาว่าจะต้องทำอย่างไร ให้เขารับรู้เอาไว้ เบื้องต้นถือว่า กกต.เป็นผู้ที่ชี้ได้ อย่างน้อยก็มีพยานอย่างหนึ่งว่าเราไม่ต้องการเป็นสมาชิก 2 พรรค

เมื่อถามว่า 4 ส.ส.สามารถยื่นฟ้องพรรคอนาคตใหม่ได้หรือไม่ กรณีถูกกลั่นแกล้ง นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปพูดอย่างนั้นเลย ตนไม่แนะนำอะไรอย่างนั้น ไม่ทราบ ไม่ตอบ

เมื่อถามว่า การที่พรรคยังไม่เซ็นให้ 4 ส.ส. อาจเป็นการแสดงเจตนาที่ชัดว่าดึงเรื่องกลั่นแกล้ง นายวิษณุ กล่าวว่า เขาให้เหตุผลอยู่แล้วว่ากำลังยุ่งหลายเรื่อง ฝ่ายกฎหมายเป็นทีมเล็ก ต้องทำเรื่องอื่นเรื่องใหญ่ก่อน

เมื่อถามย้ำว่า เรื่องนี้ดูที่เจตนาได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อก็รู้ ดูเอาสิ