ขอนแก่นถอดบทเรียนปัญหาฝุ่น เตรียม 19 จุดศูนย์พักพิงนำร่องหลบ PM2.5

ขอนแก่นถอดบทเรียนปัญหาฝุ่น เตรียม 19 จุดศูนย์พักพิงนำร่องหลบ PM2.5

ขอนแก่นถอดบทเรียนปัญหา PM2.5 ปีที่แล้ว เตรียมพร้อมเปิดศูนย์พักพิงนำร่อง 19 จุดทั่วจังหวัด พร้อมอพยพประชาชนที่มีปัญหาสุขภาพ จากผลกระทบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ขณะที่ปริมาณฝุ่นละอองขึ้นสีส้ม อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 63 จากการตรวจสอบคุณภาพอากาศที่ จ.ขอนแก่น กรมควบคุมมลพิษ ดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI วัดได้ 159 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 วัดได้ 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นค่าที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ทางจังหวัดขอนแก่นวางแผนรับมือ หากฝุ่นละอองในอากาศผลกระทำต่อสุขภาพของประชาชน

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ. 62 จังหวัดขอนแก่นประสบปัญหา PM2.5 ที่ค่อนข้างรุนแรง พบว่ามีประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านทางเดินหายใจจากฝุ่นละอองขนาดเล็กจำนวนมาก จึงได้มีความคิดเห็นร่วมกันว่าต้องดำเนินการเก็บข้อมูลสภาพผลกระทบรอบด้านที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปวิเคราะห์และให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเตรียมการพร้อมรับสถานการณ์ ขณะนี้สภาพฝุ่นละอองมีสภาวะขึ้นลงตามความกดดันของสภาวะอากาศและจังหวัดขอนแก่นได้เตรียมพร้อมรับและตอบโต้สถานการณ์ในทุกมิติ เพื่อการทำงานเชิงรุกทางจังหวัดจึงได้ขอความร่วมมือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นให้สำรวจพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการจัดตั้งศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยจากฝุ่นละออง ซึ่งต้องเป็นพื้นที่ปิดมีระบบการฟอกอากาศมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่สามารถจะใช้เป็นศูนย์พักพิงสำหรับผู้ได้รับผลกระทบที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเมื่อมีฝุ่นละออง

157923340753

"จังหวัดขอนแก่นจึงได้เตรียมความพร้อมในพื้นที่โดยเทศบาลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด 6 แห่งในพื้นที่รวมศูนย์พักพิงทั้งหมด 19 แห่ง โดยได้เปิดศูนย์พักพิงที่หอประชุมยอดขวัญเทศบาลเมืองศิลาอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งถือเป็นจุดที่เป็นต้นแบบที่ดีมีการตรวจวัดสภาพอากาศภายในศูนย์พักพิงมีการจัดกิจกรรมเพื่อลดภาวะความเครียดและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มีการฝึกอาชีพกิจกรรมนันทนาการ มีแหล่งผลิตน้ำดื่มที่สะอาดปลอดภัย มีสถานที่ประกอบอาหาร มีมุมอ่านหนังสือตามเกณฑ์มาตรฐานสากลอย่างครบถ้วน และจัดเจ้าหน้าที่ร่วมดูแลด้านสภาพจิตใจการตรวจสุขภาพอนามัย มีห้องสุขาจำนวนเพียงพอ โดยหอประชุมแห่งนี้สามารถจุคนได้ 400 คน" นายสมศักดิ์ กล่าว

157923343680

นอกจากนี้ เกษตรกรชาวไร่อ้อยในพื้นที่ได้ให้ความร่วมมือในการตัดอ้อยสดเพิ่มมาก กว่าร้อยละ 90 พร้อมกับเตรียมทำแนวป้องกันไฟ จากการคาดการณ์ตามลักษณะพื้นที่ที่เคยเกิดเพลิงไหม้ในจุดต่างๆ รวมถึงพื้นที่ที่อยู่นอกแนวกันไฟ และการรณรงค์ให้ประชาชนลดการเผาหญ้า เศษไม้ กิ่งไม้ การคุมเข้มตรวจสภาพท่อไอเสียรถยนต์และขณะนี้โครงการก่อสร้างถนน การก่อสร้างอาคารต่างๆ ในพื้นที่ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นจำนวนมากทำให้ปัญหาฝุ่นละอองลดลง และการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์รอบด้านทั้งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จังหวัดข้างเคียงและจากต่างประเทศอย่างใกล้ชิด

157923346187