'หมอระวี' แนะเพิ่มจุดคัดกรอง 'ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่' ช่วงตรุษจีน

'หมอระวี' แนะเพิ่มจุดคัดกรอง 'ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่' ช่วงตรุษจีน

"นพ.ระวี" ชมสาธารณสุข รับมือเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ดี แต่ต้องให้ความรู้คนไทยต่อเนื่องด้วย แนะประชาชนตระหนักได้แต่ไม่ต้องตระหนก เชื่อเทศกาลตรุษจีนชาวจีนไหลเข้าประเทศเพิ่ม ขันน๊อตทุกสนามบินตั้งจุดคัดกรองพร้อมแยกผู้ป่วยให้ทันกับสถานการณ์

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 63 นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ประเทศไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นรายแรก ว่า เป็นเรื่องที่คนไทยต้องตระหนักแต่ไม่จำเป็นต้องตระหนก เพราะจากที่ติดตามการทำงานของภาครัฐก็มีมาตรการรับมือที่ดี โดยมีการเฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วยที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่วันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ทั้งที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต และเชียงใหม่ รวมถึงมีการเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลรัฐและเอกชนด้วย สิ่งที่อยากฝากถึงกระทรวงสาธารณสุขที่รับผิดชอบเรื่องนี้คือ ไม่ควรปล่อยให้เรื่องนี้จบเพียงแค่มีมาตรการคัดกรองในช่วงที่มีการระบาดของโรคนี้เท่านั้น แต่ควรให้ความรู้ประชาชนอย่างต่อเนื่องถึงวิธีป้องกัน การหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการติดเชื้อ ความรุนแรงของโรค ไปจนถึงอาการของโรค เพื่อให้ประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพของตัวเองด้วย

นายแพทย์ระวี กล่าวด้วยว่า ใกล้เทศกาลตรุษจีนแล้ว เชื่อว่าจะมีพี่น้องชาวจีนหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวประเทศไทยเพิ่มขึ้น จะต้องมีการเพิ่มจุดคัดกรองหรือเครื่องมือในการตรวจสอบเพิ่มเติมหรือไม่ กระบวนการคัดแยกเมื่อพบปัญหาและการส่งต่อไปโรงพยาบาลจะต้องทำได้อย่างทันท่วงที โดยสิ่งเหล่านี้ต้องมีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่เพื่อให้รับมือกับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงทีด้วย เพราะบางพื้นที่ เช่น ภูเก็ต มีสายการบินที่บินตรงจากมณฑลอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีนมาภูเก็ตทุกวัน