สหรัฐจี้ศาลกัมพูชาเปิดสื่อทำข่าวฝ่ายค้าน

สหรัฐจี้ศาลกัมพูชาเปิดสื่อทำข่าวฝ่ายค้าน

สหรัฐเรียกร้องศาลกัมพูชา อนุญาตให้นักข่าวเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดี “เกิม สกคา” ผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่ถูกกล่าวหาวางแผนโค่นนายกฯ ฮุนเซน

ตามที่ศาลกัมพูชาพิจารณาคดีนายเกิม สกคา ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน เมื่อวันพุธและพฤหัสบดี (15-16 ม.ค.) ที่มีเจ้าหน้าที่และนักการทูตหลายคนเข้าร่วมรับฟัง แต่ผู้เห็นเหตุการณ์เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การพิจารณาคดีในช่วงเช้าวันพุธและวันพฤหัสบดีไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้า

นางสาวเอมิลี ซีเบิร์ก โฆษกสถานทูตสหรัฐประจำกรุงพนมเปญ กล่าววานนี้ (16 ม.ค.) ว่า ทราบเรื่องที่ศาลไม่อนุญาตให้สื่อและภาคประชาสังคมเข้าฟังการพิจารณาคดี จึงเรียกร้องให้ศาลอนุญาตให้คนกลุ่มนี้เข้าฟังด้วย

“เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เสรีภาพสื่อ ภาคประชาสังคมที่แข็งขัน และความอดทนอดกลั้นต่อความคิดเห็นที่แตกต่าง ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญของประชาธิปไตย” โฆษกกล่าวและว่าสหรัฐขอให้ทางการแก้ไขข้อบกพร่อง และปฏิบัติตามมาตรฐานความเป็นธรรม โปร่งใส รับรองการพิจารณาคดีให้เป็นไปอย่างยุติธรรมสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

เช่นเดียวกับแนวร่วมภาคประชาสั้งคม 82 องค์กรเรียกร้องให้ศาลเปิดให้สาธารณชน สื่ออิสระ และกลุ่มประชาสังคมเข้าร่วมรับฟังด้วย

ขณะที่ทนายความของทั้งสองฝ่ายแจ้งว่า ศาลเลื่อนการพิจารณาคดีนายเกิมออกไปเป็นอาทิตย์หน้า

ทั้งนี้ อัยการแสดงหลักฐานภาพถ่ายภาพหนึ่ง ที่ลูกสาวนายเกิมรับประทานอาหารกับชาวต่างชาติหลายคน ทนายความนายเกิมโต้แย้งว่า ตนเคยรับประทานอาหารกับนักข่าวหรือชาวต่างชาติแล้วถ่ายรูป แค่นี้สามารถนำมาตั้งข้อหาทรยศชาติได้อย่างไร “การรับประทานอาหารไม่ใช่อาชญากรรม”