'ทรัมป์'เผยพร้อมเริ่มเจรจาการค้าเฟสสองกับจีนทันที

'ทรัมป์'เผยพร้อมเริ่มเจรจาการค้าเฟสสองกับจีนทันที

'ทรัมป์'เผยพร้อมเริ่มเจรจาการค้าเฟสสองกับจีนทันที หลังเสร็จสิ้นการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อวันพฤหัสบดี(16ม.ค.) ระบุว่า สหรัฐอยู่ในสถานะที่ดีในการเริ่มเจรจาการค้าเฟสสองกับจีน

"เรากำลังอยู่ในสถานะที่ดีที่จะเริ่มต้นการเจรจาการค้าเฟสสอง" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ ลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เมื่อวานนี้ที่ทำเนียบขาว ท่ามกลางแขกรับเชิญจำนวนกว่า 200 คนที่ประกอบด้วยนักการทูต รวมทั้งตัวแทนจากภาคธุรกิจ และหน่วยงานรัฐบาล

ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งมีจำนวน 86 หน้า ระบุว่า สหรัฐเห็นพ้องที่จะปรับลดภาษีลงครึ่งหนึ่งจากอัตรา 15% ที่เรียกเก็บจากสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์ และชะลอการเก็บภาษีเพิ่มเติมเพื่อแลกกับการที่จีนให้คำมั่นสัญญาในการปฏิรูปโครงสร้าง และซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ สหรัฐจะยังคงตรึงอัตราภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนราว 2 ใน 3 คิดเป็นมูลค่าราว 3.6 แสนล้านดอลลาร์ จนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. และจะพิจารณาปรับลดอัตราภาษีก็ต่อเมื่อสหรัฐและจีนมีการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสสอง

หากจีนนำเข้าสินค้าสหรัฐตามข้อตกลงการค้าดังกล่าว จะส่งผลให้การส่งออกของสหรัฐไปยังจีนพุ่งสู่ระดับ 2.63 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ และ 3.09 แสนล้านดอลลาร์ในปีหน้า ซึ่งถือเป็นสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐ

อ่านข่าว-ข้อตกลงการค้าสหรัฐหนุนดาวโจนส์พุ่งกว่า 200 จุด