จีนเผยมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาเพิ่ม 1 ราย

จีนเผยมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาเพิ่ม 1 ราย

เจ้าหน้าที่ในเมืองอู่ฮั่น ของจีนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้นอีก 1 รายเมื่อวานนี้ ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวมเป็น 2 ราย

ผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นชายอายุ 69 ปี โดยชายผู้นี้ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนับตั้งแต่ที่มีอาการปอดอักเสบในวันที่ 31 ธ.ค.

ขณะนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาจำนวน 41 รายในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยที่มีอาการวิกฤตจำนวน 5 ราย

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเตือนว่า เชื้อไวรัสโคโรนาจากจีนอาจมีการแพร่เชื้อระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์ภายในครอบครัว และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการแพร่ระบาดในขอบเขตที่กว้างขึ้น

นอกจากนี้ WHO ยังได้เตือนโรงพยาบาลทั่วโลกให้ทำการป้องกันการติดเชื้อดังกล่าว และทำการควบคุม หากพบการระบาดของไวรัส ขณะที่ WHO ยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่มียารักษาการติดเชื้อไวรัสโคโรนา

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ปีที่แล้วจนถึงวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา มีการรายงานจากจีนว่า เกิดการระบาดของโรคติดต่อทางเดินหายใจจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ซึ่งโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ อยู่ในตระกูลเดียวกับไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคซาร์ส (SARS) หรือโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรงที่เคยระบาดหนักใน 37 ประเทศทั่วโลกช่วงปี 2545-2546

โรคปอดอักเสบ ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ พบได้ทั้งการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ทำให้เกิดการอักเสบของถุงลมปอด และเนื้อเยื่อโดยรอบ มีอาการสำคัญ ได้แก่ มีไข้ ไอ หายใจเหนื่อยหอบ

อ่านข่าว-WHO เรียกร้อง 'ไทย' เพิ่มเฝ้าระวัง 'ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่'