'สมคิด' ขีดเส้น ก.พ.นี้ ประมูลอู่ตะเภาจบ หวังเปิดพร้อมไฮสปีด

'สมคิด' ขีดเส้น ก.พ.นี้ ประมูลอู่ตะเภาจบ หวังเปิดพร้อมไฮสปีด

“สมคิด” ขีดเส้นประมูลอู่ตะเภาจบ ก.พ.นี้ หวังเปิดบริการพร้อมไฮสปีดเทรน ชี้ควรยุติเรื่องหลังศาลชี้ขาด ”อธิบดีอัยการ” ชี้โอกาสรื้อคดีอู่ตะเภาเป็นไปได้ยาก

กองทัพเรือมีกำหนดเปิดซอง 3 ของกิจการร่วมค้าบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) ในการประมูลพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกวันนี้ (17 ม.ค.) ซึ่งจะทำให้เปิดซองครบทั้ง 3 ราย หลังจากที่ผ่านมาเปิดซองของกิจการร่วมค้าบีบีเอส และกลุ่ม Grand Consortium

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก จะต้องได้ข้อสรุปการคัดเลือกเอกชนในเดือน ก.พ.นี้ เพราะโครงการนี้มีความสำคัญกับโครงการอีอีซี รวมทั้งเป็นโครงการที่ต่อเนื่องกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) ซึ่งลงนามร่วมลงทุนไปแล้วและจะเริ่มก่อสร้างในปี 2563 

ขณะที่โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาจะเป็นโครงการที่ต่อเชื่อมกับรถไฟความเร็วสูง โดยระยะเวลาการก่อสร้างให้เสร็จจึงควรจะใกล้เคียงกัน ดังนั้นจะต้องให้มีการดำเนินการตามแผนที่กำหนด

“ลองดูการเปิดซองราคาในวันนี้ (17 ม.ค.) ก่อนว่าผลจะออกมาอย่างไร ก็ปล่อยให้เดินไปตามขั้นตอน โครงการนี้ต้องเกิดขึ้นมาให้ได้ ในเรื่องนี้ศาลปกครองมีการชี้ลงมาแล้วก็ควรจะมีการจบขั้นตอนไม่เช่นนั้นก็หาข้อสรุปไม่ได้”นายสมคิด กล่าว

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มีการลงนามร่วมลงทุนเมื่อวันที่ 24 ต.ค.2562 ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กับบริษัทรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จํากัด ที่มีเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

"คลัง"สั่งศึกษาคดีอู่ตะเภา

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สั่งให้กรมบัญชีกลาง ศึกษาระเบียบการประมูลงานภาครัฐเพื่อให้เกิดความโปร่งใส หลังเกิดข้อพิพาทในการประมูลพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา โดยการศึกษาดังกล่าวเป็นการพัฒนากฎระเบียบการประมูลงานภาครัฐ

ทั้งนี้ เมื่อ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ.381/2562 ดีหมายเลขแดงที่ อ.1/2563 ระหว่างบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด (กลุ่มซีพี) กับพวกรวม 5 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการคัดเลือกโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินกาคตะวันออก (ผู้ถูกฟ้องคดี) โดยให้กลุ่มซีพีเข้าสู่การประมูลต่อ หลังจากถูกคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ตัดสิทธิเพราะยื่นเอกสารบางส่วนหลังเวลา 15.00 น.

นายสันติ กล่าวว่า การที่ศาลปกครองสูงสุดได้ตัดสินให้กลุ่มซีพี มีสิทธิ์ เข้าร่วมประมูลโครงการก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภา แม้ว่าจะยื่นซองประมูลช้าจากกำหนดไป 9 นาทีก็ตาม ไม่ได้เป็นการใช้สองมาตรฐาน เพราะเราไม่ควรยึดติดรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เมื่อเวลาเปลี่ยนไป ก็ถือเป็นการพัฒนา อย่างไรก็ตาม เมื่อกฎเกณฑ์เป็นอย่างไรเราก็พร้อมปฏิบัติตาม

“จากกรณีดังกล่าวทำให้กรมบัญชีกลางจะศึกษาระเบียบการประมูลงานภาครัฐ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสการศึกษาดังกล่าวถือเป็นการพัฒนากฎระเบียบการประมูลงานภาครัฐ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับ กรณีคำพิพากาของศาลฎีกา ที่ในอดีตอาจมีการวางบรรทัดฐานไว้อย่างหนึ่ง เมื่อเวลาเปลี่ยนแปลง ศาลฎีกาก้อาจมีคำพิพากษาใหม่ เนื่องจากมีข้อมูลใหม่ อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือในฐานเจ้าของโครงการ สามารถที่จะยื่นต่ออัยการสูงสุด เพื่อขอให้เปิดการพิจารณาคดีนี้ใหม่ได้”

นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563ว่า ปัจจุบันร่างกฎหมายงบประมาณได้ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแล้ว เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ ก็จะให้กรมบัญชีกลางเร่งรัดให้หน่วยราชการที่มีงบลงทุน เร่งเบิกจ่ายงบลงทุนทันที โดยให้เตรียมขั้นตอนการประมูลงานให้เรียบร้อย เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ก็ให้เริ่มการประมูลได้ทันที

“อัยการ”ชี้โอกาสรื้อคดียาก

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ให้สัมภาษณ์ ในรายการ Business Hardtalk สถานีโทรทัศน์เนชั่น ทีวี 22 ว่า ที่ผ่านมาไม่เคยพบว่ามีคดีใดที่ศาลปกครองสูงสุดตัดสินคดีแล้วจะกลับมาพิจารณาคดีอีกรอบ

ทั้งนี้ เท่าที่ติดตามคดีนี้มาพอสมควรพบว่านักกฎหมายเห็นว่าการกำหนดระยะเวลาในการยื่นเอกสารการประมูลถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการประมูล หากไม่เป็นปัจจัยสำคัญจะกำหนดทำไม

ส่วนจะรื้อคดีนี้ตามกฎหมายมาตรา 75 พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง ได้หรือไม่ นายปรเมศวร์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจเพราะโดยปกติแล้วคำพิพากษาสิ้นสุดโดยตัวเอง แต่สิ่งที่น่าห่วง คือ ต่อไปการประมูลงานของรัฐอาจจะกลายเป็นไม่ยึดในเรื่องของเวลาเป็นสำคัญ

รวมทั้งในการประมูลงานต่อไปของรัฐสิ่งที่หน่วยงานของรัฐต้องเขียนไว้ให้ชัดเจน คือ การยื่นเอกสารเกินเวลาแล้วจะเป็นอย่างไร เช่น ไม่รับเอกสาร โดยในคดีนี้เขียนให้ยื่นเอกสารตั้งแต่เวลา...ถึงเวลา...แต่ไม่ได้กำหนดว่ายื่นหลังเวลาแล้วจะเป็นอย่างไร