ไทย-ซาอุฯ เล็งฟื้นสัมพันธ์ในรอบ 30 ปี

ไทย-ซาอุฯ เล็งฟื้นสัมพันธ์ในรอบ 30 ปี

"ดอน" เยือน "ซาอุดีอาระเบีย" ครั้งแรกตามคำเชิญในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศไทยในรอบ 30 ปี เล็งฟื้นฟูความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการที่เมืองญาจาง ประเทศเวียดนามว่า เมื่อวันที่ 11-13 มกราคมที่ผ่านมา ตนได้เดินทางเยือนประเทศบาห์เรน ซาอุดีอาระเบีย และโอมาน 

นายดอน กล่าวว่า การเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียนั้น เป็นการเดินทางเยือนตามคำเชิญของฝ่ายซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีการนัดหมายกันไว้ล่วงหน้าและยังถือเป็นการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียครั้งแรกของรัฐมนตรีต่างประเทศไทยในรอบ 30 ปี หลังจากทั้งสองฝ่ายมีความประสงค์ที่จะปรับความสัมพันธ์ระหว่างกัน และได้หารือกันมาระยะหนึ่งแล้ว

นายดอน ระบุว่า ระหว่างการเยือนได้มีการหารือกับเจ้าชายฟัยศ็อล บิน ฟัรฮาน อัลซะอูด รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย กับนายอาดิล บิน อะหมัด อัลณูบีร รัฐมนตรีแห่งรัฐด้านกิจการต่างประเทศและอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย  โดยประเด็นหลักที่ได้มีการพูดคุยกันคือ การฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ 

“การเยือนครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากซาอุดีอาระเบียเป็นอย่างดี และถือเป็นพัฒนาการในทางบวกที่จะเป็นประโยชน์สำหรับทั้งสองประเทศต่อไป” นายดอนกล่าวย้ำ

ส่วนการเยือนโอมานเป็นการเดินทางไปในฐานะผู้แทนของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าสุลต่านฮัยซัม บิน ฏอริก อาล ซะอีด แห่งโอมาน เพื่อแสดงความเสียใจในการสวรรคตของสุลต่านกอบูส บิน ซาอิด อัล ซาอิด ผู้ซึ่งได้รับการยอมรับจากนานาประเทศว่าทรงมีบทบาทในการพัฒนาประเทศทางเศรษฐกิจและเปลี่ยนแปลงโอมานให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งยังมีบทบาทในความริเริ่มเพื่อสันติสุขของโลกเป็นอย่างมากซึ่งเป็นที่รับรู้กันดีในเวทีระหว่างประเทศ 

ขณะที่การเยือนบาห์เรน ได้มีการหารือกับเชค คาหลิด บิน อาเหม็ด บิน โมฮัมหมัด อัล คอลิฟะห์ รัฐมนตรีต่างประเทศบาห์เรนเพื่อกระชับความสัมพันธ์ฉันท์มิตรที่ยาวนานระหว่างกัน