พาณิชย์ชง ครม.จำกัดด่านนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ

พาณิชย์ชง ครม.จำกัดด่านนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ

กรมการค้าภายใน ผนึกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ป้องการลับลอกนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ จ่อเสนอ ครม.กำหนดด่านอนุญาตนำเข้า เปิดเฉพาะด่านทางทะเล พร้อมระบุราคาน้ำมันปาล์มขวดขยับขึ้นไม่เกินขวดละ 42 บาทตามเพดานที่กำหนด เหตุมีสต็อกเพียงพอ

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มีการติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดอย่างใกล้ชิด หลังราคาน้ำมันปาล์มขวดปรับราคาสูงขึ้น ตามต้นทุนผลปาล์มดิบที่ปรับสูงขึ้นเป็นกิโลกรัม (กก.) ละ 7.00-7.20 บาท ซึ่งกรมฯ มั่นใจว่าขณะนี้ยังมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ เบาใจได้ว่าไม่มีปัญหาเรื่องน้ำมันขาดแคลน และขอให้ลืมไปได้เลยในเรื่องของการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ ยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้แต่อย่างใด การนำเสนอข่าวของคนบางคน บางกลุ่ม ไม่มีมูลความจริง หน่วยงานที่รับผิดชอบยังไม่มีใครเคยพูดเรื่องนี้

ขณะเดียวกัน กรมฯ มีมาตรการป้องกันการลักลอบนำเข้า ได้มีการตั้งชุดเฉพาะกิจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับตา ตรวจสอบการลักลอบตามพื้นที่เสี่ยงทั้งทางบก ทางทะเล หรือด่านที่มีข้อมูลว่าจะมีการลักลอบนำเข้า ทำให้สามารถป้องกันการลักลอบนำเข้าได้ และยังจะมีการนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้กำหนดด่านที่จะอนุญาตให้มีการนำเข้า จากเดิมสามารถนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบได้ทุกด่านทั้งทางบก ทางทะเล เป็นเหลือเพียงด่านทางทะเล

  157917750964

โดยด่านทางทะเลที่จะมีการตรวจสอบนำเข้า คือด่านมาบตาพุด ด่านกรุงเทพ (คลองเตย) และแหลมฉบัง ส่วนการขออนุญาตนำเข้าเพื่อข้ามแดนส่งต่อไปยังอีกประเทศหนึ่ง กำหนดให้นำเข้าได้ด่านเดียว คือ ท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) เท่านั้น และกำหนดด่านปลายทางที่จะนำผ่านไปยังแต่ละประเทศด้วย เพื่อป้องกันการนำเข้ามาและไม่มีการนำออกจริง

สำหรับการติดตั้งมิเตอร์ที่ถังสต็อกน้ำมันปาล์มทั้งประเทศแบบเรียลไทม์ เพื่อให้สามารถตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มได้ตามปริมาณตัวเลขจริงทุกเวลา และเป็นการป้องกันการแอบอ้างสต็อกเต็มและไม่ไปรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรจนทำให้ราคาตกนั้น โดยขณะนี้ กรมฯ ได้หารือกับสำนักงบประมาณแล้ว คาดว่าจะได้รับอนุมัติงบประมาณเพื่อดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตาม ผลจากการดำเนินมาตรการที่เข้มงวด คาดว่าในช่วงฤดูการผลิตที่เหลือของปีนี้ รัฐบาลอาจจะไม่ต้องจ่ายส่วนต่างให้กับชาวสวนปาล์มน้ำมันในโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม เพราะราคาผลปาล์มดิบน่าจะทรงตัวอยู่ในระดับสูงได้ต่อ

157917753570

นายวิชัย ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้มีสต็อกน้ำมันปาล์มดิบอยู่ในระดับที่เหมาะสมประมาณ 3 แสนตัน เพียงพอใช้บริโภคและใช้ในอุตสาหกรรม ส่วนราคาที่ปรับสูงขึ้นปัจจุบันยังไม่เกินขวดละ 42 บาท ซึ่งเป็นเพดานสูงสุดที่กำหนดไว้ ยกเว้นในพื้นที่ห่างไกล ที่อาจจะมีภาระด้านต้นทุนค่าขนส่งอยู่บ้าง ขณะที่ผลผลิตปาล์มน้ำมันฤดูกาลใหม่ กำลังจะออกสู่ตลาดประมาณกลางเดือนก.พ.2563 จะทำให้มีน้ำมันปาล์มดิบเข้ามาเติมในสต็อก