Top 5 ร้านอาหารยอดฮิต 5 ปีซ้อน ทำยังไงให้ติดลมบน?

Top 5 ร้านอาหารยอดฮิต 5 ปีซ้อน ทำยังไงให้ติดลมบน?

เช็คจุดตัดความสำเร็จ ผ่าจุดเด่น ‘5 ร้านอาหารยอดฮิต’ ที่แรงดีไม่มีตก อย่าง The Glass House พัทยา, ชีวิตธรรมดา จ.เชียงราย, Ristr8to จ.เชียงใหม่, Chocolate Ville กรุงเทพฯ และ Kosirae กรุงเทพฯ

คนไทยกับอาหาร(อร่อย)เป็นสิ่งที่แยกกันไม่ได้ ทำให้ธุรกิจบริการด้านอาหารยังมีโอกาสเติบโต หรือมีแนวทางเจาะกลุ่มลูกค้าต่อไปได้เรื่อยๆ  

ภาพรวมตลาดอาหารในประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมามีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท จาก EUROMONITOR ชี้ให้เห็นว่าธุรกิจอาหารเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีการแข่งขันใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผลัดเปลี่ยนผู้ประกอบการหน้าเก่าหน้าใหม่ในทุกๆ ปี ตามพฤติกรรมของผู้บริโภคเองก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ เช่นกัน 

ธุรกิจร้านอาหารเองก็มีความท้าทายในการเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้ โดย Wongnai เปิดรายชื่อร้านอาหารยอดนิยมทั่วไทยประจำปี “Wongnai Users’ Choice 2020 Sponsored By Mali” พร้อมโผ 5 ร้านอาหารที่ได้รับรางวัลยาวนาน 5 ปีซ้อน ที่สามารถรักษาคุณภาพและมาตรฐานของร้านได้ต่อเนื่อง จากทั้งหมดกว่า 3 แสนร้านอาหารคัดเลือกมาเหลือเพียง 552 ร้านอาหารจาก 6 ภูมิภาคทั่วประเทศในปีนี้ ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกที่โปร่งใส ที่มาจากเสียงของผู้ใช้ Wongnai กว่า 3 ล้านคน 

โดย 5 ร้านอาหารที่ได้รับรางวัลยาวนาน 5 ปีซ้อน ประกอบด้วย

157917350567


The Glass House
พัทยา, ชีวิตธรรมดา จ.เชียงราย, Ristr8to .เชียงใหม่, Chocolate Ville กรุงเทพฯ, Kosirae กรุงเทพฯ อดสงสัยไม่ได้ว่าในบรรดาร้านอาหารจำนวนมหาศาล อะไรที่ทำให้ 5 ร้านนี้ได้รับความนิยมจากคนรักการกิน ติดลมบนต่อเนื่องถึง 5 ปี?

  • จุดตัดความสำเร็จของ 5 ร้านเด็ด 5 ปีซ้อน

ความน่าสนใจของการจัดอันดับในครั้งนี้ คือจุดเด่นทางธุรกิจของแต่ละร้าน ที่มีส่วนสำคัญทำให้ร้านอาหารโดดเด่นขึ้นมาท่ามกลางร้านจำนวนมหาศาลทั่วประเทศ หากสังเกตไปถึงลักษณะอาหาร การบริการ รูปแบบการนำเสนอ ก็พบว่า "จุดตัดร่วมกัน" ของทั้ง 5 ร้านที่ขึ้นแท่น ร้านที่ได้รับรางวัลยาวนาน 5 ปีซ้อน 

บรรยากาศเฉพาะตัว แต่ละร้านต่างมีการออกแบบร้านที่แตกต่าง หรือมีบรรยากาศที่ส่งเสริมให้ลูกค้าอยากมาลิ้มลอง เช่น

  • The Glass House ใช้จุดเด่นจากการทำเรือนกระจก ริมทะเล ที่เป็นภาพจำของลูกค้า และแตกต่างจากร้านอื่นๆ ซึ่งให้บรรยากาศ อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างออกไปจากร้านริมทะเลอื่นๆ
  • ชีวิตธรรมดา เปิดบ้านริมน้ำในบรรยากาศสบายๆ ธรรมดาๆ สอดคล้องกับชื่อร้าน แต่ซ่อนรสนิยมการออกแบบไว้
  • Chocolate Ville จัดสรรพื้นที่นั่งรับประทานอาหารสไตล์ยุโรป เตรียมโซนต่างๆ ให้เหมาะกับการถ่ายภาพบันทึกความทรงจำทุกครั้งที่มา
  • Ristr8to ร้านกาแฟที่ขนาดไม่ใหญ่นัก แต่ห่อหุ้มด้วยของตกแต่งเน้นสีดำ และสีเนื้อไม้แบบดิบๆ เข้มๆ เป็นเอกลักษณ์ ที่ดึงดูดคอกาแฟผ่านไปผ่านมาได้แม้จะไม่เคยอ่านรีวิว
  • Kosirae ร้านหมูย่างสไตล์เกาหลีที่จัดแสงไฟส้มสลัว ชวนให้จินตนาการว่านั่งกินอยู่ที่เกาหลี

การออกแบบร้านที่อยู่ใน Top 5 สะท้อนว่าบรรยากาศของร้านเป็นหนึ่งจุดที่ต้องคำนึงถึงในธุรกิจอาหาร ต้องมีจุดเด่น แสงสวย ถ่ายรูปได้ เพื่อสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ ที่ยิ่งถ่ายรูปสวยยิ่งมีโอกาสถูกแชร์อวดในโลกโซเชียลมากขึ้น เป็นช่องทางที่ทำให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้นโดยไม่ต้องลงแรงโฆษณา

157917591723

รสชาติอาหาร แน่นอนว่าถ่ายรูปสวยเพียงอย่างเดียวไม่มีทางทำให้ทั้ง 5 ร้านฮิตในกลุ่มนักชิมนานถึง 5 ปี แต่สิ่งที่จะทำให้ใครๆ ก็อยากมาลิ้มลอง หรือวางตัวเป็นลูกค้าประจำคือ "รสชาติที่ดี ถูกปาก สมกับเงินที่เสียไป" ถึงแม้ความอร่อยจะเป็นปัจเจก แต่ร้านเหล่านี้สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าส่วนใหญ่ได้ ทำให้ได้รับความนิยมสม่ำเสมอ ทั้งคนที่เป็นลูกค้าเก่ากลับมากินซ้ำ และตอกย้ำให้ลูกค้าใหม่อยากมาลิ้มลองบ้าง 

สิ่งอำนวยความสะดวก อีกหนึ่งองค์ประกอบที่มีส่วนในการตัดสินใจเข้าร้านอาหารของลูกค้า คือบริการของพนักงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เช่น ที่จอดรถ บริการรับชำระเงินหลากหลายรูปแบบที่ช่วยอำนวยความสะดวก รับจองล่วงหน้า หรือแม้แต่การอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปได้ (บางร้าน) ระบบการบริการเหล่านี้มีส่วนสำคัญ ให้ลูกค้าที่เคยมาตัดสินใจว่าจะมาให้บริการซ้ำอีกหรือไม่ 

การรีวิว ปัจจุบันโซเชียลมีเดีย กลายเป็นช่องทางหลักที่มีอิทธิพลต่อความเชื่อมั่นของลูกค้า เนื่องจากข้อมูลทั้งในแง่ของคำชมเชย หรือแม้แต่คำติดชมสามารถเผยแพร่ในไปโลกออนไลน์ไร้พรมแดนได้เพียงเสี้ยววินาที แม้ทั้ง 5 ร้านจะมีการตอบรับทางลบบ้างในบางเรื่อง แต่ก็เป็นเรื่องปกติของงานบริการที่มีทั้งกลุ่มลูกค้าที่ชอบและไม่ชอบ อย่างไรก็ดี การนำฟีดแบคมาปรับปรุงการทำงาน เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้ร้านมีโอกาสปรับตัวในบางจุดที่บกพร่อง เพื่ออุดรอยรั่วการบริการ และสนับสนุนให้ส่วนอื่นๆ ที่ดีอยู่แล้วแข็งแรงขึ้นมาได้ 

นอกจากการรีวิวของผู้บริโภคแล้ว การใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการโปรโมทร้าน ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้สม่ำเสมอ เป็นเรื่องสำคัญที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ในยุคดิจิทัล ที่ลูกค้ามีความคาดหวังที่มากกว่าในอดีต

แม้แต่ละร้านละใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่ทำให้ร้านโดดเด่นจนติดอันดับยาวนาน คือ "คุณภาพ" ที่ตอบโจทย์ความต้องการ ถูกใจ และรักษาคุณภาพของร้านไว้ได้อย่างต่อเนื่อง 

157917591684

  • The Glass House

"เดอะ กลาสเฮ้าส์" ร้านอาหารสีขาวสะอาดตบแต่งโดยรอบเป็นเรือนกระจก ท่ามกลางป่าสน ริมชายหาดส่วนตัวที่พัทยา เจ้าของร้านพยายามสร้างบรรยากาศให้ลูกค้าเหมือนนั่งอยู่ที่บ้านเล็กในป่าใหญ่ ที่ไหนซักแห่งในยุโรป  

นอกจากบรรยากาศร้านที่แตกต่างจากร้านริมทะเลทั่วไปแล้ว ยังเน้นอาหารที่แตกต่างไปจากร้านอาหารริมทะเลอื่นๆ ชูเอกลักษณ์อาหารไทยผสานกลิ่นอายอาหารภาคตะวันออก ที่เน้นซีฟู้ด และอาหารอีสาน 

ช่วงราคา 251 - 500 บาท
จำนวนที่นั่ง 41 - 80 ที่นั่ง 

รีวิววงใน
คะแนนเฉลี่ย 4 ดาว
เมนูที่แนะนำโดยสมาชิก 3 อันดับแรก คือ ปลากระพงทอดน้ำปลา บานานาฟรอสติ้ง และ ลาบปลาแซลม่อน  

สิ่งอำนวยความสะดวก 
มีที่จอดรถ อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าได้ รับจองล่วงหน้า รับบัตรเครดิต มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

157917591633

  • ชีวิตธรรมดา

คอฟฟี่เฮ้าส์ "Chivit Thamma Da (ชีวิตธรรมดา)" ธุรกิจครอบครัวที่อยู่บนฝั่งของแม่น้ำกก .เชียงราย ให้บริการเบเกอรี่ กาแฟ และเครื่องดื่ม ที่เน้นให้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ภายใต้คอนเซปมีความสุขช้าๆ ใช้ชีวิตให้เป็นธรรมดาที่ว่า ชีวิตควรจะช้า ง่าย และสวยงาม Chivit Thamma Da ที่สนับสนุนให้ทุกคนใช้เวลาและอยู่ให้นานเท่าที่คุณต้องการ 

ช่วงราคา 251 - 500 บาท
จำนวนที่นั่ง 41 - 80 ที่นั่ง 

สิ่งอำนวยความสะดวก
มีที่จอดรถ อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าได้ รับจองล่วงหน้า รับบัตรเครดิต 

รีวิววงใน
คะแนนเฉลี่ย 5 ดาว 
เมนูที่แนะนำโดยสมาชิก 3 อันดับแรก คือ บานอฟฟี่, ข้าวผัดหนุ่มสาวเชียงราย และกาแฟธรรมดา

157917652083

  • Ristr8to

ร้านกาแฟขึ้นชื่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ชูจุดเด่นด้วยความเชี่ยวชาญด้านกาแฟของเจ้าของร้าน ที่เป็นจุดเริ่มต้นของ "Signature Coffee" ทั้งร้อนและเย็นหลายเมนูที่ล้วนคว้ารางวัลมาแล้วในปี 2011 และ 2015 

นอกจากรสชาติที่โดดเด่นยังมีงานศิลปะบนปากแก้ว อย่าง ลาเต้ อาร์ต สร้างความ Contrast จากเหล่าบาริสต้าที่ได้รับการถ่ายทอดฝีมือ จากเจ้าของร้าน ต๋อง อานนท์ ธิติประเสริฐ ที่รับประกันวางกาแฟทุกแก้วจะเป็นมาตรฐานเดียวกันถึงขั้นที่ลูกค้ารีวิวว่า 

กาแฟแก้วหนึ่งของที่นี่ได้เปลี่ยนกฎการทานกาแฟของคนเชียงใหม่และรวมไปถึงคนกรุงเทพและนักท่องเที่ยว...ทำให้การทานกาแฟเปลี่ยนไป เปลี่ยนรับวัฒนธรรมกาแฟแบบใหม่ 

ช่วงราคา 101 - 250 บาท
จำนวนที่นั่ง 11 - 40 ที่นั่ง   

รีวิววงใน
คะแนนเฉลี่ย 5 ดาว
เมนูแนะนำโดยสมาชิก 3 อันดับแรก flat white, latte และ doppio ristretto

สิ่งอำนวยความสะดวก 
มี Wi-Fi บริการ รับชำระด้วยคิวอาร์โค้ด

157917680729

  • Chocolate Ville

ร้านอาหารพื้นที่กว้างขวาง ย่านสุขุมวิท กรุงเทพฯ ที่มีบรรยากาศเสมือนนั่งอยู่ในสวนยุโรปเป็นจุดขาย จัดแทบทุกมุมไว้สำหรับคนชอบถ่ายรูป เน้นอาหารหลากหลายชาติ ทั้งไทย อาหารฝั่งตะวันตก ตะวันออก และเครื่องดื่ม

ช่วงราคา 251 - 500 บาท
จำนวนที่นั่งมากกว่า 150 ที่นั่ง 

รีวิววงใน
คะแนนเฉลี่ย 4 ดาว
เมนูแนะนำโดยสมาชิก 3 อันดับแรก ปลากระพงทอดน้ำปลา, แซลมอนแซ่บ และพิซซ่าแฮมเห็ด

สิ่งอำนวยความสะดวก 
มี Wi-Fi บริการ รับชำระด้วยคิวอาร์โค้ด บัตรเครดิต และมีเดลิเวอรี่

157917591726

  • Kosirae  

เป็นร้านปิ้งย่างเกาหลีขึ้นชื่อ ย่านสุขุมวิท กรุงเทพฯ เน้นบุฟเฟต์ เนื้อหมู เนื้อไก่ และเครื่องเคียงสไตล์เกาหลีลากหลายชนิด ที่สามารถเพิ่มตามใจชอบ เช่น เนื้อหมู สันคอหมู หมูสามชั้น หมูหมักซอส สลัดผลไม้ ไข่พะโล้ ลูกชิ้น และแป้งทอด ฯลฯ ที่แบบจุใจในราคาสบายกระเป๋า 

ช่วงราคา 251 - 500 บาท
จำนวนที่นั่ง มากกว่า 150 ที่นั่ง 

รีวิววงใน 
คะแนนเฉลี่ย 4 ดาว
เมนูแนะนำโดยสมาชิก 3 อันดับแรก: หมูหมักซอส, หมูย่างเกาหลี และกิมจิ

สิ่งอำนวยความสะดวก 
รับบัตรเครดิต