'ช้อปปี้' ชูเทรนด์อีคอมเมิร์ซปี 63 -'เอไอ บิ๊กดาต้า' พลิกโฉมชอปออนไลน์

'ช้อปปี้' ชูเทรนด์อีคอมเมิร์ซปี 63 -'เอไอ บิ๊กดาต้า' พลิกโฉมชอปออนไลน์

ช้อปปี้ เผย 3 เทรนด์ของการช้อปปี้งออนไลน์สำหรับปี 2563 'Personalised, Engaging, Social' เดินหน้ายกระดับชอปปิงออนไลน์ให้สนุก ปรับให้ตรงความต้องการผู้ใช้งานและสร้างปฏิสัมพันธ์มากขึ้น

นายเทอเรนซ์ แพง ประธานฝ่ายปฎิบัติการช้อปปี้ กล่าวว่า ปี 2562 ถือเป็นปีที่ยอดเยี่ยมของช้อปปี้ ประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายใหม่ ซึ่งความความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ทำให้การชอปปิงออนไลน์เกิดการมีส่วนร่วมในสังคม โดยเฉพาะเกมและฟีเจอร์บนชอปปี ที่ได้รับความนิยม สร้างความเพลิดเพลินให้ผู้ใช้นับล้านต่อวัน ซึ่งอีกไม่กี่ปี อีคอมเมิร์ชจะกลายเป็นบรรทัดฐานสำคัญต่อผู้ใช้งาน และอีกหนึ่งความท้าทาย คือ ทำให้การชอปปิงออนไลน์เข้าถึงความชื่นชอบของผู้ใช้งานในแต่ละบุคคล 

ทั้งนี้ ช้อปปี้ ได้ขยายความเป็นผู้นำตลาดปี 2562 ด้วยกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์ให้เกิดการมีส่วนร่วมในรูปแบบโซเชียล และความสนุกถือเป็นหัวใจหลักของประสบการณ์ของผู้ใช้งานช้อปปี้ แสดงให้เห็นจากคอลเลคชั่นเกมและฟีเจอร์ยอดนิยมบนช้อปปี้ที่สามารถสร้างความบันเทิงให้นักช้อปทั่วทั้งภูมิภาคได้อย่างครอบคลุม โดยเกมบนช้อปปี้มีการเล่นรวมกว่า 1 พันล้านครั้งในปี 2562 ขณะที่ Shopee Live สร้างคอนเท้นต์กว่า 10,000 ชั่วโมงต่อวันโดยเฉลี่ย

ขณะที่ ปีที่ผ่านมาผู้ขายและแบรนด์เติบโตอย่างมาก โดยผู้ขายทั่วทั้งภูมิภาคมีคำสั่งซื้อเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสิ้นปี นอกจากนี้ยังมีแบรนด์และร้านค้าเข้าร่วมบนช้อปปี้จำนวนมากขึ้นเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างแพร่หลาย ทำให้ประเภทหมวดหมู่สินค้าบน Shopee Mall เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า ในปีที่ผ่านมา

ด้วยกลยุทธ์ที่สร้างความสำเร็จ ช้อปปี้สามารถครองตำแหน่งแอพพลิเคชั่นช้อปปิ้งอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวันด้วยผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) ในไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปี 2562 อีกทั้งช้อปปี้ยังสามารถสร้างสิถิติใหมในช่วงมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ส่งท้ายปีอย่าง Shopee 12.12 Birthday Sale โดยไอเท็มกว่า 80 ล้านชิ้นถูกจำหน่ายออกไปภายใน 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ปี 2563 ช้อปปี้คาดการณ์ว่าการช้อปปิ้งออนไลน์จะเน้นเรื่องของการนำเสนอข้อมูลที่ตรงกับลักษณะการใช้งานของผู้ใช้และสร้างส่วนร่วมในรูปแบบโซเชียลมากขึ้น ซึ่งมีความสอดคล้องกันวิสัยทัศน์ของช้อปปี้ ในปีนี้ ช้อปปี้ยังมุ่งมั่นที่จะนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่สนุกนานและตรงตามความต้องการของแต่ละบุคคลมากยิ่งขึ้น

การนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(AI)และข้อมูล มาสร้างสรรค์ประสบการณ์การช้อปปิ้งของแต่ละบุคคล โดยช้อปปี้จะทำให้การใช้งานจากเทคโนโลยีเอไอ และบิ๊กดาต้า มาสร้างรูปแบบประสบการณ์การช้อปปิ้งตามแต่ละบุคคลอย่างลึกซึ้ง อย่างในปีที่ผ่านมา ช้อปปี้ยกระดับการเรียนรู้อย่างเจาะลึกเพื่อสร้างโปรแกรมที่จะมาแนะนำการช้อปปิ้งให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานโดยอ้างอิงจากข้อมูลการซื้อและข้อมูลการท่องเว็บ (browsing data)

157916933358

ยกระดับการมีส่วนร่วมของผู้ใช้กับเกมใหม่บนแอพพลิเคชั่น ช้อปปี้สร้างสรรค์คอลเลคชั่นเกมบนแอพช้อปปี้เพื่่อให้ผู้ใช้สนุกสนานและได้รับความบันเทิงมากขึ้น ในประเทศไทย ช้อปปี้ได้เปิดตัวเกมใหม่ล่าสุด อย่าง Horoscope Game เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่และให้ชาวไทยได้เช็คดวงชะตาราศีของปีนี้

การมีปฏิสัมพันธ์ทางโซเชียลที่ลึกซึ้งบน Shopee Feed: ผู้ใช้งานสามารถพบกับประสบการณ์ทางโซเชียลผ่าน Shopee Feed ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นทางโซเชียลต่างๆเพื่อสร้างคอนเท้นต์และการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนๆติดตามผู้ซื้อและผู้ขายบนช้อปปี้ได้อย่างสะดวกสบาย

“เราเชื่อว่าการช้อปปิ้งออนไลน์จะทำให้นักช้อปได้เพลิดเพลินและสนุกสนาน เราทุกคนที่ช้อปปี้ทำงานกันอย่างหนักและเต็มที่ เพื่อทำให้การช้อปปิ้งเกิดการมีส่วนร่วมต่อสังคม และตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละบุคคล ซึ่งอีคอมเมิร์ชจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคนี้ เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปี 2563 นี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นอีกปีที่ดีของช้อปปี้” เทอเรนซ์ กล่าวทิ้งท้าย