ค้าปลีกต้องลุกเป็นไฟ! เปิดพอร์ต 'บิ๊กซี' หากคว้า 'เทสโก้ โลตัส' มาครองได้สำเร็จ

ค้าปลีกต้องลุกเป็นไฟ! เปิดพอร์ต 'บิ๊กซี' หากคว้า 'เทสโก้ โลตัส' มาครองได้สำเร็จ

นักวิเคราะห์กิมเอ็งชี้ หาก "บิ๊กซี" สามารถปิดดีล คว้ากิจการ "เทสโก้ โลตัส" ในไทยมาครองได้สำเร็จจริง จะทำให้บิ๊กซีกลายเป็นค้าปลีกที่ใหญ่สุดในไทยทันที!

ปล่อยให้ลุ้น ปล่อยให้ลือ และวิเคราะห์กันเป็นฉากๆ มานานนับเดือนว่า ทุนไทยรายไหนจะเสนอตัวขอซื้อ "เทสโก้ โลตัส" ในประเทศไทย..

หลังจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา กลุ่มเทสโก้ (Tesco PLC) ออกมายอมรับว่า กำลังพิจารณาที่จะ "ขาย" กิจการเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย ทำเอาแวดวงค้าปลีกไทยนั่งกันไม่ติดเก้าอี้เลยทีเดียว โดยเดิมที เก็งกันที่ 3 บิ๊ก จาก 3 ตระกูลเจ้าสัวเมืองไทย อย่าง "สิริวัฒนภักดี-จิราธิวัฒน์-เจียรวนนท์" ว่าเป็น 3 ตัวเก็งที่จะคว้ากิจการโลตัสในประเทศไทยไปครอง แต่ทั้งสามรายก็ยังสงวนท่าที

กระทั่งล่าสุดที่ออกมารับแล้วแบบแมนๆ ก็คือ "บีเจซี" จากกลุ่มทุนค่ายไทยเบฟ ของ เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี โดย "อัศวิน เตชะเจริญวิกุล" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี ได้ระบุว่า บิ๊กซีสนใจที่ซื้อกิจการเทสโก้ โลตัสในไทยจริง โดยหวังเพื่อต่อยอดธุรกิจค้าปลีก และได้ยื่นเจตจำนงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พร้อมกันนี้ ยังได้ระบุถึง "3 ตัวแปร" ที่บิ๊กซีต้องพิจารณา คือ ราคา การแข่งขัน และข้อกฎหมาย

แม้จะเป็นแค่การออกมายอมรับว่า สนใจ และได้ยื่นความประสงค์แล้ว ซึ่งยังไม่ได้มีอะไรรับประกันว่า จะปิดดีล คว้ากิจการเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทยมาได้จริงไหม แต่เพียงแค่นี้ ก็ทำเอาวงการค้าปลีกลุกเป็นไฟเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะด้วยความใหญ่ของบิ๊กซีที่มีอยู่เดิม หากเสริมพอร์ตของเทสโก้ โลตัสเข้ามาอีก ค้าปลีกไทยต้องไม่เหมือนเดิมอย่างแน่นอน

โดยเฉพาะเรื่องที่ว่า "บิ๊กซี" จะกลายเป็นเจ้าของห้างค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในทันที

ทั้งนี้ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ได้ออกมาสรุปประเด็นน่าสนใจที่ต้องจับตามอง หากบิ๊กซีสามารถปิดดีลได้จริง ไว้ดังนี้

1. จำนวนร้านค้าปลีกของ "บิ๊กซี" เมื่อรวมทั้งสองค่ายแล้ว จะเพิ่มจาก 1,379 สาขา เป็น 3,346 สาขา

2. การมีสาขาจำนวนมาก ย่อมหมายความว่า บิ๊กซี จะมีอำนาจต่อรองกับซัพพลายเออร์สินค้ามากขึ้น

3. จะมีการ synergies ในการดําเนินงาน เนื่องจากมีธุรกิจที่ใกล้เคียงกัน

4. เทสโก้ ประเทศไทย ผลการดำเนินงานช่วง 1 ม.ค. 2561 - 28 ก.พ. 2562 มีรายได้รวม 188,328 ล้านบาท กําไรสุทธิ 7,820 ล้านบาท

5. เมื่อรวมกับ BJC จะทําให้รายได้และกําไรเพิ่มขึ้น 50% เป็น 3.6 แสนล้านบาท กําไร 1.45 หมื่นล้านบาท