หุ้นโรงไฟฟ้า 'หลุมหลบภัย' ยามโลกปั่นป่วน !

หุ้นโรงไฟฟ้า 'หลุมหลบภัย' ยามโลกปั่นป่วน !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งในความโดดเด่นน่าสนใจ ยกให้ “หุ้นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่” ที่เคลื่อนไหวหวือหวา หลังเป็นที่หลุมหลบภัยชั้นดีของนักลงทุนในยามสถานการณ์โลกป่วน ทั้งเศรษฐกิจชะลอตัว-ภาวะสงคราม !

ในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้เหล่า 'นักลงทุน' ต้องวิ่งหาหุ้นที่ 'ปลอดภัย' เป็นที่พึ่งพิง หนึ่งในนั้นต้องยกให้ 'หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า' อาทิ หุ้น GULF, GPSC , BGRIM , EGCO , RATCH ซึ่งถือเป็นหุ้น Defensive ที่มีรายได้ที่ค่อนข้างมั่นคง และ แน่นอน รวมทั้ง 'ไม่ผันผวน' ตามภาวะเศรษฐกิจ จึงทำให้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนกันอย่างมากในช่วงที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงปัจจุบัน สะท้อนผ่านราคาหุ้นกลุ่มไฟฟ้าขนาดใหญ่ปรับตัวขึ้นมาอย่างมาก 

จนเกิดคำถามว่า ! ยังซื้อหุ้นได้ไหม ฟาก 'กูรู' ไขข้อข้องใจว่า ตอนนี้ราคาหุ้นโรงไฟฟ้าเกือบทุกตัวในกลุ่มเต็มมูลค่าพื้นฐาน แต่ยังคงคำแนะนำ 'ลงทุน' ในช่วงสั้น หากนักลงทุนมีหุ้นอยู่แล้วอาจจะถือไปก่อนแล้วรอหาจังหวะขายทำกำไรบ้าง แต่หากนักลงทุนที่ยังไม่มีหุ้นแนะนำให้รอราคาหุ้นปรับฐานแล้วค่อยเข้าลงทุนจะปลอดภัยกว่า ใครจดๆ จ้องๆ ก็รอดูจังหวะการลงทุนกันตามสะดวกได้เลย 

ฟากผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าอย่าง 'ปรียนาถ สุนทรวาทะ' นายหญิง บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ หรือ BGRIM แว่วๆ มากำลังอยู่ระหว่างสรุปแผนซื้อกิจการโรงไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิต 100-200 เมกะวัตต์ เรียกว่าหากปิดดีลสำเร็จปี 2563 จะมีโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟเข้าระบบได้เกิน 3,000 เมกะวัตต์ จากในสิ้นปี 2562 มีโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟแล้ว 2,896 เมกะวัตต์ งานนี้แฟนคลับ 'หุ้น BGRIM' หายห่วงผลประกอบการของบริษัทในปีนี้เติบโตขึ้นชัวร์ !  

157916214827

ปรียนาถ สุนทรวาทะ

แว่วๆ มาว่า บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ GPI ผู้ประกอบการจัดงาน 'มอเตอร์โชว์เมืองไทย' เตรียมจัดงาน The 2nd Yangon International Motor Show 2020 ในประเทศเมียนมา ซึ่งนับเป็นการจัดงานครั้งที่ 2 จากปีที่ผ่านมา งานนี้ 'อโณทัย เอี่ยมลำเนา' นายใหญ่ GPI กระซิบว่าไม่ต้องห่วงหลังจากได้พูดคุยกับผู้ประกอบการยานยนต์แบรนด์ต่าง ๆ ถือว่ามีการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ปัจจุบันมีค่ายรถในเอเชียและยุโรปตอบรับจองพื้นที่ในงานแล้ว 14 แบรนด์ คิดเป็นอัตราการจองพื้นที่แล้วกว่า 80%

 'นายใหญ่GPI' ยังบอกอีกว่า ถือเป็นแผนธุรกิจของบริษัทในการขยายธุรกิจจัดงานแสดงสินค้าด้านยานยนต์ในภูมิภาคอาเซียนต่อเนื่องในปีนี้ หลังจากเห็นโอกาสจากการเติบโตทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาค นอกจากนี้ GPI ยังมองโอกาสขยายการจัดงานมอเตอร์โชว์ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียนอีก เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง อ้าว ! แฟนคลับหุ้น GPI รอลุ้นผลดำเนินเติบโตปีนี้กันนะ 

เป็นองค์กรอายุกว่า 100 ปี แต่ธุรกิจของเราไม่แก่นะ ! สำหรับ บมจ. ซิงเกอร์ประเทศไทย หรือ SINGER ล่าสุดประกาศได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล (Personal–Loan) จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภายใต้ บริษัท เอสจี แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย 'กิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์' แม่ทัพใหญ่ SINGER ไฟแรงเดินหน้าปล่อยสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน ภายใต้ชื่อ 'รถทำเงิน' เต็มกำลังทันที 

๐ 'แม่ทัพใหญ่' แห่ง SINGER แย้มไม่รอช้าเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ทันที พร้อมจัดทัพทีมขายบุกตลาดทั่วประเทศ แหม ! เห็นทีต้องจับตาดู SINGER เป็นพิเศษเสียแล้ว หลังมีสตอรี่ใหม่ ผลักดันฐานะทางการเงิน สำหรับผลงานปี 2563 ฉายแวว 'โดดเด่น' ไม่ธรรมดาตั้งแต่ต้นปีแน่นอน เชื่อธุรกิจใหม่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจในอนาคต และ 'ลดความเสี่ยง' จากความผันผวนของกำลังซื้อของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยลงได้

เปิดต้นปี 2563 มาไม่ทันไร 'กัปตันเต๋-พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ' กรรมการ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ หรือ BDMS ก็รายงานการขาย 'หุ้น BDMS' จำนวน 2 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 25.50 บาท เป็นเงิน 51ล้านบาท เมื่อ 9 ม.ค. 2563  โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยข้อมูลแบบรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ของผู้บริหาร ประจำวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา ไม่รู้ว่า 'กัปตันเต๋จะเอาเงินไปลงทุนอะไรหรือป่าวนะ!' 

157916217622

พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ

ผลงานไม่ธรรมดาจริงๆ สำหรับการเปิดให้บริการโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ครบ 1 ปีแล้ว เรียกว่าผลงานโดดเด่นกว่าที่คาดการณ์ไว้อีก 'หมอธนาธิป ศุภประดิษฐ์' บอสใหญ่ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป หรือ THG บอกว่า โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมืองสามารถสร้างรายได้ต่อเดือน 'ถึงจุดที่เริ่มทำกำไรได้' ภายในระยะเวลาเพียง 8 เดือนหลังเปิดให้บริการ โดยเริ่มมีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายที่วางไว้อีก   

ล่าสุด 'หมอธนาธิป' แห่ง THG ไม่รอช้าเดินหน้าเพิ่มขีดความสามารถให้บริการแก่คนไข้ของโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง แว่วๆ มาว่าอยู่ระหว่างดำเนินขอจดทะเบียนเพื่อขยายจำนวนเตียงคนไข้เพิ่มขึ้นเป็น 130 เตียง จากปัจจุบันมีจำนวน 47 เตียง คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อความสามารถการให้บริการแก่คนไข้ที่เพิ่มขึ้นอีกเกือบ '2 เท่าตัว' และเป้าหมายเพิ่มรายได้ของโรงพยาบาลฯ เป็นเดือนละ 150-200 ล้านบาท 

ต้อนรับศักราชใหม่ปี 2020 บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร หรือ DRT ไม่รอช้าเดินหน้าเพิ่มศักยภาพการผลิตภายในโรงงานเพื่อยกระดับสู่ Process Innovation อย่างต่อเนื่อง งานนี้ 'สาธิต สุดบรรทัด' ผู้บริหารคนเก่ง วางนโยบายลงทุนระยะยาว 5 ปี เตรียมติดตั้งโรบอทให้ครบ 50 ตัวตามแผน หลังนำร่องติดตั้งโรบอทส่วนงาน ครอบหลังคาแล้วให้ผลลัพธ์สุดเวิร์ค หวังยกระดับเป็นโรงงาน Smart Factory ก้าวสู่ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างในยุค 4.0 อย่างแท้จริง