'โตโยต้า' ทุ่มหมื่นล้านบาท พัฒนา 'รถบินได้'

'โตโยต้า' ทุ่มหมื่นล้านบาท พัฒนา 'รถบินได้'

“โตโยต้า” ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นประกาศลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท พัฒนารถพลังงานไฟฟ้าบินได้สำหรับให้บริการขนส่งทางอากาศที่เร็ว เงียบ และประหยัด

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประกาศลงทุน 394 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.19 หมื่นล้านบาท) ในบริษัทโจบี เอวิเอชัน (Joby Aviation) ซึ่งดำเนินการเกี่ยวกับยานพาหนะไฟฟ้าเหาะได้เชิงพาณิชย์ โดยการลงทุนดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่โตโยต้ากำลังหาทางขยายสู่ภาคอุตสาหกรรมใหม่ ท่ามกลางการเปลี่ยนโฉมอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก

นอกจากนี้ นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้าได้ประกาศว่า จะเปลี่ยนแปลงบริษัทจากผู้ผลิตยานยนต์ เป็นบริษัทด้านการขนส่ง

“การขนส่งทางอากาศเป็นเป้าหมายระยะยาวสำหรับโตโยต้า และแม้ว่าเราจะยังเดินหน้าทำงานในธุรกิจยานยนต์ แต่ข้อตกลงนี้ทำให้เป้าหมายเราอยู่บนท้องฟ้า” นายโตโยดะ กล่าวถึงการลงทุนในบริษัทโจบี “ด้วยความพยายามอันน่าตื่นเต้นครั้งใหม่นี้ เราคาดหวังที่จะมอบความอิสระในการเคลื่อนที่และความพึงพอใจให้กับลูกค้าทุกแห่ง ทั้งบนบกและบนอากาศ”

บริษัทโจบี เอวิเอชัน ซึ่งก่อตั้งในปี 2552 กำลังพัฒนาเครื่องบินไฟฟ้า 4 ที่นั่งที่สามารถขึ้นบินและลงจอดในแนวดิ่งเหมือนเฮลิคอปเตอร์ แต่ที่ต่างจากเฮลิคอปเตอร์คือมีหลายใบพัด บริษัทรายนี้มองอากาศยานดังกล่าวเป็นรูปแบบหนึ่งของการขนส่งเชิงพาณิชย์มากกว่าเพื่อจำหน่ายให้ประชาชนทั่วไป โดยจะมีนักบินคอยรับส่งผู้โดยสาร

157915947145
- เครื่องบินไฟฟ้า 4 ที่นั่งที่บริษัทโจบี เอวิเอชันกำลังพัฒนา -

โตโยต้า ระบุว่า บริษัทจะเสนอทักษะความเชี่ยวชาญในการผลิต การควบคุมคุณภาพ และค่าใช้จ่ายให้กับการพัฒนาและผลิตอากาศยานของโจบี เอวิเอชัน ขณะเดียวกัน หนึ่งในรองประธานบริหารของโตโยต้าอย่างนายชิเงกิ โทโมยามะ จะร่วมในบอร์ดบริหารของโจบี เอวิเอชัน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางยุทธศาสตร์

นอกจากบริษัทโจบี เอวิเอชันแล้ว โตโยต้ายังร่วมทุนยานพาหนะบินได้ในด้านอื่นด้วย รวมถึงลงทุนในโครงการ "สกายไดรฟ์" ของญี่ปุ่นซึ่งตั้งเป้าพัฒนารถบินได้ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก