20 ก.พ. ลุ้นอัยการสั่งคดี 'ธนาธร-ปิยบุตร'

20 ก.พ. ลุ้นอัยการสั่งคดี 'ธนาธร-ปิยบุตร'

เผยสำนวนคดี "ธนาธร-นายทะเบียน อนค." วิจารณ์พลังดูด คสช. รอลุ้นความเห็นแย้ง ผบ.ตร. ส่วนคดี "ปิยบุตร" ดูหมิ่นตุลาการศาลรธน.รอผลสอบเพิ่ม

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก - นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เดินทางมาพบอัยการสำนักงานคดีอาญา 6 เพื่อขอรับทราบความเห็นของ ผบ.ตร. ตามขั้นตอนกฎหมายว่าจะเห็นแย้งหรือไม่เห็นแย้ง หลังจากที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายธนาธร , นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ตกเป็นผู้ต้องหา 2 สำนวน

ในความผิดฐาน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ม.14(2) จากการร่วมกันจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” วันที่ 29 มิ.ย.61 ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ในเพจอนาคตใหม่ - The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช.โดย
นายกฤษฎางค์ ทนายความ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ (ต.ค.62) พนักงานอัยการ มีคำสั่งไม่ฟ้องนายธนาธร กับพวกในทุกข้อหา และได้ส่งความเห็นกลับไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อทำความเห็นกลับมาว่า จะเห็นพ้องกับอัยการในผลนั้น หรือเห็นแย้งยืนยันจะฟ้องนายธนาธรกับพวก หาก ผบ.ตร. เห็นแย้งให้ฟ้อง ก็ต้องส่งให้อัยการสูงสุด เป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดลำดับสุดท้ายต่อไป แต่จนถึงขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ยังไม่มีการทำความเห็นส่งกลับมาให้พนักงานอัยการแต่อย่างใด ซึ่งอัยการแจ้งว่าได้เร่งรัดสอบถามไปแล้ว ดังนั้นจึงเลื่อนฟังผลออกไปเป็นวันที่ 20 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น.

อ่านข่าว-ทนาย 'ธนาธร' เผยอัยการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง คดีวิจารณ์

ส่วนคดีที่พนักงานสอบสวน ปอท. ส่งสำนวนการสอบสวนกล่าวหา นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค อนค. ให้อัยการเมื่อเดือน ต.ค.62 ตามความผิดดูหมิ่นศาล ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 กรณีวิจารณ์ตุลาการศารัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นั้น นายกฤษฎางค์ ทนายความ กล่าวว่า นายปิยบุตรได้ ร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการขอให้สอบพยาน คือ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม ซึ่งอัยการได้มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบพยานเพิ่มเติม แต่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นการสอบในส่วนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตามที่นายปิยบุตรร้องขอไว้หรือไม่ ขณะที่การสอบพยานเพิ่มเติมนั้นยังไม่แล้วเสร็จ อัยการจึงนัดฟังคำสั่งคดีนายปิยบุตรเป็นวันที่ 20 ก.พ. นี้เช่นเดียวกัน เวลา 10.00 น.