เทพเจ้ามังกรเขียว แห่งศาลเจ้าแชเล่งเอี๊ย เมืองซัวเถา

เทพเจ้ามังกรเขียว แห่งศาลเจ้าแชเล่งเอี๊ย เมืองซัวเถา

ตรุษจีนปีนี้ ไอคอนสยาม อัญเชิญ เทพเจ้ามังกรเขียว จากศาลเจ้าแชเล่งเอี๊ย ถิ่นกำเนิดเทพเจ้ามังกรเขียวแห่งเมืองซัวเถา จังหวัดแต้จิ๋ว มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน มาให้สักการะขอพร-เสริมโชคลาภ 22-26 มกราคม 2563 อาศัยดาวมงคลปีมะโรง(มังกร)ช่วยผ่อนหนักเป็นเบา

เทศกาลตุรษจีนปี 2563  ไอคอนสยาม ฉลองใหญ่ด้วยการจัดมหาปรากฏการณ์ The Iconsiam Eternal Prosperity Chinese New Year 2020 (ดิ ไอคอนสยาม อีเทอร์นอล พรอสเพอริตี้ ไชนีส นิวเยียร์ 2020) อัญเชิญ แชเล่งเอี๊ย หรือ เทพเจ้ามังกรเขียว จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สู่ประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนได้สักการะบูชา ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

โดยได้รับเกียรติจากนักโหราศาสตร์ คฑา ชินบัญชร เป็นผู้แทนเดินทางไปประกอบพิธีอัญเชิญ เทพเจ้ามังกรเขียว ณ ศาลเจ้าแชเล่งเอี๊ย เมืองซัวเถา จังหวัดแต้จิ๋ว มณฑลกวางตุ้งประเทศจีน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม 2563

157915578880

พิธีอัญเชิญเทพเจ้ามังกรเขียวภายในศาลเจ้าแชเล่งเอี๊ย ซัวเถา เพื่ออัญเชิญสู่ประเทศไทย ณ ไอคอนสยาม

แชเล่งเอี๊ย หรือ เทพเจ้ามังกรเขียวแห่งซัวเถา เป็นเทพที่มีความศักดิ์สิทธิ์และชาวจีนให้ความเคารพนับถือ

มัคคุเทศก์ชาวจีนกล่าวว่า ความเป็นมาของศาลเจ้าแชเล่งเอี๊ยไม่มีบันทึกแน่นอนว่าสร้างขึ้นเมื่อใด มีเพียงหลักศิลาจารึกระบุไว้เพียงว่า ศาลเจ้าแห่งนี้มีมาแล้วกว่าพันปี และมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับศาลเจ้าแห่งนี้อยู่ 2 เรื่อง

เรื่องแรก มีผู้พบเห็นงูสีเขียวทอดลำตัวอยู่บนหลังคาศาลเจ้าแห่งนี้ตลอดเวลา ไม่มีผู้ใดทราบงูนี้มาตั้งแต่เมื่อใดและหายไปตอนไหน ชาวแต้จิ๋วในท้องถิ่นจึงเรียกชื่อศาลเจ้าแห่งนี้ว่า แชเล่งเอี๊ย ตามความหมายของคำว่า ‘แช’ แปลว่าสีเขียว ‘เล่ง’ แปลว่ามังกร และ ‘เอี๊ย’ แปลว่าเทพเจ้า

เรื่องที่สองเล่ากันว่า สมัยราชวงศ์ซ่ง ฮ่องเต้ซ่งเหรินจง ส่งกองทัพเรือเดินทางลงมาปราบกลุ่มคนไร้อารยธรรมซึ่งมีถิ่นฐานต่ำลงไปทางตอนใต้ของกวางตุ้งหลายต่อหลายครั้งก็ไม่ประสบชัยชนะ จนกระทั่งปรากฏ ‘มังกรสีเขียว’ ว่ายตามขบวนเรือ ทำให้กองทัพเรือประสบความสำเร็จตามภารกิจ เมื่อนายพลกองทัพเรือเล่าเหตุการณ์นี้ให้ฮ่องเต้ฟัง ฮ่องเต้จึงส่งป้ายเขียนว่า ‘อังจี้หลิงหวัง’ ไปที่เมืองแต้จิ๋ว เพื่อตั้งชื่อให้กับมังกรสีเขียว ความหมายของคำว่า “อังจี้” คือ ล่องเรือปลอดภัยมีชัยชนะ และ “หลิงหวัง” คือ ศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่ชาวบ้านเรียกศาลเจ้าแห่งนี้ว่า แชเล่งเอี๊ย ตามลักษณะมังกรสีเขียว

ปัจจุบัน ชาวจีนเดินทางไปซัวเถาเพื่อกราบขอพร แชเล่งเอี๊ย ในเรื่องการเดินทางที่ปลอดภัย อำนาจ ความโชคดี ความมีบารมี เรื่องธุรกิจการค้าขายที่รุงเรือง และครอบครัวที่ร่มเย็นเป็นสุข

157915583637

อ.คฑา ชินบัญชร นำคณะอัญเชิญเทพเจ้ามังกรเขียว ณ  ศาลเจ้าแชเล่งเอี๊ย(เทพเจ้ามังกรเขียว) ที่เมืองซัวเถา จังหวัดแต้จิ๋ว มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน

157915622578

อ.คฑา ชินบัญชร ทำพิธีฮู้ศักดิ์สิทธิ์

ซัวเถาเป็นต้นกำเนิดองค์เทพแชเล่งเอี๊ย ซึ่งถือว่าประทานความสุข โชคลาภ การค้ารุ่งเรือง มีครอบครัวร่มเย็นเป็นสุข เราได้อัญเชิญเทพแชเล่งเอี๊ยและทำพิธีเทวาภิเษก เรียกว่าการเบิกเนตร หรือพิธีไคกวง เพื่ออัญเชิญและเบิกเนตรองค์เทพเจ้าแชเล่งเอี๊ย ทีมงานไอคอนสยามยังนำฮู้(ยันต์กันเภทภัย)ซึ่งได้ทำพิธีพิเศษจากวัดทิพยวารีวิหาร เข้าร่วมในพิธีนี้ด้วย เพื่อนำกลับไปมอบให้กับกัลยาณมิตรและผู้ไปไอคอนสยามช่วงตรุษจีนนี้ อ.คฑา กล่าวหลังจากประกอบพิธีเสร็จสิ้น

เทศกาลตรุษจีนปีนี้ตรงกับ วันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563 (วันชิวอิก) ซึ่งคืนวันที่ 24 มกราคมมีประเพณีการไหว้เทพ ไฉ่ซิงเอี้ย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ โดยจะตั้งโต๊ะหันหน้าไปทางทิศตะวันตก เตรียมธูป เทียน น้ำ น้ำชา เจไฉ่ รูปปั้นหรือป้ายแทนองค์ไฉ่ซิงเอี้ย รวมถึง ‘ของไหว้’ ตามสมควร และสวดโอมจำปาลา จาเลนไน เยโซฮา ทั้งหมด 9 จบ เพื่อขอพรให้มีความสุข มีโชคลาภ ร่ำรวย เฮง เฮง เฮง ตลอดปี

เมื่อถึง วันชิวอิก จึงทำพิธีไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้ไป๊ฮ้อเฮียตี๋ และส่วนใหญ่เมื่อได้รับอั่งเปา แต๊ะเอีย มักนำเอาเงินแรกไปทำบุญ หรือให้แม่พ่อแม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล

หากเดินทางไปกราบไหว้ แชเล่งเอี๊ย ที่ไอคอนสยามการจัดเตรียมหาเครื่องเซ่นไหว้ก็สะดวกสบาย เนื่องจากบริเวณ เมืองสุขสยาม ชั้น G กำหนดจัดงาน สุขี ปีเฮง มั่งมีตลอดปี โชคดีตลอดไป  จำหน่ายชุดของไหว้ 4 ภาค ของมงคล ผลไม้มงคล เมนูมงคลจากร้านดังในตำนานย่านเยาวราช ตลาดพลูฝั่งธนบุรี วัตถุมงคลเสริมดวง ของแก้ชง รวมถึงมีการจำหน่ายเสื้อผ้าที่แสดงถึงความเป็นตรุษจีนจากเยาวราช และอัญเชิญ 8 องค์เทพเจ้าจากวัดมังกรกมลาวาสให้กราบสักการะ ระหว่างวันที่ 21 -26 มกราคม 2563

งาน ดิ ไอคอนสยาม อีเทอร์นอล พรอสเพอริตี้ ไชนีส นิวเยียร์ 2020 ถือว่าเป็นมหาปรากฏการณ์ เพราะไอคอนสยามเชิญคณะกายกรรมแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน, จากกรุงปักกิ่ง ซึ่งได้รับการจัดอันดับว่าเป็นสุดยอดของคณะกายกรรมของประเทศจีนและการประกวดระดับโลก

157915611762

คณะกายกรรมแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน, ปักกิ่ง

157915616494

‘คณะกายกรรมแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน, ปักกิ่ง’ ก่อตั้งโดยรัฐบาลจีน คัดเลือกนักแสดงที่มีความสามารถเป็นอันดับที่ 1 ในแต่ละสาขาการแสดงจากโรงเรียนสอนกายกรรมแต่ละชุมชนทั่วประเทศ กวาดเหรียญทองมาแล้วมากมายจากเทศกาลและการแข่งขันในประเทศจีนและการแข่งขันระดับนานาชาตินอกประเทศ เคยเดินทางไปเปิดการแสดงในต่างประเทศมาแล้ว 124 ประเทศ

ภายในงานยังมีกิจกรรม แต่งหน้างิ้ว จำนวน 40 ท่าน/วัน แต่งชุดงิ้ว จำนวน 100 ท่าน/วัน โดย สมาคมอุปรากรจีน จัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ มาจัดแต่งให้ รวมทั้งหน้าฉากสำหรับถ่ายรูป (การแต่งหน้างิ้ว จะกลับไปลบหน้าเองที่บ้านหรือให้สมาคมฯ ลบให้ก็ได้) เวิร์คชอปเพ้นต์หน้ากาก จำนวน 5 รอบ/วัน 10.30 น. 12.30 น. 14.30 น. 16.30 น. และ 18.30 น. รอบละ 30 ท่าน ติดตามรายละเอียดได้ที่บริเวณการจัดงาน

อ.คฑา กล่าวด้วยว่า แม้ปีชวดปีนี้เป็น ปีชง(ปะทะ)ในตัวเอง แต่ตามตำราโหราศาตร์จีนพบว่าปี ชวด มะโรง วอก เรียกกันว่า ซาฮะ หรือ ‘สามสมพงศ์’ คือเป็นสามปีนักษัตรที่ดวงเกื้อหนุนกัน

ปีนี้ มังกร หรือปีมะโรงถือเป็นปีที่ดีที่สุด เป็นปีที่มีดาวมงคลเยอะมาก ปีวอกก็ดี แต่มีดาวมงคลน้อยกว่าปีมะโรง ดังนั้น ผู้เกิดปีชวดจึงมีโอกาสได้รับอานิสงฆ์ดาวมงคลจากปีมะโรงและปีวอก ช่วยบรรรเทาการปะทะ หากได้กราบขอพร เทพเจ้ามังกรสัญลักษณ์ของปีมะโรง ก็เป็นโอกาสดี เพื่อสร้างความสิริมงคลและกำลังใจได้อีกทางหนึ่ง

เช่นเดียวกับผู้เกิดปีนักษัตรอื่นๆ หากได้กราบไหว้ เทพมังกรเขียว ซึ่งเป็นเทพที่มีความศักดิ์สิทธิ์และชาวจีนให้ความเคารพนับถือ ขอพรในเรื่องการงาน การค้าขาย การเดินทางปลอดภัย ตลอดจนทำสิ่งใดก็ให้มีความเจริญรุ่งเรืองและอุดมสมบูรณ์ องค์เทพจะอำนวยพรให้สมปรารถนาตามแต่กำลังวาสนาบารมีเดิมของแต่ละบุคคล เมื่อมีโอกาสจึงควรไหว้สักการะเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง

157915607112

เทพเจ้ามังกรเขียวในพิธีเทวาภิเษกที่ซัวเถาเพื่ออัญเชิญมาประเทศไทย

อ.คฑา กำหนดทำพิธีประดิษฐานองค์ เทพมังกรเขียว ที่อัญเชิญมาจากซัวเถา ประเทศจีน ณ มณฑลพิธีไอคอนสยาม วันพุธที่ 22 มกราคม 2563 เวลา 15.00 น. และเปิดให้ประชาชนกราบไหว้อธิษฐานจิตถึงวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2563

สำหรับการไหว้ เทพเจ้ามังกรเขียว อ.คฑากล่าวว่า มีเคล็ดลับง่ายๆ คือต้องมี น้ำ ไข่ต้ม ส้ม ไม่เจาะจงจำนวน แต่จะนับเป็นเลขคู่ที่ 4 หารลงตัว เช่น 4, 8, 12, 16, 20 ซึ่งเลขมงคลอย่าง 8 มีความหมายว่า ‘รวย’ คนส่วนใหญ่จึงนิยมไหว้ด้วยส้ม 8 ใบ และใช้ธูป 3 ดอก แทนการไหว้ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ หรือใช้ธูป 5 ดอก แทน 5 ธาตุ เสร็จแล้วนำของไหว้มารับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกับอวยพรทุกท่าน..

ขอให้..สำเร็จ สมหวัง ราบรื่น...ตลอดปี