เปิดเบื้องลึก! 'สมศักดิ์' หัก 'เนวิน' ศึกลูกหนังเดือด

เปิดเบื้องลึก! 'สมศักดิ์' หัก 'เนวิน' ศึกลูกหนังเดือด

วันสุดท้ายของการยื่นใบสมัครชิงตำแหน่ง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็มีตัวละครลับโผล่มา

ตามการคาดการณ์ของนักข่าวสายลูกหนัง นั่นคือ “บิ๊กอู๊ด” ภิญโญ นิโรจน์ อดีตอุปนายกสมาคมฟุตบอลไทยสมัยบังยี

สรุปว่า มีผู้สมัครชิงประมุขลูกหนังไทยเรียบแล้วได้แก่ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง, “บังยี” วรวีร์ มะกูดี และ “บิ๊กอู๊ด” ภิญโญ นิโรจน์ แม้มี 3 คน แต่ก็ 2 ขั้ว ระหว่างกลุ่มอำนาจใหม่ กับกลุ่มอำนาจเก่า ที่มีบิ๊กอู๊ดและบังยี แตะมือกัน

การปรากฏตัวของ “บิ๊กอู๊ด” ถือว่าเป็นสงครามตัวแทนของ “กลุ่มการเมือง” เพราะบิ๊กอู๊ด ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ สังกัดซุ้มสามมิตร 
157915521566

สงครามตัวแทน

 แวดวงคนลูกหนังเชื่อว่า “บังยี” วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะได้แค่ยื่นใบสมัคร เนื่องจากกติกาสมาคมลูกหนังไทย ไม่เอื้อต่อบังยีมากนัก

บังยีก็รู้ แต่ขอลงชิงชัยเพื่อใช้เวทีนี้ประกาศเจตนารมณ์ส่วนตัวต่อวงการฟุตบอลไทย ซึ่งลึกๆ แล้ว บังยีหนุน บิ๊กอู๊ด เพราะเคยทำงานร่วมกันมายาวนาน 

เปิดเบื้องลึก! \'สมศักดิ์\' หัก \'เนวิน\' ศึกลูกหนังเดือด

บิ๊กอู๊ดเคยเป็นอุปนายกสมาคมฟุตบอลฯ คนที่ 1 ขึ้นนั่งรักษาการตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลฯ แทน “บังยี” ในช่วงที่ถูกฟีฟ่าแบนด้วย

ในอดีต บิ๊กอู๊ดปลุกปั้นสโมสรลูกหนังถาวรฟาร์ม และทีมฟุตบอลนครสวรรค์จนโด่งดัง และปัจจุบันเป็นนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครสวรรค์

วันนี้ วงการลูกหนังนครสวรรค์ตกต่ำ แต่บิ๊กอู๊ดกลับมาเป็น ส..อีกสมัย ในสีเสื้อพลังประชารัฐ ท่ามกลางความประหลาดใจของยุทธภพการเมืองปากน้ำโพ

เปิดเบื้องลึก! \'สมศักดิ์\' หัก \'เนวิน\' ศึกลูกหนังเดือด

จิ๊กซอว์สำคัญคือ “วิชัย ล้ำสุทธิ” อดีต ส.ส.ระยอง และอดีตอุปนายกสมาคมฟุตบอลฯ คนที่ 2สมัยบังยี จะเป็นคีย์แมนหลักของทีมบิ๊กอู๊ด

บนถนนการเมือง วิชัยย้ายจาก ปชป.มาสังกัดพลังประชารัฐ และอยู่ในซุ้มสามมิตร เหมือนกับบิ๊กอู๊ด

หนีบ้านใหญ่ระยอง

ต้นปี 2562 “วิชัย ล้ำสุทธิ” อดีต ส.ส.ระยอง ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ หลังไม่ได้ลง ส.ส.เขต แต่มีรายชื่อใน ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 57 

“จ่าตู่” วิชัย ล้ำสุทธิ มีฐานเสียงอยู่ใน อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง และได้เป็น ส.ส.ระยอง เขต 4สังกัด ปชป. เมื่อปี 2554 โดยการสนับสนุนของปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง 

วิชัยเข้ามามีบทบาทในสมาคมฟุตบอลฯ โดยโควตาทีมระยอง เอฟซี ของตระกูลปิตุเตชะ ระยะหลังเกิดการปีนเกลียวกับ “บ้านใหญ่ระยอง” เนื่องจากวิชัยไปทำงานร่วมกับบังยี

เปิดเบื้องลึก! \'สมศักดิ์\' หัก \'เนวิน\' ศึกลูกหนังเดือด

เดือนกันยายน 2561 วิชัย ล้ำสุทธิ ไปพูดคุยกับสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร ที่ร้านเพลิน จนมีข่าวว่า วิชัยจะไปสังกัดกลุ่มสามมิตร แต่ก็ไม่ได้ลาออกจาก ปชป. กระทั่ง สาธิต ปิตุเตชะ แม่ทัพภาคตะวันออก ปชป. ไม่เลือกวิรัชลง ส.ส.เขต แล้วโยนไปไว้ในบัญชีรายชื่อท้ายๆ

วิชัยจึงลาออกจาก ปชป. และมาทำงานในตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีอุตสาหกรรม “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ”  

เจ้าพ่อไก่ชน

กลางปี 2561 “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ได้ลาออกจากประธานสโมสรฟุตบอลสุโขทัย เอฟซี และมอบให้ “เจ๊เป้า” อนงค์วรรณ เทพสุทิน รั้งเก้าอี้ประธานทีมค้างคาวไฟแทน

ถ้าจำกันได้ สมศักดิ์ จับมือสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ตั้งกลุ่มสามมิตร เดินสายกวาดต้อนอดีต ส.ส.มาอยู่ในสังกัด ก่อนเข้าไปอยู่ใต้ร่มธงพลังประชารัฐ 

เปิดเบื้องลึก! \'สมศักดิ์\' หัก \'เนวิน\' ศึกลูกหนังเดือด

สมศักดิ์รักไก่ชน พอๆ กับการเมือง แต่ฟุตบอลก็เข้าเลือดเข้าเนื้อเหมือนกัน เขาทุ่มแรงกายแรงใจปั้นทีมค้างคาวไฟ สุโขทัย เอฟซี จนได้เลื่อนชั้นจากลีกบ้านนอกมาเล่นในไทยลีก 

เครือข่ายลูกหนังของสมศักดิ์ ก็มีหลายสิบทีม เฉพาะในไทยลีก ก็มีทีมราชบุรี มิตรผล ของ “กำนันตุ้ย” วิวัฒน์-บุญยิ่ง นิติกาญจนา และทีมชัยนาท ฮอร์นบิล ของ “เสี่ยแฮงค์” อนุชา นาคาศัย ที่เพิ่งหล่นชั้นไปเล่นไทยลีก 2 ฤดูกาล 2020 

สมัยสมศักดิ์ว่างเว้นการเมือง ได้เดินสายสร้างแนวร่วมกับทีมสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ของมิตติ ติยะไพรัช ลูกชายของยงยุทธ ติยะไพรัช และ “เสี่ยก๊อง” ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร ประธานสโมสรเจแอล เชียงใหม่ 

157915536415

ว่ากันว่า เครือข่ายลูกหนังสายเหนือนั้น ไม่แฮปปี้กับ “บิ๊กอ๊อด” และนายกเงา เนวิน ชิดชอบ ในการบริหารสมาคมฟุตบอลและการจัดแข่งขันไทยลีก ที่เอื้อประโยชน์ให้บางทีม 

ไม่แปลกใจที่มีข่าวลือ “บิ๊กการเมือง” สายเหนือหนุนบิ๊กอู๊ดล้มบิ๊กอ๊อด...ดึงอำนาจลูกหนังจากอีสานใต้มาอยู่ภาคเหนือ