นายกฯ ฝากครูสอนเด็กคิดวิเคราะห์ อย่าสร้างหนี้ครูเพิ่ม

นายกฯ ฝากครูสอนเด็กคิดวิเคราะห์ อย่าสร้างหนี้ครูเพิ่ม

นายกฯ เปิดงานวันครู 16 มกราคม ฝากครูสอนเด็กให้รู้จักคิดวิเคราะห์ จะนำไปสู่การคิดอย่างมีสติ การคิดแบบสร้างสรรค์ เน้นครูทำงานร่วมกับรัฐบาลให้มากขึ้น พร้อมย้ำครูจบใหม่อย่าสร้างหนี้ครู รู้จักประเมินค่าใช้จ่ายของตนเอง

วันนี้ (16 ม.ค.2563)ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  กำหนดจัดกิจกรรมวันครู ครั้งที่ 64 ภายใต้คำขวัญวันครู ประจำปีการศึกษา 2563 “ครูไทย รักศิษย์ คิดพัฒนา โดยตั้งแต่เวลา 07.15 น.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของศธ.และคณะกรรมการคุรุสภา ร่วมพิธีตักบาตรวันครู

ต่อมาเวลา 08.00 น.ที่หอประชุมคุรุสภา เริ่มกิจกรรมวันครูอย่างเป็นทางการ มี รมว.ศธ.สักการะพระพฤหัสบดี สักการะพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6  พิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศให้แก่ครูผู้วายชนม์ จากนั้นเริ่มพิธีบูชาบูรพาจารย์ ครูอาวุโสนอกประจำการ  นายสุเทพ ชิตยวงษ์ กล่าวนำสวดฉันท์ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ เลขาธิการคุรุสภา นำครูที่มาร่วมชุมนุมยืนสงบนิ่ง เพื่อระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ที่ล่วงลับ

157915227193

เวลา 09.30 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานในพิธีเดินทางถึงหอประชุมคุรุสภา มอบรางวัลผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ ประจำปี 2563 และรางวัลคุรุสภา ประจำปี 2562 “ระดับดีเด่น”  หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีคารวะครูสมัยเรียนโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ได้แก่ ครูวีระ เดชพันธ์

นายกรัฐมนตรี กล่าวคำปราศรัยเนื่องในวันครู ปี2563 ตอนหนึ่งว่า ตนเองมีความผูกพันกับครูตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบัน เพราะมีแม่เป็นครู และมีภรรยาเป็นครู ดังนั้น จึงผูกพันกับครูทั้งชีวิต อีกทั้งตลอดการเป็นทหารของยังเป็นครูสอนนักศึกษาวิชาทหารทั้งวิชาการรบ และงานวิชาการ ซึ่งครูเปรียบเหมือนพ่อแม่คนที่สอง โดยหน้าที่ของครูคือการอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ให้มีความรู้และมีสติปัญญา เพราะเด็กเป็นผ้าขาวที่ครูจะเป็นผู้เติมแต่งสีสันลงไปให้แก่ชีวิตลูกศิษย์ ดังนั้นเด็กจะดีหรือไม่ดีก็มาจากครู

157915197366

โดยขอให้ครูสอนเด็กให้รู้จักคิดวิเคราะห์ เพราะจะนำไปสู่การคิดอย่างมีสติ การคิดแบบสร้างสรรค์ เพื่อเติบโตให้เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม ดังนั้นอยากให้ครูทำงานร่วมกับรัฐบาลให้มากขึ้น เนื่องจากครูมีบทบาทสำคัญที่ต้องบ่มเพาะศีลธรรมและจริยธรรมให้แก่เด็ก โดยตนคิดว่าเด็กต้องรู้จักศีล 5 ไม่ใช่แค่เพียงการท่องจำ แต่ต้องรู้ความหมายและปฎิบัติตาม เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้คู่ศีลธรรม รวมถึงสร้างทัศนคติที่ดีให้แก่เด็กเกี่ยวกับประเทศไทย เพื่อทำให้เกิดความปรองดอง

นอกจากนี้ครูต้องไม่ใช่มุ่งมั่นแต่การสอนเพียงอย่างเดียว แต่ต้องรู้จักสอนเด็กให้รู้ความถนัดของตัวเอง และส่งเสริมสนับสนุนอย่างเต็มที่ไม่ใช่เป็นการบังคับให้เด็กต้องเรียนแบบนั้นแบบนี้

157915197437

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่าการปรับเปลี่ยนระบบการศึกษาหากทำแบบเดิมจะไม่สำเร็จเราต้องมีการปฎิรูปการศึกษาเกิดขึ้น เพราะขณะนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เราต้องพร้อมสู่โลกในศตวรรษที่ 21 ซึ่งที่สำคัญแม้การเปลี่ยนแปลงในยุคเทคโนโลยี แต่ครูต้องไม่ลืมการถ่ายทอดความรู้เรื่องประชาธิปไตยให้แก่เด็กด้วยว่าประชาธิปไตยที่แท้จริงคือการไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน

"ขณะนี้ ศธ.กำลังแก้ปัญหาหนี้สินครู ขอฝากไปถึงครูจบใหม่อย่าสร้างหนี้ครู รู้จักประเมินค่าใช้จ่ายของตนเองด้วย รวมถึงอยากให้ครูมีวุฒิการศึกษาที่ตรงกับสาขาวิชาที่สอน ต้องประเมินตนเองว่าจบสาขาวิชานั้นมาแล้วถ่ายทอดได้ดีหรือไม่ ดังนั้นขณะนี้รัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างการแก้ปัญหาการผลิตครูร่วมกับอุดมศึกษาอยู่ เพราะตนเห็นว่าทุกวันนี้เด็กไทยยังไม่รู้จักคำว่าวิทยาศาสตร์ดีพอ ส่วนการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ตนอยากให้ครูสอนวิชานี้แบบเชิงลึกมากขึ้นไม่ใช่เด็กเรียนแล้วแต่ไม่รู้ความเป็นมาของประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตามอยากให้ครูเตรียมความพร้อมอย่างเหมาะสม หากครูสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ทางด้านไอทีควบคู่กับการมีคุณธรรมได้นั้นถือว่าประสบความสำเร็จ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

157915197382

นางพรพิไล เดชภักดี ครูปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลควนกาหลง จ.สตูล ครูผู้เสียสละสร้างต้นกล้าให้แก่เด็ก ที่ได้รับรางวัลคุรุสภาระดับเด่นดี กล่าวว่า อยากฝากครูรุ่นใหม่และครูทุกคนให้ภาคภูมิใจในความเป็นครูของเรา เพราะอาชีพครูคืออาชีพแห่งการสร้างคนไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงด้วยเทคโนโลยีแค่ไหน แต่ความเป็นครูจะต้องดูแลใส่ใจลูกศิษย์ตลอดเวลา พร้อมกับส่งเสริมให้เด็กมีความรู้คู่คุณธรรม เพราะเราเปรียบเสมือนเรือจ้างที่จะต้องส่งเด็กให้ถึงฝั่งฝัน  

สำหรับกิจกรรมวันครูที่จัดขึ้นในปีนี้อยู่ภายใต้หัวข้อแก่นสาระ“โลกก้าวไกล ครูไทยก้าวทัน สร้างสรรค์ คุณภาพเด็กไทย มีการจัดนิทรรศการงานวันครู ครั้งที่ 64 พ.ศ. 2563 ณ บริเวณโดยรอบหอประชุมคุรุสภา ซึ่งกิจกรรมงานวันครูจัดขึ้นทั้งส่วนกลาง ณ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และส่วนภูมิภาค ณ สถานที่ ที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกำหนด โดยส่วนกลางจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 17 ม.ค. 2563