'ชวน' แนะทำพรรคการเมืองอดทน

'ชวน' แนะทำพรรคการเมืองอดทน

"ชวน" แนะประชาธิปัตย์ทำพรรคการเมืองอดทน ตำแหน่งมีจำกัด บางครั้งคนเก่งไม่มีตำแหน่ง บอกให้กำลังใจทุกคน ไม่เคยคิดจะให้ใครออก

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 63 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงสถานการณ์ภายในของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีสมาชิกบางคนลาออก และคาดว่าจะมีคนลาออกเพิ่มอีก นายชวน กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ส่วนนี้ต้องถามกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ของพรรคถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะลงไปช่วยแก้ไขปัญหาความระส่ำระสาย นายชวน ตอบว่า ความจริงก็มีคณะบริหารอยู่ ถ้าเกิดอะไรขึ้นก็ต้องแจ้งคณะผู้บริหาร ส่วนจะมีความเชื่อมั่นในคณะผู้บริหารอยู่หรือไม่ นายชวน ตอบว่า ก็ต้องไปถามคณะผู้บริหาร

อ่านข่าว-'อรรถวิชช์' ลา ปชป. แย้ม จับมือ 'กรณ์'

เมื่อถามย้ำว่า มีความกังวลหรือไม่ว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะทำให้พรรคที่ก่อตั้งมาหลายสิบปีถึงคราวต้องล่มสลาย นายชวน ตอบว่า “ผมพยายามให้กำลังใจคนในพรรค ซึ่งต้องมีความอดทน ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งอะไรก็ตาม ส่วนที่หลายคนไม่ค่อยมีบทบาทหรือตำแหน่งทางการเมืองจะมีการจัดสรรอย่างไรนั้น ผมตอบแทนหัวหน้าพรรคไม่ได้ แต่ก็เห็นว่าคนเก่งๆ หลายคนไม่มีโอกาสได้ทำงาน เพราะตำแหน่งมีจำกัด คนเก่งด้านนั้นก็ไม่มีกระทรวงนั้นให้เขาดูแล ส่วนนี้ก็เข้าใจกันอยู่"


"ผมก็ให้กำลังใจว่าต้องให้อดทนหน่อย ก็เป็นธรรมดาของพรรคการเมือง ที่มีโอกาสได้เสียงมากเสียงน้อย หากได้น้อยสัดส่วนคณะรัฐมนตรีก็น้อย คนที่มีศักยภาพที่น่าจะเป็นได้ก็ไม่มีโอกาส ซึ่งก็ไม่ใช่ความผิดของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ประสบการณ์แบบนี้พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยผ่านมา บางทีก็วัดกันด้วยความอดทนของคนเหมือนกัน ที่ทำได้คือการให้กำลังใจ ไม่เคยคิดจะให้ใครออก ใครที่มาบอกผม ผมก็ห้ามทุกคน แต่เราก็ไม่ห้ามเขาไม่ได้ ถ้าเขาตัดสินแบบนั้นไปแล้ว” นายชวน กล่าว