'ครูวีระ' ชม 'บิ๊กตู่' เก่ง สอบเตรียมทหารได้ ชี้เป็นนายกฯทำให้รู้เป็นคนอย่างไร

'ครูวีระ' ชม 'บิ๊กตู่' เก่ง สอบเตรียมทหารได้ ชี้เป็นนายกฯทำให้รู้เป็นคนอย่างไร

"ครูวีระ" ชม "บิ๊กตู่" ศิษย์วัดนวลนรดิศ ไม่เก่งจริง สอบเตรียมทหารไม่ได้ ชี้ พอเป็น นายกฯ ทำให้รู้จักมากขึ้น เป็นคนอย่างไร

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 63 ที่ห้องประชุมคุรุสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีงานวันครู ครั้งที่ 64 ภายใต้แนวคิด “โลกก้าวไกล ครูไทยก้าวทัน สร้างสรรค์คุณภาพเด็กไทย” โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันครูพ.ศ. 2563 คือ “ครูไทย รักศิษย์ คิดพัฒนา” สำหรับกิจกรรมงานวันครูเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า โดย นายณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรและถวายข้าวสารพระสงฆ์ บริเวณสนามหญ้าหน้ากระทรวงศึกษาธิการ และพิธีบำเพ็ญกุศลให้แก่ครูผู้วายชนม์ และพิธีบูชาบูรพาจารย์ ทั้งนี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางถึง ได้สักการะปฐมบูรพาจารย์ พิธีคารวะครูอาวุโส เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีและน้อมรำลึกถึงพระคุณครู โดยนายกรัฐมนตรีได้คารวะครูวีระ เดชพันธ์ ที่เคยสอน พล.อ.ประยุทธ์ สมัยเป็นนักเรียนโรงเรียนวัดนวลนรดิศ

ครูวีระ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาเรียนที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เมื่อปี 2518 ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดนวลนรดิศเป็นโรงเรียนชายล้วน ส่วนใหญ่ในสมัยนั้นมีวัตถุประสงค์ที่จะเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนเตรียมอุดม และเตรียมทหาร ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็สามารถเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนเตรียมทหารได้ ก็ถือว่าเป็นคนเก่ง เพราะถ้าไม่เก่งจริงก็คงไม่สามารถที่จะสอบเข้าได้ 2-3 ปีที่เป็นนายกรัฐมนตรีทำให้เราได้รู้จักเขาชัดเจนมากขึ้น รู้ว่าเขาเป็นใครมาจากไหนและเป็นคนอย่างไร คนที่เป็นครูคือคนที่สอนให้เขาเป็นคนดี ให้เป็นคนเก่ง สอนให้เขารับใช้ประเทศชาติ และนำพาลูกศิษย์ให้เป็นคนดี เป็นคนมีประโยชน์ เรื่องนี้ไม่ต้องมาถามตน ถามคนอื่นก็ได้ คนเป็นครูต้องรัก และปิติยินดีกับลูกศิษย์ ต่อความรู้ความสามารถของเขาที่ทำประโยชน์ต่อประเทศชาติ นำความภาคภูมิใจมาสู่โรงเรียนและครูอาจารย์

“ถ้าจะให้บอกในฐานะครูก็ขอบอกว่าเราไม่เคยเห็นตัวเราเอง เพราะดูกระจกก็เห็นแค่เงา แต่ถ้ามีคนมาบอกเราให้ฟังว่า เราเป็นคนโมโหคนง่าย คุณพูดไม่เพราะ หรือคุณเป็นคนที่แสดงกิริยาท่าทางอะไรที่ไม่เหมาะสม เพราะเราไม่รู้ แต่คนที่บอกเขารู้ เขาเห็น และที่เขาบอกเราแสดงว่าเขาได้ชี้ขุมทรัพย์ให้เรา” ครูวีระ กล่าว

ครูวีระ กล่าวในช่วงท้ายว่า วันนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลงสังคมมีความเจริญก้าวหน้ามีการใช้เทคโนโลยีเข้ามา ความเจริญเร็วกว่าที่คนธรรมดาควรจะรู้ได้ เพราะฉะนั้น คนที่เป็นครูจะต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงตัวเอง นำอุปกรณ์เทคโนโลยีเข้ามาใช้ ซึ่งอาจจะทำให้เด็กเข้าใจได้ดีมากกว่าเดิม คนเป็นครูจะต้องรู้เท่าทันเทคโนโลยี ต้องมีความรัก มีความปรารถนาดีต้องรักนักเรียนบุคลิกจะต้องเป็นคนที่น่ารัก น่าเคารพ คนเป็นครูต้องสอนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ไม่ปิดบังความรู้ ไม่ชักชวนลูกศิษย์ไปในทางที่ไม่ถูก ต้องชมเชยเมื่อเขาทำดีเมื่อมีโอกาสอันสมควรและเหมาะสม อย่างวันนี้ตนชมเชย พล.อ.ประยุทธ์ เพราะถึงเวลาที่ต้องชมเชย