ไขปม บิ๊กแป๊ะ VS บิ๊กโจ๊ก เอาใจ 'นายยี้ห้อย' ปูทางการเมือง

ไขปม บิ๊กแป๊ะ VS บิ๊กโจ๊ก เอาใจ 'นายยี้ห้อย' ปูทางการเมือง

หากไม่มีคดีโจรชิงทองฆ่า 3 ศพ จ.ลพบุรี ช่วยเซฟ บิ๊กแป๊ะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ข่าวคราวความขัดแย้งภายใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่พูดกันว่า บิ๊ก ชน บิ๊ก คงระอุมากกว่านี้

หลัง “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบ.สตม.) แฉคดีฉาวโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจพิสูจน์บุคคลแบบลายพิมพ์นิ้วมือ และภาพถ่ายใบหน้า (ไบโอเมตริกซ์) วงเงินกว่า 2.1 พันล้านบาท

เดิมโครงการไบโอเมตริกซ์จะอยู่ในความดูแลของ สตม. แต่ “บิ๊กแป๊ะ” เลือกหยิบโครงการ 2.1 พันล้าน ซึ่งถือว่าวงเงินสูงมากระดับหนึ่งไปดำเนินการเสียเอง บรรจุให้เป็นหนึ่งในโครงการของ สตช. โดย สำนักงานส่งกำลังบำรุง (สกบ.) ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างจาก บ.เอกชนเมื่อปี 2560 โดยแบ่งระยะงานออกเป็น 6 งวด

ทว่าการส่งมอบไบโอเมตริกซ์ พบว่า งวดที่ 1 เลยกำหนดการส่งมอบ 30 วัน งวดที่ 2 เลยกำหนดการส่งมอบ 106 วัน งวดที่ 3 เลยกำหนดการส่งมอบ 177 วัน งวดที่ 4 เลยกำหนดการส่งมอบกว่า 9 เดือน งวดที่ 5 ต้องส่งมอบภายในวันที่ 4 ต.ค. 2561 และงวดที่ 6 ต้องส่งมอบภายในวันที่ 2 พ.ค. 2562

อ่านข่าว-'บิ๊กตู่' ส่ายหัว 'บิ๊กแป๊ะ-บิ๊กโจ๊ก' ซัดกันเละ 

แต่ประเด็นสำคัญคือการส่งมอบงานบางงวด เอกชน ยังไม่สามารถส่งมอบงานตามกำหนด แต่ สตช. เซ็นตรวจรับงานให้ก่อน เพื่อไม่ให้ เอกชน เสียเงินค่าปรับวันละ 5 ล้านบาท

“บิ๊กโจ๊ก” ขณะนั่งเก้าอี้ผบ.สตม. ร่อนหนังสือถึง “บิ๊กแป๊ะ” ขอยกเลิกโครงการไบโอเมตริกซ์ แต่ถูก มือมืด กันท่าเอาไว้ เพราะเดาทาง “บิ๊กโจ๊ก” ต้องการขอแบ่งเค้กด้วย โดยในเนื้อหาของหนังสือ กล่าวอ้างความล่าช้าและอาจจะไม่มีประสิทธิภาพ

ปมโครงการไบโอเมตริกซ์ เมื่อถึงมือ ป.ป.ช. แล้ว อยากจะคาดเดาว่า “บิ๊กสตช.” บางคนจะรอดหรือไม่ เพราะลือกันให้แซดว่าการแต่งตั้งโยกย้าย บิ๊กตำรวจ รอบที่แล้ว เบอร์หนึ่งสตช. ฝากตัวรับใช้ นายใหม่ หลง มนต์เขมร จากแดนบุรีรัมย์ เด็กยี้ห้อย พาเหรดยึดหัวหาดในหลายพื้นที่

ว่ากันว่า เด็กยี้ห้อย มาแรงเบียด เด็กในคาถา3ป. กระเด็นหลุดเก้าอี้หลายคน

เหตุผลของ “เบอร์หนึ่งสตช.” ที่เอาใจ “นายใหม่” นามเล่นๆเรียกกันว่า “ยี้ห้อย” เพราะหวังปูทางลงสนามการเมือง ขอลิ้มลองรสชาตินั่งเก้าอี้ “รัฐมนตรี” ดูสักครั้ง จะยิ่งใหญ่เท่านั่งเก้าอี้ “เบอร์หนึ่งสตช.” หรือไม่

แต่ดูแล้วคดีไบโอเมตริกซ์ โอกาสรอดยากเหลือเกิน หาก พี่ใหญ่3ป. เอาจริง เพราะ ทีมสอบป.ป.ช. เห็นสำนวนแล้วตาลุกวาว อุทานออกปาก นี่คดีรถจักรยานไทเกอร์ภาค2” ซึ่งมีการทุจริตครั้งใหญ่เกิดขึ้นใน “สตช.” เอง