ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา1ราย

ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา1ราย

รัฐบาลญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1รายเป็นชาวจีนที่มีประวัติเดินทางไปเมืองอู่ฮั่นและกลับมาพำนักที่ญี่ปุ่น

กระทรวงสาธารณสุข, แรงงานและสวัสดิการของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ชายดังกล่าวซึ่งอยู่ในวัย 30-39 ปีและอาศัยในเขตคานากาวะทางใต้ของญี่ปุ่น ได้เดินทางกลับจากจีนมายังญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่เขาเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นในภาคกลางของจีนซึ่งเริ่มมีการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธ์ใหม่ที่เป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

ชายชาวจีนผู้นี้ได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อวานนี้เนื่องจากเขามีอาการดีขึ้นแล้ว

แถลงยืนยันของรัฐบาลญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเตือนว่า เชื้อไวรัสโคโรนาจากจีนอาจมีการแพร่เชื้อระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์ภายในครอบครัว และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการแพร่ระบาดในขอบเขตที่กว้างขึ้น

นอกจากนี้ WHO ยังได้เตือนโรงพยาบาลทั่วโลกให้ทำการป้องกันการติดเชื้อดังกล่าว และทำการควบคุม หากพบการระบาดของไวรัส ขณะที่ WHO ยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่มียารักษาการติดเชื้อไวรัสโคโรนา

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ปีที่แล้วจนถึงวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา มีการรายงานจากจีนว่า เกิดการระบาดของโรคติดต่อทางเดินหายใจจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ซึ่งโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ อยู่ในตระกูลเดียวกับไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคซาร์ส (SARS) หรือโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรงที่เคยระบาดหนักใน 37 ประเทศทั่วโลกช่วงปี 2545-2546

โรคปอดอักเสบ ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ พบได้ทั้งการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ทำให้เกิดการอักเสบของถุงลมปอด และเนื้อเยื่อโดยรอบ มีอาการสำคัญ ได้แก่ มีไข้ ไอ หายใจเหนื่อยหอบ

รัฐบาลปักกิ่งรายงานพบผู้ป่วยทั้งสิ้น 59 ราย เสียชีวิต 1 ราย มีอาการป่วยรุนแรงจนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลหลายราย และมีผู้สัมผัสใกล้ชิดที่ต้องติดตาม 739 ราย และขณะนี้ ยังไม่มีรายงานการติดต่อจากคนสู่คน