ผู้เชี่ยวชาญชี้ดีลเฟส 1 สหรัฐ-จีน แค่บรรเทาตึงเครียดชั่วคราว

ผู้เชี่ยวชาญชี้ดีลเฟส 1 สหรัฐ-จีน แค่บรรเทาตึงเครียดชั่วคราว

ผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศชี้จีน-สหรัฐ ใช้เวลาอีกนานกว่าจะยุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกันได้ การลงนามข้อตกลงการค้าเฟส1 เป็นแค่การผ่อนคลายความตึงเครียดทางการค้าชั่วคราว

บรรดาผู้เชี่ยวชาญ มีความเห็นตรงกันว่า แม้ว่าจีนและสหรัฐจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันนี้ แต่การหาทางออกให้กับประเด็นต่าง ๆ ที่มีความสำคัญนั้น จะต้องใช้เวลาในการเจรจาต่อรองอีกหลายปี โดยนายสตีเฟน อินเนส หัวหน้านักยุทธศาสตร์ตลาดเอเชียของบริษัทอะซิเทรดเดอร์( AxiTrader) กล่าวว่า แม้ว่าจะมีความคืบหน้าของข้อตกลงการค้า แต่ตลาดก็ยังคงรอดูว่า องค์ประกอบของข้อตกลงการค้าเฟสที่ 2 จะออกมาเช่นไร

ขณะที่นายเอสวาร์ พราซ กล่าวว่า การลงนามข้อตกลงการค้าเฟส1 แสดงให้เห็นถึงท่าทีตอบรับ และการผ่อนคลายท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์ด้านการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ แต่หนึ่งในประเด็นที่จะต้องมีการเจรจาต่อไป คือ เรื่องของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ซึ่งล่าสุด มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมออกกฎที่จะเพิ่มอำนาจในการสกัดกั้นการขายสินค้าให้กับหัวเว่ย เพื่อให้ครอบคลุมไปถึงสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศจำนวนมากขึ้น ขณะที่สหรัฐพยายามที่จะกดดันหัวเว่ย ซึ่งถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำอยู่แล้ว

อ่านข่าว-หุ้นวอลล์สตรีทปิดบวกหลัง 'ทรัมป์' ลงนามการค้าเฟส 1 กับจีน

157913355194

เมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย โดยระบุว่าหัวเว่ยเป็นภัยกับความมั่นคงของสหรัฐ ซึ่งการขึ้นบัญชีดำดังกล่าวทำให้รัฐบาลสหรัฐสามารถจำกัดการขายสินค้าที่ผลิตโดยสหรัฐให้กับหัวเว่ย รวมถึงสินค้าจำนวนหนึ่งที่ผลิตในต่างประเทศแต่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐ

ภายใต้กฎเกณฑ์ในปัจจุบันนั้น ห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญในต่างประเทศนั้นยังคงอยู่นอกเหนือการควบคุมของทางการสหรัฐ ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับผู้ที่ต่อต้านจีนในรัฐบาลสหรัฐ และได้ผลักดันให้มีการขยายอำนาจของรัฐบาลสหรัฐเพื่อที่จะปิดกั้นการขายสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศให้กับหัวเว่ย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ได้ร่างกฎที่จะห้ามการส่งออกสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศซึ่งมีสินค้าของสหรัฐเป็นส่วนประกอบขั้นต่ำ 10% ของมูลค่าสินค้า โดยลดลงจากกฎเดิมที่กำหนดมูลค่าสินค้าส่วนประกอบของสหรัฐขั้นต่ำไว้ที่ 25% และจะขยายขอบเขตสินค้าต้องห้ามให้ครอบคลุมถึงสินค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับอิเล็กทรอนิก รวมถึงชิปที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นสินค้าอ่อนไหวด้วย

รายงานระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ส่งกฎระเบียบดังกล่าวให้กับสำนักงานการจัดการและงบประมาณแล้วหลังจากการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

157913347664

แม้สหรัฐและจีนลงนามข้อตกลงการค้าเฟส1 ร่วมกันแล้วแต่บรรดานักวิเคราะห์กลับเห็นว่าการลงนามเฟส1เป็นแค่การ“หยุดเลือด”ไม่ให้ไหลมากกว่านี้และเป็นสัญลักษณ์ของความพยายามบรรเทาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างกันลงชั่วคราว ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาขัดแย้งที่แท้จริงระหว่างกัน โดยโรเบิร์ต แอทคินสัน ประธานอินฟอร์เมชัน เทคโนโลยี แอนด์ อินโนเวชัน ฟาวน์เดชัน กล่าวว่า การลงนามครั้งนี้ไม่ได้แก้ปัญหาสำคัญๆที่เป็นข้อกังวลของทั้งสองฝ่ายให้หมดไป เช่น ปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และปัญหาการที่จีนใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือคุกคามความมั่นคงของสหรัฐ เพราะฉะนั้น การลงนามเฟสแรกจึงเป็นเหมือนการ“ขอเวลานอก”ในการทำศึกการค้าระหว่างกันเท่านั้นเอง

ขณะที่นายเอ็ดวาร์ด อัลเดน สมาชิกระดับอาวุโสของสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ให้ความเห็นว่า การลงนามข้อตกลงการค้าเฟส1ระหว่างสหรัฐและจีนจะไม่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจแก่บรรดานักลงทุนในตลาดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเมื่อสหรัฐ ยังคงเดินหน้าเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนต่อไป